Từ tháng 10, người dân TP.HCM sẽ được làm thủ tục hành chính ở các quận, huyện bất kỳ
Từ ngày 1/10, 100% hồ sơ thủ tục hành chính sẽ được công khai, minh bạch, cho phép người dân và doanh nghiệp theo dõi và đánh giá quá trình xử lý.
Sáng 27/9, HĐND TP.HCM khóa X, kỳ họp thứ 18 đã thông qua việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM. Trung tâm sẽ hoạt động thí điểm từ ngày 1/10/2024 đến 31/12/2026. Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM sẽ tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, liên thông.
Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM đã được quy định tại các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. UBND TP.HCM đã giao Văn phòng UBND TP.HCM nghiên cứu, đánh giá các tác động của việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố.
Qua khảo sát, UBND TP.HCM nhận định việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM là bước đi tất yếu. Đây là cơ quan hành chính thuộc UBND TP (cơ quan ngang sở), có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Trung tâm cũng là đầu mối giúp UBND thành phố tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND TP..HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM.
Theo ông Bùi Xuân Cường, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thành phố; chịu sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Chủ tịch UBND TP.HCM; chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.
Tại kỳ họp, HĐND TP.HCM đã thông qua việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM. Trung tâm sẽ hoạt động thí điểm từ ngày 1/10/2024 đến 31/12/2026.
Đây là đề án nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính với những giải pháp thiết thực, cụ thể, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền số; thực hiện chuyển đổi số một cách toàn diện, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số.
Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng, như:
Điều phối hiệu quả: Trung tâm sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác chỉ đạo và điều hành của UBND TP.HCM.
Tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp: Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ sẽ được thực hiện tại một địa điểm duy nhất, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tạo điều kiện cho mọi người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận dịch vụ công một cách dễ dàng hơn.
Ứng dụng công nghệ: Trung tâm sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình tiếp nhận, số hóa và giám sát giải quyết thủ tục hành chính. Sử dụng chung các nền tảng công nghệ, dữ liệu sẽ giúp tránh lãng phí và tăng cường tính thống nhất trong quản lý.
Tăng sự hài lòng của người dân: 100% hồ sơ thủ tục hành chính sẽ được công khai, minh bạch, cho phép người dân và doanh nghiệp theo dõi và đánh giá quá trình xử lý. Điều này sẽ giúp nâng cao mức độ hài lòng và tin tưởng vào hệ thống dịch vụ công của thành phố.