Thứ bảy, 04/05/2024, 15:36 (GMT+7)

Vệ sinh sạch sẽ vị trí này trên nồi cơm điện sẽ giúp tiết kiệm nửa tiền điện

Nồi cơm điện là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ những vị trí này ở nồi cơm điện sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều tiền điện.

Một trong những thiết bị được sử dụng hàng ngày của mỗi gia đình là nồi cơm điện. Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng năng lượng điện chỉ được tiêu thụ khi đang nấu cơm còn ở chế độ hâm nóng thì tốn ít điện. Tuy nhiên đây là suy nghĩ sai lầm bởi ở chế độ nào thì năng lượng điện tiêu thụ cũng như nhau, nên sử dụng nồi cơm điện mỗi ngày sẽ gây hao rất nhiều điện năng.

Bên cạnh đó, không vệ sinh thường xuyên cũng sẽ khiến nồi cơm dễ hư hỏng cũng như tiêu tốn nhiều điên năng hơn.

Vị trí nào trong nồi cơm điện cần được vệ sinh sạch sẽ?

Một nồi cơm điện thường có ba vị trí quan trọng cần được vệ sinh cẩn thận để đảm bảo hoạt động hiệu quả và tiết kiệm điện, theo Thời báo văn học nghệ thuật.

Van xả khí

VAN-XA_1

Hầu hết các loại nồi cơm điện đều được trang bị van xả khí, đây là bộ phận quan trọng nhưng ít người quan tâm. Nếu không vệ sinh kỹ có thể dẫn đến tích tụ cặn thức ăn bên trong, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và làm tắc lỗ thoát hơi. Chính điều này sẽ làm tăng thời gian nấu cơm và tiêu tốn nhiều điện hơn.

Tấm bìa bên trong nắp nồi cơm

Đây cũng là vị trí mà ít người để ý đến, nhưng cũng cần được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Bạn có thể dễ dàng tháo ra và lau sạch để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và bụi bẩn.

2

Mâm nhiệt

Đây là bộ phận thường bị bỏ qua nhất trong quá trình vệ sinh nồi cơm điện. Sau một thời gian sử dụng, mâm nhiệt dễ bị dính bụi bẩn và rất ít được chú ý, vệ sinh. Khi ấy, các cặn bận sẽ đọng lại và làm cản trở quá trình truyền nhiệt, khiến việc nấu cơm không đạt hiệu quả như ban đầu, cần nhiều thời gian hơn để nấu chín cơm và sẽ tốn điện hơn.

Mâm nhiệt có nhiều đường vân khá khó vệ sinh và cũng không được làm ướt. Tuy nhiên, để vệ sinh bạn chỉ cần nhúng bàn chải đánh răng cũ vào nước, phết chút kem đánh răng lên và chà nhẹ nhàng lên. Sau đó dùng vải ẩm lau lại, tiếp tục dùng giấy mềm hoặc vải khô lau lại lần nữa là sạch.

ay-cua-noi-com-dien-4-733ed2db-3462-4263-8f56-1b22974f6bbc-1520328265-444-width600height480-1687945958399-1687945958947305101971-1687957385262-16879573853902023979710

Ngoài ra, bạn có thể vệ sinh mâm nhiệt bằng giấm trắng. Cách làm rất đơn giản, đầu tiên bạn hãy đổ giấm trắng lên mặt cứng của miếng bọt biển rồi lau đi lau lại nhiều lần trong lòng nồi. Sau khi đã lau một lượt, hãy để nguyên như vậy khoảng 10-15 phút để giấm có thể làm mềm các vết bẩn cứng đầu. Tiếp tục lấy khăn ẩm để lau toàn bộ lòng nồi một lần nữa, giúp lấy bỏ hết các cặn bẩn bên trong. Nếu nồi còn bẩn, bạn có thể thấm giấm trắng để lau mâm nhiệt lại một lần nữa. Sau đó dùng khăn sạch lau lại mâm nhiệt để loại bỏ hết vết bẩn bám trên bề mặt.

Mâm nhiệt sạch sẽ sẽ giúp nồi cơm điện hoạt động tốt hơn, cơm nhanh chín, tăng tuổi thọ của nồi, giúp tiết kiệm khá nhiều tiền điện.

Những lưu ý khác khi sử dụng nồi cơm điện

- Lau khô nồi trước khi đặt nồi vào nồi cơm điện

- Không nên vo gạo trong nồi và dùng dụng cụ sắc nhọn để múc cơm

- Không bấm nấu lại nhiều lần

- Không nên bít lỗ thoát hơi trong quá trình nấu

Ve-Sinh-Noi-Com

- Đảm bảo nồi cơm điện đã nguội hoàn toàn và rút phích cắm ra khỏi ổ điện để đảm bảo an toàn.

- Cẩn thận với việc nấu món hầm và món xào với nồi cơm điện

- Đặt nồi cơm ở vị trí phù hợp

- Hạn chế cắm dây điện của nồi cơm chung ổ cắm với các thiết bị khác có công suất cao

Việc thực hiện mẹo này sẽ giúp nồi cơm điện hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm điện năng và kéo dài tuổi thọ của nồi.

Cùng chuyên mục