Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 08/09/2024, 16:45 (GMT+7)

Tủ lạnh bị mất điện do mưa bão, cần làm ngay những điều này để bảo quản thực phẩm

Mưa bão gây cắt điện diện rộng, nhiều người lo lắng không biết phải xử lý thế nào với những thực phẩm trong tủ lạnh. 

Nhiều gia đình đã tích trữ thức ăn trong những ngày mưa bão, tuy nhiên có những loại thực phẩm như thịt, cá tươi sống cần bảo quản trong tủ lạnh lại bị mất điện trong thời gian dài. Vậy làm thế nào để xử lý những loại thực phẩm này đúng cách, an toàn?

Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?

Theo Gia đình Việt Nam, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Mỹ cho biết, trong điều kiện mất điện, ngăn mát tủ lạnh có thể duy trì nhiệt độ lạnh để đủ bảo quản thực phẩm an toàn trong khoảng 4 giờ nếu không mở cửa tủ. 

Trong khi đó, ngăn đông có thể lưu trữ thực phẩm đông lạnh lâu hơn phụ thuộc vào độ đầy tủ lạnh. Ngăn đông chứa càng nhiều thực phẩm thì thì càng có khả năng giữ lại hơi lạnh lâu hơn.

Đối với ngăn mát tủ lạnh đầy, thời gian trữ đông lý tưởng là 48 giờ. Khi thực phẩm trong tủ vơi một nửa, thời gian giảm xuống còn 24 giờ. Nhiệt độ là yếu tố then chốt để giữ cho thực phẩm tươi ngon. Trong điều kiện không có điện, thực phẩm sẽ bị hỏng hoặc sinh ra vi khuẩn như E. coli hoặc salmonella nhanh chóng.

Khi mất điện, nhiều người có thói quen mở cửa tủ lạnh nhiều lần để kiểm tra xem thực phẩm có hỏng không. Tuy nhiên, đây là việc làm sai lầm vì cứ mỗi lần mở cửa hơi lạnh sẽ thoát ra, nhiệt độ bên trong tủ lạnh sẽ tăng lên dẫn đến việc thực phẩm không được bảo quản tốt nữa.

tu-lanh-khi-mat-dien-1
Khi không có điện, tủ lạnh có khả năng vẫn giữ được nhiệt độ đủ an toàn cho thực phẩm trong khoảng 4 giờ nếu tủ luôn đóng. (Ảnh minh họa)

Theo Dịch vụ Kiểm tra An toàn Thực phẩm thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ, vi khuẩn phát triển nhanh nhất trong phạm vi từ 4 độ C đến 60 độ C. Đây được gọi là ngưỡng nhiệt nguy hiểm, khiến một số vi khuẩn tăng gấp đôi trong 20 phút.

Để bảo quản thực phẩm thì khi mất điện, nhiệt độ trong ngăn mát phải dưới 4,5 độ C, nhiệt độ trong ngăn đông phải dưới -17 độ C.

Tuy nhiên, theo Food Safety, tùy thuộc từng loại thực phẩm mà độ tươi ngon của đồ ăn trong tủ lạnh không có điện sẽ khác nhau. Ví dụ, trứng nguyên vỏ thường để được từ ba đến 5 tuần trong tủ lạnh, nhưng sẽ hỏng trong hai tiếng đồng hồ nếu ở môi trường hơn 4 độ C. Tương tự như vậy, nếu bảo quản sữa ở nơi lạnh nhất tủ lạnh, chúng có thể kéo dài thời gian sử dụng.

Với thịt sống, bạn cần bọc kín chúng đặc biệt trong tủ đông để tránh rò rỉ và nhiễm khuẩn chéo khi rã đông. Với các loại phô mai cứng như cheddar hoặc parmesan vẫn có thể để được trong tủ đông khi mất điện. Nhưng những phần bị mốc bạn nên cắt bỏ và tiếp tục sử dụng những phần còn lại. Tuy nhiên, với loại phô mai mềm như mozzarella, ricotta hoặc phô mai kem sẽ bị nhiễm khuẩn nếu ở nhiệt độ cao hơn 4 độ C.

Với rau và trái cây để nguyên cũng như các thực phẩm có hàm lượng axit cao như nước sốt không sữa, dưa chua, thạch hoặc mứt thì có thể bảo quản ở nhiệt độ cao hơn một chút.

