Thứ hai, 02/09/2024, 14:18 (GMT+7)

Rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục đăng ký khám chữa bệnh còn dưới 1 phút

Với công nghệ sinh trắc ứng dụng trên căn cước công dân gắn chip, hoặc với hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID, VssID, chỉ mất khoảng 6-15 giây để hoàn thành thủ tục đăng ký khám chữa bệnh.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, đến nay, cơ quan này đã cung cấp 25/25 (100%) thủ tục hành chính dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, các dịch vụ công được cung cấp trên nhiều nền tảng: Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VssID, các nhà cung cấp dịch vụ IVAN, theo An ninh Thủ đô.

Tăng số người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản

Hằng năm có khoảng 13,5 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (nếu tính số lượng hồ sơ gắn với từng người lao động là gần 100 triệu hồ sơ giao dịch điện tử).

Khi thực hiện dịch vụ đăng ký khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế (KCB BHYT), người dân có thể lựa chọn sử dụng ứng dụng VssID, VNeID hoặc thẻ CCCD gắn chip để làm thủ tục KCB BHYT thay cho thẻ BHYT giấy. 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng VssID, VNeID và thẻ CCCD gắn chip, giúp ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam cắt giảm được tối đa chi phí in ấn thẻ BHYT.

Với công nghệ sinh trắc ứng dụng trên CCCD gắn chíp, VNeID, VssID, chỉ mất khoảng 6-15 giây để hoàn thành thủ tục đăng ký KCB BHYT, thay vì mất tối thiểu 10 phút như trước đây.

Hình ảnh 23
Thời gian hoàn thành thủ tục đăng ký khám chữa bệnh chỉ còn tính bằng giây

100% cơ sở khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip

Theo đó, chỉ cần sử dụng căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID để làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan Bảo hiểm xã hội cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ bảo hiểm y tế.

Với công nghệ sinh trắc ứng dụng trên căn cước công dân gắn chip, hoặc với hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID, VssID chỉ mất khoảng 6-15 giây để hoàn thành thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, thay vì mất tối thiểu 10 phút như trước đây.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết toàn ngành luôn xác định lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm để phục vụ; để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng những thành quả từ chuyển đổi số của ngành, trên tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, ngành tiếp tục tái cấu trúc, rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính đưa 100% dịch vụ công có đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công toàn trình.

Cùng với đó, nghiên cứu các công nghệ tiên tiến hiện đại trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở dữ liệu lớn (Bigdata), Điện toán đám mây (Icloud),… để khai thác tối đa cơ sở dữ liệu hiện có phục vụ cho công tác quản trị.

Cùng chuyên mục