Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu hồ tiêu và cây gia vị đạt 2 tỷ USD năm 2025
Việt Nam hướng đến mục tiêu trở thành nước xuất khẩu gia vị bền vững, đa gia vị, xuất khẩu toàn ngành đạt trên 2 tỷ USD trong 3 năm tới chứ không chỉ dừng ở cây tiêu và quế.
Tại hội thảo “Hành trình Việt Nam trở thành nhà cung cấp hồ tiêu và gia vị bền vững” tổ chức ngày 21/4, bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, xuất khẩu hồ tiêu và cây gia vị dự báo sẽ đạt 2 tỷ USD vào năm 2025. Bà Hoàng Thị Liên phân tích, xuất khẩu tiêu và cây gia vị đã đạt hơn 1,4 tỷ USD vào năm 2022, đóng góp vào con số hơn 55 USD tỷ USD kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản toàn năm 2022. Trong đó, hồ tiêu chiếm tỷ trọng 69,4%; quế 20,6%; hồi 5,1%; bạch đậu khấu, nhục đậu khấu 2,3%; gừng, nghệ 1,6%; ớt 0,8%...
Với điều kiện hiện nay con số trên có thể là hơi tham vọng nhưng khi thị trường trở lại như trước khi dịch COVID-19 xảy ra thì tốc độ tăng trưởng của ngành này khá tốt. Hồ tiêu đã từng xuất khẩu đạt 1,1 tỷ USD. Khi nhu cầu cao, nguồn cung khan thì sẽ có sức ép lên giá, kỳ vọng về con số 2 tỷ USD là có thể nhìn thấy. Thêm vào đó, quy trình sản xuất sản phẩm ngày càng đạt chuẩn, sản xuất hữu cơ tăng lên, giá sẽ tốt hơn.
Theo báo cáo của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, quý I/2023, Việt Nam xuất khẩu được 76.727 tấn hồ tiêu, tăng 40,5% tương đương 22.112 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 235,9 triệu USD, giảm 7,3% tương đương 18,5 triệu USD.
Cũng trong quý I/2023, Việt Nam xuất khẩu được 18.685 tấn quế, tăng 45,8%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 54,8 triệu USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu được 3.369 tấn hồi, tăng 261,9% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 21,6 triệu USD.
Ông Lê Việt Anh - Chánh văn phòng, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định, Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu gia vị lớn trên thế giới, trong đó xuất khẩu chiếm khoảng 11% thị phần toàn cầu năm 2022. Vụ mùa Hồ tiêu tại Việt Nam năm 2023 tương đối khả quan, ước sản lượng thu hoạch đạt 200.000 tấn, tăng 9,3% so với năm ngoái.
Trong khi đó, theo Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) sản lượng thu hoạch từ các nước sản xuất khác như Brazil, Indonesia và Ấn Độ đều dự báo giảm so với năm 2022. Tổng sản lượng hồ tiêu toàn cầu 2023 ước đạt 526 ngàn tấn, giảm so với 537,6 ngàn tấn của năm 2022. Sản lượng quế Việt Nam năm 2023 dự báo tăng so với năm 2022 và ước đạt khoảng 45.000 tấn.
Theo ông Lê Việt Anh, các yếu tố địa chính trị có thể là nguyên nhân chính tiếp tục gây ra những bất ổn về giá hơn là yếu tố cung cầu. Các yêu cầu và quy định khắt khe của thị trường nhập khẩu về rào cản phi thuế quan tiếp tục gia tăng, đặc biệt các vấn đề liên quan đến dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và kim loại nặng. Nhưng tín hiệu tích cực là nhận thức về canh tác và thương mại bền vững sẽ ngày càng được cải thiện. Do đó, việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin về tình hình thị trường và ngành hàng, nắm rõ quy định của cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam cũng như các quy định của nước nhập khẩu là hết sức cần thiết.
Ông Nguyễn Văn Diện - Vụ trưởng Vụ Phát triển sản xuất Lâm nghiệp, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định, những năm qua, ngành gia vị đã có những đóng góp quan trọng trong kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, hành trình để đạt mục tiêu là nơi cung cấp gia vị tốt cho thế giới rất gian nan. Bởi diện tích sản xuất hiện nay manh mún, liên kết còn hạn chế nên để tạo vùng nguyên liệu theo đúng nghĩa rất khó.
Bà Nguyễn Thị Quyên - đại diện Tổ chức IDH Việt Nam đánh giá, thách thức lớn nhất đối với xuất khẩu hồ tiêu là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, còn với xuất khẩu quế là dư lượng kim loại nặng. Ngoài ra, là các thách thức liên quan tới môi trường như giảm phát thải carbon, khuyến khích mô hình canh tác bền vững, mô hình trồng xen một cách bền vững và các thách thức về xã hội như lao động trẻ em, lao động bình đẳng giới…
Theo Chủ tich Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Việt Nam đang đứng thứ nhất về tỷ trọng xuất khẩu và sản lượng xuất khẩu hồ tiêu nhưng dư địa để phát triển và khai thác thêm cho cây hồ tiêu vẫn còn. Việt Nam hướng đến mục tiêu trở thành nước xuất khẩu gia vị bền vững, đa gia vị, xuất khẩu toàn ngành đạt trên 2 tỷ USD trong 3 năm tới chứ không chỉ dừng ở cây tiêu và quế. Việc này đòi hỏi ngành hàng hồ tiêu và gia vị phải phát triển bền vững. Do đó, toàn bộ các thành viên trong toàn chuỗi phải đi cùng nhau, cùng xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của ngành hàng.