Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 30/07/2023, 06:30 (GMT+7)

Vì sao Apple hiếm khi nói về AI như các đối thủ?

Trong khi các đối thủ như Meta, Google hay Microsoft "chăm chỉ" nói về AI, Apple hiếm khi nhắc đến công nghệ này.

Các công ty công nghệ mạnh mẽ nhất trên thế giới không thể ngừng nói về trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là công nghệ “AI tạo sinh” có thể tạo ra các nội dung văn bản, hình ảnh và thậm chí viết code như con người.

Trong buổi báo cáo hoạt động kinh doanh gân nhất, ông Sundar Pichai, CEO Alphabet, và đội ngũ nhắc đến từ “AI” 66 lần. Ông Satya Nadella, CEO Microsoft, và đội ngũ thì nhắc tới nó 47 lần. Mark Zuckerberg, CEO Meta, và các lãnh đạo cao cấp cũng không phải ngoại lệ khi nhắc đến AI tới 42 lần, theo tổng hợp của CNBC.

anh1
Google đã ra mắt Bard AI, một chatbot có thể cạnh tranh với ChatGPT. (Ảnh: Getty Images).

Trong khi đó, Apple hiếm khi nói về trí tuệ nhân tạo và nhiều khả năng Apple cũng sẽ không nói nhiều về vấn đề này trong buổi báo cáo hoạt động kinh động kinh doanh tuần tới. CNBC nhận định cách tiếp cận với các công nghệ mới của Apple đối lập rõ rệt với các đối thủ.

Trong buổi báo cáo hoạt động kinh doanh hồi tháng 5, Tim Cook, CEO Apple, chỉ nhắc đến AI 2 lần và ông chỉ làm điều này khi được hỏi. Trong sự kiện WWDC hồi tháng 6, Apple không nhắc đến từ AI mặc dù có giới thiệu một số tính năng mới ứng dụng AI.

Thay vào đó, các lãnh đạo cao cấp của Apple dùng cụm từ “máy học”, đây vốn là một cụm từ quen thuộc hơn với giới học thuật và thực hành. Lãnh đạo Apple cũng thích nói về những gì phần mềm có thể mang đến cho người dùng, ví dụ như sắp xếp ảnh, cải thiện chất lượng nhập liệu, điền các mẫu biểu trong file PDF…

Apple tiếp cận với AI như một thành phần cốt lõi phía sau thay vì gọi nó là tương lai của máy tính. Cách tiếp cận này thể hiện việc Apple mong muốn truyền tải công nghệ mới tới người dùng đại trà. Các phát triển liên quan đến AI của Apple nằm ở phía sau và công ty này không hô hào về AI như các công ty khác vì Apple không cần làm điều này.

Microsoft, Google và Meta lôi kéo mọi người tới AI mặc dù tương lai chưa rõ ràng

anh2
Từ con sốt ChatGPT, AI trở thành từ khóa nóng của làng công nghệ thế giới. (Ảnh: Reuters).

Mặc dù Meta, Microsoft và Google nói nhiều về AI, hiện chưa rõ AI có thể thay đổi những sản phẩm quan trọng nhất của họ như thế nào và khi nào AI có thể có những tác động đến hoạt động kinh doanh.

Ví dụ, Google công bố kế hoạch cải tiến cỗ máy tìm kiếm của mình bằng một mô hình AI gọi là Search Generative Experience. Dự án mới nhất của Microsoft là gói dịch vụ 30 USD mỗi tháng mang tên “Copilot” để tích hợp ChatGPT vào Word, Powerpoint và một số ứng dụng khác.

Trong khi đó, phần lớn doanh thu của Apple đến từ iPhone. Vì vậy, Apple không có lý do để nói về AI quá nhiều.

Bên cạnh đó, các công ty công nghệ lớn cũng “đánh tiếng” với người dùng rằng việc tung ra các sản phẩm AI có thể mất một khoảng thời gian.

Ở trường hợp của Microsoft, ông Nadella đã kìm hãm sự hào hứng của các nhà đầu tư dành cho Copilot khi nói rằng tăng trưởng từ nó sẽ cần thời gian. Cùng thời điểm, giám đốc tài chính Microsoft Amy Hood nói rằng việc triển khai Copilot sẽ được thực hiện “dần dần”.

Có thể phải tới năm sau các nhà đầu tư mới có thể hiểu được Copilot tác động như thế nào đến doanh thu công ty. “Trong nửa sau của năm tài chính tiếp theo, chúng ta sẽ bắt đầu có được những tín hiệu doanh thu đầu tiên từ nó”, ông Nadella thừa nhận.

Google và ông Pichai nói rằng mô hình AI mà công ty đang phát triển sẽ cải thiện cỗ máy tìm kiếm và trả lời các câu hỏi mà Google bình thường không thể trả lời được. Ông Pichai nói, từ phương diện kinh doanh, AI tạo sinh để tạo và thực hiện quảng cáo có thể thúc đẩy mảng kinh doanh quảng cáo hiện tại của công ty. Dù vậy, ông Pichai cũng nhấn mạnh tìm kiếm ứng dụng AI vẫn đang trong “những ngày đầu”.

Apple là một công ty sản phẩm

anh3
Apple không muốn nói nhiều về những sản phẩm chưa được ra mắt. (Ảnh: Reuters).

Khi Apple thực hiện báo cáo hoạt động kinh doanh vào tuần tới, các nhà phân tích nhiều khả năng sẽ thúc giục Apple nói về kế hoạch AI, đặc biệt là sau khi Bloomberg đưa tin Apple có thể đang phát triển một công cụ tương tự ChatGPT.

Tháng trước, Apple công bố tính năng bàn phím mới trên iPhone dùng kiến trúc tương tự GPT. Điều này cho thấy rõ ràng Apple đang có nhiều hoạt động phát triển liên quan đến AI. Dù vậy, ông lớn công gnheje này không muốn nói về các sản phẩm khi nó chưa được tung ra thị trường.

Apple vẫn nhiều khả năng sẽ không nói quá nhiều về Ai trong buổi báo cáo hoạt động sắp tới. Hồi tháng 5, khi được hỏi về AI, Tim Cook nhanh chóng đưa câu chuyện trở lại về các sản phẩm và tính năng Apple đang phát triển.

“Chúng tôi nhìn nhận AI với tiềm năng khổng lồ và sẽ tiếp tục ứng dụng nói vào các sản phẩm của mình một cách cẩn thận”, Tim Cook nói.

Cùng chuyên mục