Thứ ba, 20/05/2025
logo
Sản phẩm - Dịch vụ

Trước khi bị phạt 200 triệu vì quảng cáo gây nhầm lẫn về sản phẩm, Công ty Nhất Nhất từng vướng ‘lùm xùm’ nào?

Lương Thụy Bình Thứ ba, 20/05/2025, 07:18 (GMT+7)

Quảng cáo gây nhầm lẫn cho khách hàng về một số sản phẩm dung dịch xịt họng Nhất Nhất, dung dịch xịt họng Nhất Nhất Kid…, vi phạm Luật Cạnh tranh, Công ty TNHH Nhất Nhất bị xử phạt 200 triệu đồng.

Sản phẩm của Nhất Nhất được 'thổi phồng' công dụng TPCN như thuốc chữa bệnh trên hệ thống page và website vệ tinh

TPBVSK Nhất Nhất 20: 'Thổi phồng' công dụng, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

Tố Nữ Nhất Nhất vi phạm Luật Quảng cáo ra sao?

Thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) cho biết, đơn vị này vừa ban hành quyết định xử phạt trong lĩnh vực cạnh tranh đối với Công ty TNHH Nhất Nhất do đã có hành vi đưa thông tin quảng cáo gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Cụ thể, những sản phẩm quảng cáo gây nhầm lẫn cho khách hàng của Nhất Nhất gồm: Sản phẩm sữa rửa mặt Lenka, nước ngậm răng miệng Nhất Nhất, dung dịch xịt họng Nhất Nhất, dung dịch xịt họng Nhất Nhất Kid… nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác, vi phạm quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 45 Luật Cạnh tranh.

rang-mien
xh-2252
Nước ngậm răng miệng và dung dịch xịt họng - hai trong số các sản phẩm của Nhất Nhất nằm trong danh sách thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng. Ảnh chụp màn hình.

Các sản phẩm quảng cáo gây nhầm lẫn trên được Công ty TNHH Nhất Nhất giới thiệu tại trang thông tin điện tử của công ty tại địa chỉ: nhatnhat.com, mạng xã hội youtube tại địa chỉ: youtube.com/user/Duocphamnhatnhat và mạng xã hội facebook tại địa chỉ: facebook.com/DuocPhamNhatNhat11/. Do đó, với hành vi vi phạm nêu trên, Công ty TNHH Nhất Nhất đã bị xử phạt 200 triệu đồng.

Theo cơ quan chức năng, trong quá trình điều tra, Công ty TNHH Nhất Nhất đã phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu cho Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, đồng thời có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm. Ngoài ra, Nhất Nhất đã cải chỉnh công khai thông tin quảng cáo gây nhầm lẫn cho khách hàng về các sản phẩm nêu trên tại các nền tảng như website chính thức, Youtube và Facebook của doanh nghiệp.

Thông tin trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Nhất Nhất được thành lập ngày 27/6/2006 và có địa chỉ trụ sở chính tại số 272 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Giám đốc công ty kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Lê Đức Lộc. Ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn đồ dùng khác cho gia đình; chi tiết gồm: Bán buôn dược phẩm và dụng cụ y tế; bán buôn nước hoa, hàng mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh.

Trên website chính thức, Công ty TNHH Nhất Nhất cho biết hiện là đơn vị phân phối các sản phẩm của Công ty TNHH Dược Phẩm Nhất Nhất (huyện Đức Hòa, Long An). Doanh nghiệp đang phân phối gần 30 sản phẩm là thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hóa mỹ phẩm và thiết bị y tế. Trong đó, có một số sản phẩm nổi bật là thuốc hoạt huyết Nhất Nhất, đại tràng Nhất Nhất, dạ dày Nhất Nhất, xương khớp Nhất Nhất, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tố nữ Nhất Nhất...

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Công ty TNHH Nhất Nhất vướng vào “lùm xùm” liên quan đến vi phạm về quảng cáo. Trước đó, hồi tháng 5/2016, Công ty TNHH Nhất Nhất cũng đã bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng vì quảng cáo thuốc hoạt huyết Nhất Nhất không đúng với nội dung đã đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cục Quản lý Dược cũng cho biết trong vòng 1 năm, đây là lần thứ 2 công ty TNHH Nhất Nhất vi phạm về thông tin quảng cáo thuốc.

Cũng liên quan đến vấn đề quảng cáo, năm 2023, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin cảnh báo về việc thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tố nữ Nhất Nhất vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Theo Cục An toàn thực phẩm, trên một số website đã quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tố nữ Nhất Nhất không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.

Được biết, Nhất Nhất không phải là trường hợp duy nhất lâu nay bị xử phạt. Gần đây, sau hàng loạt sự cố xảy ra trong hoạt động quảng cáo, việc siết chặt hoạt động quảng cáo đã được Chính phủ đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt.

Theo bản tự giới thiệu trên website chính thức, sau nhiều năm hoạt động, Công ty TNHH Nhất Nhất không ngừng sưu tầm, nghiên cứu các bài thuốc Đông y bí truyền và phát triển sản phẩm; sản xuất trên quy mô công nghiệp và phân phối rộng khắp trên toàn quốc. Cũng trong từng ấy năm, Công ty giới thiệu hoạt động dựa trên giá trị cốt lõi lấy văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh làm nền tảng, hoạt động kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội.

Cùng với đó, triết lý kinh doanh của Nhất Nhất là lấy khách hàng là trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động của tập thể cán bộ nhân viên công ty, lấy niềm vui và sự hài lòng của khách hàng là mục đích và phấn đấu. Nhất Nhất cam kết đặt khách hàng là trung tâm cho việc nghiên cứu sản phẩm và dịch vụ, hướng tới khách hàng, đặt sự hài lòng của khách hàng là trung tâm của mọi hành động. Với những kết quả đạt được, Công ty TNHH Nhất Nhất đang giới thiệu mình là một công ty dược phẩm lớn mạnh và uy tín hàng đầu Việt Nam.

Giới thiệu về doanh nghiệp với những từ ngữ như: “uy tín hàng đầu Việt Nam”, “kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội”, “đặt khách hàng là trung tâm”, tuy nhiên với những hành vi tiếp diễn, người tiêu dùng không khỏi thắc mắc: Liệu Nhất Nhất có đang “phó mặc” sức khỏe người tiêu dùng?

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục