Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 27/06/2023, 07:10 (GMT+7)

Vì sao cứ vào siêu thị là thấy mở nhạc? Lý giải bất ngờ

Liệu rằng âm nhạc có kích thích tâm lý mua sắm khách hàng nhiều hơn không? Câu trả lời sẽ khiến nhiều người vô cùng bất ngờ.

Bạn có để ý rằng, mỗi khi đặt chân vào siêu thị, thường xuyên nghe thấy những bản nhạc được phát qua loa hay không? Nhiều người đơn giản chỉ nghĩ rằng đó là bản nhạc mà nhân viên siêu thị yêu thích mà thôi. Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, đây là hành động có mục đích và thậm chí còn nhắm đến túi tiền của khách hàng mà ít ai biết.

Cụ thể hơn, trong nghiên cứu dựa trên 3 siêu thị ở Thụy Điển, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc góp phần thúc đẩy chi tiêu của khách hàng, tuy nhiên chỉ từ các ngày thứ Hai đến thứ Năm trong tuần.

Nhà nghiên cứu đã xem xét 3 siêu thị ở thành phố Stockholm (Thụy Điển). Theo đó, trong 3 tuần các siêu thị này phục vụ tất cả 150.000 khách hàng. Trong thời gian đó, các cửa hàng đã chuyển đổi giữa việc phát các bài hát nổi tiếng hoặc nhạc nền trong thang máy hoặc hoàn toàn không phát nhạc.

Thể loại nhạc không tạo ra sự khác biệt khi mua hàng. Nhưng từ thứ Hai đến thứ Năm, âm nhạc thực sự có tác dụng kích thích khách hàng chi tiêu nhiều hơn.

Ngoài ra, trong thử nghiệm tiếp theo các nhà nghiên cứu cho thấy tại một trong những cửa hàng đó vào các ngày trong tuần, trung bình một khách hàng đã chi 23,31 USD cho chuyến tham quan, so với 14,96 USD khi không phát nhạc. Tuy nhiên, vào cuối tuần, sự khác biệt giữa việc có nhạc nền và không có nhạc không có ý nghĩa thống kê.

ed59679fa94155750e3f0782f3edc37b-1687663910973891606067-1687676956908-1687676958185515371140
Ảnh minh họa: Phụ nữ Việt Nam

Theo chia sẻ của Giảng viên cao cấp tại Trường Quản lý của Đại học Bath ở Anh, Đồng tác giả Carl-Philip Ahlbom: “Vào những ngày trong tuần, mọi người có xu hướng suy kiệt hơn về tinh thần và thể chất". Ông nói thêm, trong tình trạng như vậy, người mua hàng thay vì suy luận tích cực họ lại có xu hướng trực quan hơn, vậy nên điều này khiến họ dễ dàng tiếp nhận tác dụng thư giãn của âm nhạc hơn. Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm âm nhạc đôi khi còn khiến họ ở lại cửa hàng lâu hơn, quan sát kỹ hơn và mua hàng nhiều hơn.

Ahlbom và các đồng nghiệp của mình đã làm một cuộc kiểm tra xem ảnh hưởng của âm nhạc đến trải nghiệm mua sắm như thế nào bằng cách yêu cầu 600 người ở Mỹ tưởng tượng một số hoạt động diễn ra vào cuối tuần hoặc ngày trong tuần và cảm giác của họ trong hoạt động này.

Tiếp theo, những người tham gia cuộc khảo sát được yêu cầu suy nghĩ cụ thể về việc mua sắm hàng tạp hóa vào ngày trong tuần hoặc cuối tuần. Họ sẽ được xem hình ảnh của giỏ hàng, sau đó được yêu cầu chọn một mặt hàng bất kỳ trong danh ách 24 mặt hàng mà mình muốn mua. Kết quả,  trong thời gian chọn đồ một nửa số người tham gia nghe nhạc và nửa còn lại thì không.

Sau đó, các nhà nghiên cứu yêu cầu những người tham gia tự đánh giá, theo thang điểm từ 1 đến 7, với 1 là “không đồng ý chút nào” và 7 là “hoàn toàn đồng ý”, nếu họ cảm thấy mệt mỏi, kiệt quệ về tinh thần, căng thẳng, lo lắng, hạnh phúc, hài lòng và phấn khích.

Với 7 thang phản ánh cảm xúc tích cực hơn, những người tham gia nghe nhạc vào các ngày trong tuần đạt 4,31 trong khi những người tham gia không nghe nhạc vào các ngày trong tuần đạt 3,96. 

Ahlbom nói "Đó là sự khác biệt có ý nghĩa thống kê là 8,8%. "Không có sự khác biệt đáng kể về mặt thống kê đối với hai nhóm người tham gia - gồm những người nghe và không nghe nhạc - khi đi mua sắm vào cuối tuần".

Bên cạnh đó, Ahlbom nói thêm rằng âm nhạc sẽ khiến con người ta có cảm giác thư giãn, tích cực hơn khi họ đang cạn kiệt sức lực và còn khuyến khích họ thường xuyên mua sắm nhiều hơn. Tuy nhiên, khi mọi người đã thư giãn vào cuối tuần, thì tác dụng của âm nhạc sẽ giảm đi phần nào bởi tinh thần của họ đã khá hơn rất nhiều.

Cùng chuyên mục