Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 31/03/2024, 06:22 (GMT+7)

Vì sao cuối cùng Tesla vẫn phải chi tiền cho hoạt động quảng cáo?

Trong suốt nhiều năm, Tesla nói không với quảng cáo và chủ yếu dựa vào truyền miệng cũng như hình ảnh của chính Elon Musk để nâng cao nhận diện thương hiệu.

Xuyên suốt lịch sử hoạt động, Tesla nổi tiếng là công ty nói không với quảng cáo. Dù vậy, trong vài tháng gần đây, hãng xe điện nổi tiếng này đã tăng mạnh chi tiêu cho quảng cáo trên nhiều nền tảng, theo nguồn tin từ WSJ. Ví dụ, một chiến dịch quảng cáo video mới đây đã được Tesla triển khai trên Facebook, X (trước đây là Twitter) và Instagram trong đó quảng bá Tesla Model Y là “chiếc xe sản xuất tại Mỹ số 1”.

-1x-1
So với các hãng xe hơi khác, Tesla chi rất ít ngân sách cho marketing, quảng cáo. (Ảnh: Bloomberg).

Những gì mà Tesla đang làm đi ngược lại với phương châm của Elon Musk, người đứng đầu Tesla. Từ lâu, Elon Musk luôn khẳng định các hoạt động quảng cáo là không cần thiết nếu sản phẩm của Tesla đủ tốt.

“Tôi ghét quảng cáo”, Elon Musk từng chia sẻ trên X vào năm 2019. Trong nhiều năm, nhận diện thương hiệu của Tesla chủ yếu đến từ truyền miệng và hình ảnh của chính Elon Musk.

Dù vậy, trong cuộc họp cổ đông vào tháng 5 năm ngoái của Tesloa, Elon Musk dường như đã thay đổi quan điểm. Khi được một người tham gia cuộc họp gợi ý về việc Tesla nên chạy quảng cáo để phủ nhận quan điểm cho rằng Tesla đang sản xuất những chiếc xe thể thao viển vông cho người giàu, Elon Musk nói: “Chúng tôi sẽ thử một chút quảng cáo để xem mọi thứ sẽ thế nào”.

Theo ước tính từ Vivviv thuộc công ty theo dõi quảng cáo MediaRadar, Tesla đã chi xấp xỉ 6,4 triệu USD cho quảng cáo trên nền tảng số tại Mỹ trong năm 2023. Mặc dù con số này tăng mạnh so với những gì Tesla chi cho quảng cáo trong năm 2022 (vỏn vẹn 175.000 USD), nó vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với ngân sách quảng cáo của những hãng xe khác. Ví dụ, General Motors đã cho 3,6 tỷ USD cho quảng cáo và khuyến mại trên toàn cầu trong năm 2023. Như vậy, mỗi chiếc xe trong số 6,19 triệu xe của General Motors bán ra có 580 USD chi phí quảng cáo, theo báo cáo tài chính của hãng này.

Phần lớn chi tiêu cho quảng cáo của Tesla dành cho YouTube, theo Sensor Tower. Song gần đây, hãng này cũng bắt đầu đặt quảng cáo trên Facebook, Instagram và X. Thực tế, WSJ cho rằng Tesla đã âm thầm thử nghiệm quảng cáo số trong nhiều năm trở lại đây song hoạt động này chỉ thực sự rõ rệt sau cuộc họp cổ đông năm ngoái.

Các công ty của Elon Musk, bao gồm Tesla, đã xóa trang fanpage Facebook chính thức nhiều năm trước. Elon Musk cũng nhiều lần công kích Meta và CEO Mark Zuckerberg. Dù vậy, đầu tháng này, một trang (page) mới có liên quan đến Tesla bắt đầu mua các quảng cáo video trên nhiều nền tảng của Meta, theo dữ liệu từ Ad Library của Meta.

Stasia Fulginiti, phó giám đốc mảng tìm kiếm có trả phí và YouTube tại công ty quảng cáo số Rain the Growth Agency, cho biết: “Tesla đang cố gắng thay đổi hình ảnh Tesla từ một chiếc xe thể thao thú vị thành một chiếc xe thân thiện với gia đình hơn”.

Việc Tesla chủ yếu tập trung vào quảng cáo trên YouTube thay vì truyền hình truyền thống có thể là tín hiệu cho thấy công ty đang tìm kiếm sự hiệu quả, vì quảng cáo số cho phép Tesla nhắm mục tiêu đến những người tiêu dùng có thể đang cân nhắc mua Tesla, chẳng hạn như những người đã tìm kiếm xe điện. Hình thức này có chi phí trên mỗi người dùng thấp hơn so với các chiến dịch quảng cáo trên TV, bà Stasia Fulginiti nhận định.

Các chuyên gia phủ nhận hoạt động quảng cáo gần đây của Tesla là một khoản đầu tư dài hạn.

Tăng trưởng nhu cầu mua xe điện của người tiêu dùng chứng lại cùng cạnh tranh tăng mạnh đã khiến Tesla khởi động hoạt động quảng cáo Craig Irwin, giám đốc điều hành công ty đầu tư Roth MKM, nói.

Hồi tháng 1, Tesla đã cảnh báo về tốc độ tăng trưởng chậm hơn “đáng kể” vào năm 2024 và giá cổ phiếu của hãng đã giảm gần 30% trong năm nay. BYD của Trung Quốc trong quý trước đã vượt qua Tesla để trở thành nhà cung cấp xe điện lớn nhất toàn cầu.

“Tesla là một công ty xe hơi rất đặc biệt, nhưng họ vẫn là một công ty xe hơi. Họ cần quảng cáo để tối ưu hình ảnh của mình và cố gắng đạt được mọi doanh số bán hàng gia tăng mà họ có thể,” Irwin nói.

Nhưng Tesla sẽ không cần phải chi nhiều tiền cho quảng cáo như các nhà sản xuất ô tô khác, Tom Narayan, nhà phân tích ô tô toàn cầu tại RBC Capital Markets, cho biết. “Họ đã có một thương hiệu thực sự đặc biệt,” Narayan nói. “Elon là một phần của thương hiệu đó. Và họ đã đạt được quy mô hinh doanh lớn mà không cần phải chi tiền cho thương hiệu.”

Cùng chuyên mục