Thứ hai, 14/08/2023, 10:46 (GMT+7)

Từ ngày 15/8, bán xe không nộp lại biển số và đăng ký xe sẽ bị phạt tới 8 triệu đồng

Từ ngày 15/8, khi bán xe chủ xe không làm thủ tục nộp lại biển số và đăng ký xe trong vòng 30 ngày để công an làm thủ tục thu hồi thì sẽ bị phạt tới 8 triệu đồng.

Thông tư 24/2023/TT - BCA quy định biển số ô tô, xe máy được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

anh bien so xe
Từ ngày 15/8, bán xe không nộp lại biển số, đăng ký xe sẽ bị phạt tới 8 triệu đồng

Trong khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định khi bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe (chuyển quyền sở hữu xe) thì chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số xe và nộp cho cơ quan công an để làm thủ tục thu hồi.

Theo thông tư quy định, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi hoặc giao đăng ký xe, biển số xe cho cá nhân, tổ chức nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi để nộp lại cơ quan công an.

Sau này, khi có nhu cầu mua xe mới về sử dụng, công dân vẫn thực hiện các bước theo quy định thông thường như đóng thuế và cơ quan công an sẽ làm thủ tục cấp lại chính biển số xe đã được thu hồi trước đó. Trong trường hợp quá 30 ngày theo quy định mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Theo đó, mức xử phạt khi bán xe không nộp lại biển số và đăng ký xe sẽ được áp dụng theo quy định của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, với xe mô tô, xe máy không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký, biển số xe sẽ bị phạt từ 800 nghìn đồng đến 2 triệu đồng (đối với cá nhân), 1,6 triệu đến 4 triệu đồng (đối với tổ chức). 

Còn đối với ô tô sẽ bị phạt từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng (đối với cá nhân), từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng (đối với tổ chức).

Trường hợp "đặc biệt" duy nhất là khi bán xe kèm biển số từ ngày 15/8 mà xe đó sử dụng biển số trúng đấu giá thì được phép sử dụng biển đó. Trường hợp chuyển quyền sở hữu xe không kèm theo biển số trúng đấu giá, thì thủ tục thu hồi biển số, đăng ký xe cũng thực hiện như biển số định danh.

Còn nếu bán ô tô kèm theo biển số trúng đấu giá thì chủ xe không phải nộp lại biển số trúng đấu giá nhưng phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu.

Cùng chuyên mục