Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 12/09/2023, 12:53 (GMT+7)

Vietnam Airlines mạnh tay chi 10 tỷ USD mua thêm 50 máy bay

Vietnam Airlines và tập đoàn sản xuất máy bay Boeing vừa ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 Max với giá trị 10 tỷ USD.

Đây là hợp đồng mua sắm tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines. Theo biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, đánh giá, sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở thúc đẩy quá trình đàm phán, hoàn thiện các thủ tục đầu tư của Vietnam Airlines.

Dự kiến Vietnam Airlines sẽ nhận lô máy bay Boeing 737 MAX trong giai đoạn 2027 - 2030, tức còn 4 năm để hãng chuẩn bị các điều kiện cần thiết, trong đó có cả huy động vốn. 

nh chụp màn hình 2023-09-12 094105
Vietnam Airlines và Boeing ký biên bản ghi nhớ mua 50 máy bay Boeing 737 MAX.

Ngay sau lễ ký biên bản ghi nhớ, Vietnam Airlines và Boeing sẽ bắt tay triển khai các công việc cụ thể, trong đó có việc thu xếp nguồn vốn thực hiện hợp đồng. Hợp tác này có ý nghĩa đặc biệt diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có chuyến thăm chính thức Việt Nam và hai quốc gia Việt Nam - Hoa Kỳ nâng mối quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Thỏa thuận này cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho 2 quốc gia bao gồm hỗ trợ tạo ra 33.000 việc làm tại Hoa Kỳ. Còn với Việt Nam, thỏa thuận này sẽ giúp cung cấp đội máy bay hiện đại, phục vụ cho phát triển du lịch và hàng không với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực.

Với nhu cầu dòng máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines cần bổ sung khoảng 60 máy bay đến năm 2030 và khoảng 100 máy bay đến năm 2035. Trong đó, một trong những phương án xem xét khai thác là dòng máy bay Boeing 737 MAX. Đây là dòng máy bay thân hẹp một hạng ghế với cấu hình từ 150 - 230 ghế. 

nh chụp màn hình 2023-09-12 094249
Máy bay B737 MAX hiện được 70 hãng hàng không trên thế giới khai thác

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết thêm, hãng đã có kinh nghiệm trong việc khai thác nhiều dòng máy bay khác nhau, trong đó có các thế hệ tàu bay của Boeing và Airbus. Do đó, nếu có thể bổ sung Boeing 737 MAX, hãng sẽ thêm cơ hội nhận chuyển giao công nghệ của một thế hệ máy bay mới, tổ chức cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa không chỉ riêng cho hãng, còn cho cả các hãng khác trong khu vực, khi sân bay Long Thành đưa vào vận hành.

Hiện đội máy bay của Vietnam Airlines có 100 chiếc, trong đó có 65 máy bay thân hẹp, khai thác hơn 97 đường bay tới 21 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế, kết nối các thành phố lớn của thế giới với các điểm du lịch tại Việt Nam.

Dự án đầu tư đội máy bay thân hẹp nói trên nhằm phục vụ cho kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á, đồng thời giúp hãng hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu.

Cùng ngày, Vietjet và Tập đoàn tài chính Carlyle của Hoa Kỳ đã ký thoả thuận tài trợ máy bay trị giá 550 triệu USD. Công ty Carlyle Aviation Partners thuộc Tập đoàn Carlyle sẽ cung cấp tài chính cho loạt máy bay Boeing 737 Max thuộc đơn hàng 200 chiếc của Vietjet và Boeing.

Cùng chuyên mục