Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 21/06/2023, 06:00 (GMT+7)

Thử ngay cách này để biết mình có bị lấy cắp thông tin CCCD gắn chip vay nợ xấu không

Căn cước công dân (CCCD) gắn chip hay CMND là một trong những giấy tờ tùy thân quan trọng của người dân. Vì vậy, cần hết sức cẩn trọng để tránh bị lộ thông tin và bị kẻ gian chiếm đoạt tài sản.

Để lộ thông tin CCCD gắn chip tiềm ẩn rủi ro

CCCD gắn chip là giấy tờ nhân thân quan trọng của mỗi người bao gồm các thông tin về địa chỉ, ngày tháng năm sinh, họ tên, đặc điểm nhận dạng....

So với CMND hay CCCD mã vạch thì CCCD gắn chip chưa đựng nhiều thông tin quan trọng hơn qua việc quét mã QR và chip điện tử trên thẻ. Điều này vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng vào việc xấu, vi phạm pháp luật đặc biệt với tội phạm công nghệ cao. Có thể là chụp ảnh, thực hiện giao dịch vay tiền nhằm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, mọi người có thể bị lợi dụng sử dụng hình ảnh CCCD hai mặt để đăng ký thuê bao trả sau của nhà mạng.

Sau đó, những kẻ lừa đảo sẽ thực hiện cuộc gọi trong nước hoặc quốc tế và chủ thẻ phải chịu khoản nợ cước. Hơn thế, công ty ảo sẽ sử dụng thông tin cá nhân, ảnh chụp CMND/CCCD để đăng ký mã số thuế nhằm qua mặt các cơ quan chức năng…

no-xau-cua-ban12_1218x685-800-resize

Những cách kiểm tra bản thân có vướng phải khoản nợ xấu không

Có 2 cách người dân có thể kiểm tra xác minh xem mình có đang vướng phải các khoản nợ xấu nào hay không. 

Kiểm tra nợ xấu thông qua website của CI

Cách đầu tiên mọi người có thể kiểm tra nợ xấu là thông qua website Credit Information Center (CIC). Đây là cơ quan thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, có chức năng thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng của cá nhân, tổ chức nhằm phục vụ cho hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây để tra cứu nợ xấu thông qua website CIC

Bước 1: Truy cập địa chỉ trang web  https://cic.gov.vn/. Tiến hành đăng ký tài khoản bằng cách nhấn vào mục Đăng ký bên góc phải trên cùng.

Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin cá nhân theo yêu cầu. Với mục Ảnh CMND/CCCD, phải chụp 3 bức ảnh gồm ảnh mặt trước, ảnh mặt sau và ảnh chân dung có kèm CMND/CCCD.

Bước 3: Hoàn tất đăng ký bằng cách nhập mã OTP được gửi về số điện thoại đã đăng ký, sau đó chọn "Tiếp tục".

Bước 4: Sau khi làm xong các bước trên ban sẽ phải chờ từ 1 đến 3 ngày để thông tin của mình được CIC xác nhận. Hệ thống sẽ gửi mail cho bạn về việc thông báo xác nhận thông tin. 

Sau khi thông tin được xác nhận, bạn hãy tiến hành đăng nhập lại hệ thống, truy cập mục 'Khai thác báo cáo' để kiểm tra nợ xấu của bản thân.

Capture

Kiểm tra nợ xấu bằng ứng dụng CIC trên điện thoại

Ngoài trang web cic.gov.vn kiểm tra nợ xấu thì Trung tâm Thông tin Tín dụng đã cho ra ứng dụng của mình, hoạt động được trên cả hai nền tảng Android và IOS. Thực hiện những bước sau để kiểm tra nhé:

Bước 1: Tải ứng dụng CIC (Credit Connect) về smartphone của mình. Đối với Android tải qua Google Play và tải qua App Store với IOS.

Bước 2: Nếu bạn đã có tài khoản hãy Đăng nhập, nếu chưa hãy chọn mục Đăng ký để tiến hành đăng ký thông tin tài khoản của mình.

Bước 3: Sau khi thực hiện xong các bước trên, bạn sẽ phải chờ từ 1 đến 3 ngày để thông tin của mình được CIC xác nhận. Hệ thống sẽ gửi mail cho bạn về việc thông báo xác nhận thông tin. 

Bước 4: Sau khi thông tin được xác nhận, tiến hành đăng nhập vào tài khoản trên ứng dụng và bấm chọn "Khai thác báo cáo", nhập mã OTP được gửi về điện để xác thực.

Cùng chuyên mục