Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 06/09/2024, 12:00 (GMT+7)

Nên tích trữ thực phẩm và vật dụng gì để đảm bảo cả nhà no đủ, an toàn trong siêu bão?

Để đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho gia đình trong những ngày mưa bão, bạn có thể tích trữ những nhóm thực phẩm và vật dụng cần thiết dưới đây!

Theo dự báo, siêu bão số 3 (YAGI) sẽ đổ bộ đất liền các tỉnh Bắc Bộ nước ta vào khoảng chiều và đêm ngày 7/9. Siêu bão được khuyến cáo là có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp. 

Mưa bão thường kéo theo nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm như gió mạnh, sét đánh, ngập lụt hay lốc xoáy. Để đề phòng tình trạng khó di chuyển bên ngoài, bạn có thể dự trữ một số nguồn thực phẩm và các trang thiết bị cần thiết.

1
Mưa bão thường kéo theo nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm (Ảnh: Sưu tầm)

Cụ thể, theo Gia đình & Xã hội, bạn nên tích trữ những thực phẩm và các vật dụng cần thiết như sau:

Nhóm thực phẩm tươi

Các loại thịt, cá

Thịt, cá có thể trữ lạnh được trong nhiều ngày. Bạn nên mua sẵn các loại thịt, cá tươi và chế biến sẵn rồi cấp đông để dùng dần. 

Lưu ý, nên lựa chọn những loại thịt, cá tươi ngon, không bị chảy nước hay xuất hiện mùi hôi lạ. Đồng thời, chỉ mua ở những địa chỉ cung cấp uy tín.

Rau, củ, hoa quả

Người tiêu dùng nên chọn những loại rau, củ, quả có thể bảo quản được lâu, ít bị héo úa như bầu, bí xanh, bí đỏ, khoai tây, cà rốt, dưa chuột… Đồng thời, hãy mua sẵn 3 - 5 loại rau xanh như rau ngót, rau bí, rau muống… để dành ăn dần.

Đối với trái cây, các loại quả như chuối, bưởi, cam… cũng nên được bảo quản trong tủ lạnh.

Trứng

Nếu chọn mua được trứng tươi ngon và bảo quản đúng cách, bạn có thể sử dụng nó trong vòng nửa tháng. Các loại trứng như trứng gà, vịt, trứng cút bạn mua về rửa qua với nước sạch rồi bảo quản nơi khô ráo, sạch sẽ.

2
Bạn nên tích trữ những thực phẩm tươi như thịt cá, rau củ quả và trứng đề phòng mưa bão (Ảnh: Sưu tầm)

Nhóm thực phẩm khô

Lạc rang, muối vừng

Lạc, vừng là nhóm thực phẩm khô dễ ăn và dễ dàng đảm bảo dinh dưỡng trong thời gian mưa bão. Loại thực phẩm này có thể để được dài ngày mà không lo hỏng hóc. 

Lưu ý rằng, bạn nên chọn mua lạc và vừng còn tươi ngon, da không bị nhăn nheo hay xuất hiện ẩm mốc.

Mì, bánh đa, bún, miến khô

Đây là nhóm thực phẩm thiết yếu cần dự trữ đề phòng mưa bão dài ngày. Mì, bún hay miến khô có cách chế biến đơn giản và nhanh chóng mà vẫn tạo ra những món ăn thơm ngon, đủ chất.

Bánh mỳ

Bánh mỳ cũng là lựa chọn của nhiều gia đình khi muốn tích trữ lương thực. Tùy theo khẩu vị và sở thích, bạn có thể thoải mái lựa chọn bánh mỳ ngọt hay bánh mỳ mặn.

Bánh mỳ mới ra lò, tươi ngon có thể để bên ngoài được 1 - 2 ngày. Bánh ngọt đóng gói có thể để được 3 - 5 ngày tùy theo hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Ruốc (chà bông)

Ruốc bông thích hợp với những gia đình có trẻ nhỏ. Món ăn này không chỉ thơm ngon để ăn cùng cơm nóng mà còn đảm bảo đủ dưỡng chất cho trẻ.

Bạn có thể tự làm ruốc thịt, ruốc cá hay ruốc tôm hoặc mua sẵn ở siêu thị, cửa hàng để sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. 

Cá, tôm khô

Cá khô, tôm khô có thể cất trữ lâu ngày, dễ sử dụng và chế biến thành nhiều món ngon. Hãy ưu tiên chọn mua loại còn tươi, không bị nát vụn và có màu sắc chân thực, không xuất hiện mùi lạ hay ẩm mốc.

3
Đừng quên tích trữ các loại thực phẩm khô để dành ăn dần (Ảnh: Sưu tầm)

Nhóm đồ hộp, đồ uống

Pate hộp, cá hộp, thịt hộp

Mặc dù không phải là nguồn thực phẩm tươi ngon song các thực phẩm đóng hộp vẫn là lựa chọn thông minh cho những ngày thiếu lương thực. Cần lưu ý, nên kiểm tra kỹ hạn sử dụng và chọn mua đồ hộp ở siêu thị, cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng.

Các loại sữa

Sữa tươi, sữa đặc, sữa chua… cũng là những loại đồ uống nên có sẵn trong nhà. Sữa giàu dinh dưỡng, phù hợp với tất cả các thành viên trong gia đình.

Sữa có thể bảo quản ở bên ngoài, tại những nơi khô ráo hoặc trong ngăn mát của tủ lạnh.

Nước uống

Đầu tiên, bạn nên có biện pháp trữ nước sạch để dành sử dụng phòng trừ trường hợp mất điện và bị cắt nước.

Tiếp đó, hãy dự trữ thêm nước uống đóng chai và đảm bảo lưu trữ cẩn thận để sử dụng lâu dài.

4
Tích trữ nước đóng chai sạch để sử dụng nhiều ngày (Ảnh: Sưu tầm)

Dự trữ thuốc men và các vật dụng cần thiết khác

Thuốc men khẩn cấp

Trong những ngày khó đi ra ngoài, bạn nên chuẩn bị sẵn các loại thuốc phổ biến như thuốc hạ sốt, chống cảm, chống dị ứng… Đồng thời, dự trữ thêm một số đồ dùng y tế như bộ sơ cứu, bông băng, băng keo cá nhân, dung dịch sát khuẩn…

Các vật dụng an toàn cần thiết

Một số vật dụng bạn nên có trong những ngày mưa bão như:

- Vật dụng truyền tin: Radio, điện thoại, laptop…

- Vật dụng phát sáng: Đèn pin, nến, đèn dầu…

- Vật dụng giữ ấm: chăn mền, túi ngủ…

- Vật dụng chữa cháy và sửa chữa: Bình chữa cháy, dao, kéo, búa, tua vít…

Các sản phẩm chăm sóc cá nhân

Đừng quên chuẩn bị thêm các sản phẩm chăm sóc da như:

- Nước rửa tay diệt khuẩn, khăn lau

- Đồ dùng vệ sinh cá nhân: Xà phòng, kem đánh răng, băng vệ sinh, tấm lót…

- Đồ dùng chống ướt: Giày ủng, áo mưa…

Cùng chuyên mục