Cách xử lý thực phẩm sau khi mất điện

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, khi mất điện, bạn hãy kiểm tra trong tủ lạnh có thực phẩm nào dễ bị hư đang bỏ ngăn mát như cá, thịt trứng, sữa, hay đem đi nấu chín. Mỗi loại thực phẩm lại có cách xử lý riêng.

Hoa quả 

tu-lanh-bi-mat-dien-4
Hãy loại bỏ ngay những thực phẩm có dấu hiệu hư hỏng (Ảnh minh họa)

Sau khi mất điện, những loại hoa, quả trong tủ vẫn còn tươi ngon thì bạn có thể tiếp tục bảo quản nó ở nhiệt độ thích hợp. Nếu phất hiện những quả nào bị hỏng, thối, dập thì bạn cần vứt đi và xử lý chúng để không ảnh hưởng đến các thực phẩm khác trong tủ lạnh.

Thực phẩm chế biến sẵn

Với các loại thức ăn đã chế biến sẵn thì bạn cần đem đi nấu và ăn ngay khi còn lạnh chứ tuyệt đối không nên tái đông trở lại vì việc làm này sẽ làm thực phẩm mất đi chất dinh dưỡng và gây hại cho sức khỏe. Những  thực phẩm nào không còn lạnh hay có dấu hiệu bất thường thì cần bỏ đi ngay lập tức.

Hải sản

Khi đã rã đông hải sản, tuyệt đối không nên cho chúng vào tủ lạnh lại trừ trường hợp hải sản vẫn còn các tinh thể đá bám quanh. Nếu không bảo quản ở nhiệt độ thích hợp chúng sẽ dễ bị hư hỏng mặc dù nhìn bề ngoài không có dấu hiệu và mùi vị bất thường. Chính vì vậy, trước khi quyết định chế biến bạn hãy kiểm tra kỹ càng để tránh gây hại cho sức khỏe.  

Các loại thịt

Sau khi lấy thịt từ tủ lạnh bị mất điện ra ngoài, bạn cần kiểm tra kỹ càng để tránh tình trạng dùng thịt bị ôi thiu, gây hại sức khỏe. Nếu phát hiện thịt có mùi lạ hoặc nhiệt độ trong tủ đông vượt quá 4-5 độ C trong hơn 2 tiếng thì bạn nên vứt bỏ chúng ngay. 

thuc-pham-1684290375457434350048-0-0-360-576-crop-16842903822931632326200

Đặc biệt hãy cẩn thận với thịt xay, thịt thái hạt lựu hoặc thịt thái lát; gia cầm vì chúng rất dễ hỏng. Nếu thực phẩm đã rã đông hoàn toàn, tốt nhất bạn nên loại bỏ những mặt hàng này.

Một lưu ý nữa là khi bạn đã rã đông thịt thì phải chế biến luôn chứ không nên bỏ vào tủ lạnh làm lạnh lại vì làm như thế thịt sẽ bị biến đổi chất dinh dưỡng, thậm chí còn gây nguy hại sức khỏe.

Rau

Thực phẩm khó bảo quản nhất khi tủ lạnh mất điện là rau bởi chúng rất dễ hỏng. Sau khi mất độ lạnh bạn không nên tiếp tục bảo quản rau. Lý do vì vi khuẩn trong rau phát triển rất nhanh và rau có thể bị hư trước khi có mùi lạ. 

huong-dan-bao-quan-thuc-pham-trong-tu-lanh-khi-mat-13

Để giữ thực phẩm tươi lâu trong tủ lạnh khi mất điện, điều quan trọng nhất bạn cần làm là hạn chế mở tủ nhất có thể. Nguyên nhân là tủ lạnh được thiết kế cách nhiệt. Mỗi khi mở cửa ngăn mát hoặc ngăn đông, các phân tử không khí lạnh sẽ thoát ra ngoài, phân tử không khí ấm tràn vào, nhiệt độ tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, chuyên gia còn khuyến cáo rằng mọi người không nên nếm thử thức ăn để xác định độ an toàn của nó vì một số loại thực phẩm có thể trông và có mùi bình thường, nhưng nếu chúng ở nhiệt độ phòng lâu hơn hai giờ, vi khuẩn có thể gây ra bệnh do thực phẩm có thể bắt đầu sinh sôi rất nhanh. Một số vi khuẩn sản sinh ra độc tố, không bị tiêu diệt khi nấu chín và có thể gây ra các bệnh về tiêu hóa, nhiễm khuẩn, ngộ độc.

Cùng chuyên mục