Thứ tư, 03/04/2024, 06:11 (GMT+7)

Vi phạm trái phiếu, loạt công ty liên quan Vạn Thịnh Phát bị phạt

Không công bố đúng hạn các tài liệu và trái phiếu, các doanh nghiệp này bị xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán tổng cộng 370 triệu đồng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với 4 doanh nghiệp gồm: Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông, Công ty CP Đầu tư Phát triển Phú Châu, Công ty CP Bách Hưng Vương và Công ty CP Osaka Garden.

Theo công bố, tổng số tiền mà 4 doanh nghiệp trên bị xử phạt là 370 triệu đồng (mỗi đơn vị bị phạt 92,5 triệu đồng), do đã có hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Cụ thể, ngày 26/3, cơ quan quản lý chứng khoán cho biết, Công ty CP Bách Hưng Vương và Công ty CP Osaka Garden đã không gửi nội dung công bố thông tin định kỳ cho Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đối với các tài liệu: Báo cáo tài chính (BCTC) năm 2022; báo cáo tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện năm 2022; báo cáo tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu năm 2022; báo cáo tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu năm 2022.

Ngoài các tài liệu nêu trên, Công ty CP Osaka Garden còn không gửi HNX các tài liệu: BCTC bán niên 2023; báo cáo tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện bán niên 2023; báo cáo tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu bán niên 2023; báo cáo tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu bán niên 2023.

Cùng đó, Osaka Garden gửi nội dung công bố thông tin định kỳ không đúng thời hạn các tài liệu: BCTC năm 2021; báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021; báo cáo tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu năm 2021.

DA chợ mới
Phối cảnh dự án khu dân cư Chợ Mới - Long An.

Tương tự, trong 2 ngày 27 và 28/3, UBCKNN quyết định xử phạt Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Châu (Công ty Phú Châu) và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông (Tập đoàn An Đông), cùng có địa chỉ tại TPHCM.

Theo đó, Công ty Phú Châu đã không gửi cho HNX các tài liệu: BCTC năm 2022; báo cáo tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán năm 2022; báo cáo tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu năm 2022. Mặt khác, Công ty Phú Châu cũng gửi nội dung công bố thông tin cho HNX không đúng thời hạn đối với báo cáo tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu năm 2022.

Đối với Tập đoàn An Đông, doanh nghiệp đã không công bố thông tin theo quy định cho HNX các tài liệu: BCTC bán niên 2023; BCTC 2020 và 2022; báo cáo tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán năm 2022 và bán niên 2023; báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2020; báo cáo tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu 2020, 2022 và bán niên 2023; báo cáo tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu 2022 và bán niên 2023.

Tập đoàn An Đông cũng gửi nội dung công bố thông tin không đúng thời hạn các tài liệu: BCTC bán niên 2021, bán niên 2022; báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu bán niên 2021; báo cáo tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu bán niên 2021.

Mua bán trái phiếu trái quy định

Trong một diễn biến khác, tìm hiểu được biết, Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Châu (địa chỉ trụ sở chính tại 66 Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TPHCM) và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông (địa chỉ trụ sở chính 18 An Dương Vương, phường 9, quận 5, TPHCM) là các doanh nghiệp liên quan đến hệ sinh thái của Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Trước đó, ngày 07/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan. Đồng thời, ra các Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 3 bị can đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, do có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong thời gian năm 2018 – 2019.

Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Châu - chủ đầu tư dự án Khu dân cư Chợ Mới tại thị trấn Cần Giuộc, tỉnh Long An cũng là doanh nghiệp có liên quan tới bà Trương Mỹ Lan, nằm trong số tài sản kê biên, phong tỏa, thu hồi tài sản của vụ án Vạn Thịnh Phát.

Cùng chuyên mục