Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 26/06/2023, 11:26 (GMT+7)

Hà Nội góp mặt trong Top thành phố đáng sống nhất thế giới

Sau một năm, Hà Nội tăng 20 bậc, đứng vị trí 129 trong danh sách những thành phố đáng sống nhất thế giới.

Economist Intelligence Unit (EIU) - tổ chức nghiên cứu thuộc tạp chí The Economist , Anh - vừa công bố danh sách thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2023, dựa trên chất lượng về chăm sóc sức khỏe, tỷ lệ tội phạm, ổn định chính trị, cơ sở hạ tầng và môi trường xanh.

“Khái niệm đáng sống đơn giản là để đánh giá xem điều kiện sống của địa điểm nào trên thế giới tốt nhất hay tệ nhất. Vai trò của việc này nhằm định lượng những thách thức mà mỗi cá nhân ở các nơi khác nhau phải trải qua, và hình thành sự chênh lệch giữa các môi trường sống”, EIU cho biết.

Cụ thể, theo báo cáo của EIU, thủ đô Vienna của Áo một lần nữa đứng đầu danh sách thành phố đáng sống nhất trên toàn cầu. Thủ đô Hà Nội của Việt Nam đứng 129 nhưng được đánh giá là thành phố có thứ hạng tăng mạnh nhất.

Hanoi
Thành phố Hà Nội cũng góp mặt trong danh sách những thành phố đáng sống nhất thế giới. Ảnh: Forevervacation.

Theo EIU, thành phố Vienna đứng đầu nhờ "sự kết hợp thành công" của sự ổn định; văn hóa, giải trí tốt; cơ sở hạ tầng đáng tin cậy, dịch vụ giáo dục và y tế chất lượng cao.

Copenhagen, Đan Mạch đứng vị trí thứ 2. Australia có hai địa điểm lần lượt đứng thứ 3, 4 trong danh sách thành phố đáng sống nhất thế giới, gồm Melbourne và Sydney.

Đáng nói, trong danh sách Top 10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới năm nay, Canada có nhiều đại diện nhất với 3 thành phố là Calgary, Vancouver và Toronto.

Thành phố Osaka của Nhật Bản, nơi có mức tăng nhẹ về xếp hạng văn hóa và môi trường nhờ gỡ bỏ các hạn chế liên quan đến dịch Covid-19, đã lọt vào Top 10.

Ngoài công bố danh sách 10 thành phố đáng sống nhất thế giới, báo cáo của Economist Intelligence Unit cũng chỉ ra các thành phố có thứ hạng tăng mạnh trong một năm qua. Hà Nội là thành phố duy nhất của Việt Nam có tên trong báo cáo của EIU, xếp hạng 129, tăng 20 bậc so với năm 2022, vào top 5 thành phố có thứ hạng tăng mạnh nhất thế giới.

Theo bà Upasana Dutt - người đứng đầu bộ phận xếp hạng các thành phố đáng sống nhất tại EIU, những chính sách phòng Covid-19 được dỡ bỏ đã góp phần "tăng mức độ đáng sống trên toàn cầu trong năm 2023".

"Chất lượng giáo dục tăng lên khi trẻ em trở lại trường lớp. Bệnh viện và hệ thống y tế cũng giảm bớt gánh nặng. Sự cải thiện này có thể thấy rõ ở các thành phố thuộc quốc gia đang phát triển tại châu Á và khu vực Trung Đông", bà Dutt nhấn mạnh.

Danh sách Top 10 thành phố đáng sống trên thế giới năm 2023:

1. Vienna, Áo

2. Copenhagen, Đan Mạch

3. Melbourne, Australia

4. Sydney, Australia

5. Vancouver, Canada

6. Zurich, Thụy Sĩ

7. Calgary, Canada

8. Geneva, Thụy Sĩ

9. Toronto, Canada

10. Osaka, Nhật Bản

Cùng chuyên mục