Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 23/06/2023, 07:19 (GMT+7)

Vẫn giữ CMND cũ khi đã làm CCCD gắn chip cần nắm rõ 3 điều này kẻo mất tiền oan

Hiện nay còn rất nhiều người đang giữ CMND cũ dù đã làm CCCD gắn chip. Tuy nhiên, bạn cần nắm chắc những điều này để tránh bị thiệt thòi.

Hiện nay, đa phần công dân Việt Nam đều đã được cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Theo quy định, người dân sau khi làm CCCD gắn chip thì sẽ phải nộp lại CMND cũ. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều người giữ lại giấy tờ này, việc sử dụng  CMND cũ khi đã có CCCD gắn chip có thể tiềm ẩn những rủi ro nhất định, gây bất lợi cho công dân. Chính vì vậy, những ai đã được cấp CCCD gắn chip mà vẫn đang giữ CMND cũ phải nhớ rõ 3 điều này, kẻo có ngày mất tiền oan.

Dùng CMND cũ khi đã có CCCD gắn chip bị phạt đến 500.000 đồng

Như đề cập ở trên, khi đổi từ CMND sang CCCD gắn chip, CMND cũ sẽ không còn giá trị sử dụng kể từ ngày người dân nhận được CCCD gắn chip. Khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch nếu người dân vẫn sử dụng CMND cũ thì có thể bị phạt hành chính vì lỗi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

Với hành động này bạn sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng (theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 144 năm 2021).

cccd-gan-chip-01-1000

Dùng CMND hết hạn có thể gặp tranh chấp, kiện cáo

Khi công dân làm CCCD gắn chip mới, CMND cũ sẽ hết giá trị sử dụng. Vì số CMND cũ và CCCD gắn chip là 2 số hoàn toàn khác nhau. Vậy nên, nếu sử dụng CMND cũ khi tham gia các hợp đồng, giao dịch hay thực hiện thủ tục hành chính thì bạn có thể phải đối mặt với rủi ro pháp lý. 

Có thể kể đến như việc hợp đồng đã ký hoàn toàn bị vô hiệu lực khi một trong các bên ký hợp đồng sử dụng CMND hết hiệu lực. Ngoài ra, họ còn có thể dính vào rắc rối khi không may xảy ra tranh chấp nhưng văn bản thỏa thuận không được công nhận do 1 bên sử dụng CMND hết hạn.

Vì vậy, sau khi đã có CCCD mới, người dân chỉ nên sử dụng duy nhất thẻ này trong tất cả thủ tục, giao dịch nhằm đảm bảo, thống nhất thông tin, tránh vướng vào rủi ro, tranh chấp sau này. Thẻ CCCD gắn chip đã được tích hợp tất cả các thông tin về nhân thân cũng như số CMND cũ nên người dân có thể yên tâm sử dụng.

Những giấy tờ cần cập nhật, sửa đổi khi chuyển từ CMND sang CCCD gắn chip

Cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng

Trong quá trình thực hiện giao dịch ở ngân hàng, bạn phải trình giấy tờ tùy thân còn hạn. Vậy nên, khi đổi từ CMND sang CCCD gắn chip, bạn cần cập nhật ngay số CCCD mới với ngân hàng. 

Quá trình cập nhật thông tin tại ngân hàng được thực hiện một cách khá đơn giản. Chỉ cần mang theo giấy xác nhận số CMND 9 số hoặc CMND cũ, thẻ CCCD mới đến ngân hàng nơi mình mở tài khoản. Nhân viên giao dịch sẽ cung cấp một tờ khai, khách hàng điền đầy đủ thông tin được yêu cầu vào đó là sẽ được giải quyết.

Sửa thông tin sổ bảo hiểm xã hội,  thẻ bảo hiểm y tế

Sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) không thể hiện trực tiếp thông tin số CMND/CCCD và công dân không bắt buộc phải làm thủ tục đổi sổ BHXH, thẻ BHYT mới khi đổi từ CMND 9 số qua thẻ CCCD gắn chip 12 số.

Tuy nhiên, để thực hiện các thủ tục liên quan như tra cứu quá trình tham gia BHXH, hạn sử dụng BHYT… thì công dân cần cập nhật thông tin hồ sơ BHXH, thẻ BHYT.

cccd-gan-chip-03-1000

Cập nhật thông tin sổ đỏ

Theo điểm a, khoản 1, Điều 5, Thông tư 23/2014 của Bộ Tài nguyên mà Môi trường (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4, Điều 6 Thông tư 33/2017) đã quy định về việc thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận.

Thông tin ghi trên giấy chứng nhận bao gồm: Cá nhân trong nước thì ghi "Ông" (hoặc "Bà"), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú.

Giấy tờ nhân thân là giấy CMND thì ghi "CMND số:…"; trường hợp Giấy chứng minh quân đội nhân dân thì ghi "CMQĐ số:…"; trường hợp thẻ CCCD thì ghi "CCCD số:…"; trường hợp chưa có Giấy CMND hoặc thẻ CCCD thì ghi "Giấy khai sinh số…".

Việc thay đổi số CMND/CCCD không làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất và không bắt buộc người sử dụng đất phải cập nhật thay đổi. Tuy nhiên, để tránh gặp rủi ro trong các giao dịch mua bán sau này, người dân có thể cân nhắc việc đổi lại thông tin cho khớp với số thẻ CCCD gắn chip.

Thông báo với cơ quan thuế

Một điều người dân cần làm khi đổi từ CMND cũ sang CCCD gắn chip là thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế. Điều 36 Luật Quản lý thuế quy định người nộp thuế khi có thay đổi thông tin đăng ký thuế (bao gồm thông tin về số CMND, CCCD) thì phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. 

Cùng chuyên mục