Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 14/09/2024, 15:22 (GMT+7)

Trò chuyện cùng người sáng lập ra Genki House: Nơi đồng hành cùng người cao tuổi tìm ra nguồn năng lượng sống mới

Mỗi một ngày trong cuộc sống của người cao tuổi (NCT) phải luôn là những ngày "SỐNG VUI, SỐNG KHOẺ, SỐNG HẠNH PHÚC để THÂN LẠC, TÂM AN THỌ BÁCH NIÊN". Đó là tâm huyết của bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Nhà đồng sáng lập Tổ hợp dịch vụ cho người cao tuổi đầu tiên tại Việt Nam.

Hạnh phúc như chính gia đình

Bước vào ngôi nhà mang tên Genki, các thành viên sẽ cảm nhận một bầu không khí vô cùng đặc biệt, khi tiếng cười của mọi người dường như thắp sáng cả không gian. Các thành viên sẽ được chăm sóc, sinh hoạt, giải trí và tập luyện trong môi trường phù hợp với người cao tuổi như: thiền, vẽ tranh, thư pháp, trà đạo, đánh cờ, trò chơi luyện trí não, yoga, thể dục dưỡng sinh…

Không khí vui tươi, khiến những thành viên khi đến đây có cảm giác ấm áp như đang ở trong một gia đình. Thế nhưng, đây chỉ là một buổi sinh hoạt quen thuộc hàng ngày tại Trung tâm sinh hoạt và chăm sóc người cao tuổi (Genki House)  – tọa lạc tại B7 Cao Thị Chính, phường Phú Thuận, Quận 7, TP HCM.

tại Genki House, con ch
Tại Genki House, con cháu có thể yên tâm và không lo lắng khi ông bà, cha mẹ được đến trường hàng ngày, sinh hoạt vui vẻ trong cộng đồng cùng thế hệ, được chăm sóc sức khỏe

Ngôi nhà này là mô hình độc đáo, giúp cho những người cao tuổi có không gian trải nghiệm sinh hoạt trong một cộng đồng cùng lứa tuổi và được chăm sóc chu đáo hàng ngày cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. 

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cho biết: Ý tưởng thành lập Genki House xuất phát từ nhu cầu thực tế của gia đình. Khi thấy cha mẹ mình suy yếu một cách bất ngờ và nhanh chóng khi về già, bà biết rằng bản thân mình cũng sẽ đến lúc phải đối mặt với thực tế này.

bà Nguyễn Thị Kiều
Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Nhà đồng sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn đầu tư Khôi Nguyên (KNI) và Công ty TNHH Năng lượng sống - Genki, thành viên của KNI.

“Người cao tuổi thường cảm nhận rõ sự thay đổi của tuổi tác và nếu không được quan tâm chăm sóc, họ dễ rơi vào trạng thái cô đơn, cảm giác bị lãng quên. Tôi nhìn thấy sự bế tắc của những người con, cháu khi vì phải lo mải mê mưu sinh, học hành mà đành đi lướt qua sự cô đơn của cha mẹ, ông bà mình, đặc biệt là trong các gia đình ở những đô thị lớn”,  bà Kiều Oanh chia sẻ.

Chia sẻ về mô hình mới này, bà Kiều Oanh nói: "Trước khi có ý tưởng thành lập mô hình "mở trường" cho người cao tuổi, tôi đã dành nhiều thời gian đi tham quan mô hình Day Care (chăm sóc hàng ngày) dành cho người cao tuổi ở nhiều quốc gia. Mỗi quốc gia đều có một ưu điểm riêng, nhưng chúng tôi đã chọn mô hình của Nhật Bản - đất nước nổi tiếng về các mô hình chăm sóc  cũng như các dịch vụ tiện ích tốt nhất dành cho người cao tuổi”.

Bà Nguyễn Kiều Oanh
Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh (thứ hai từ phải sang) chụp hình cùng các nghệ sĩ tại buổi khai trương án Tổ hợp dịch vụ cho người cao tuổi đầu tiên tại Việt Nam.

Theo bà Kiều Oanh, “người Nhật có những cái về chất lượng và tiêu chuẩn chúng ta có thể học được, nhưng cũng cần phải “gạn đục khơi trong” để lựa chọn những gì cốt lõi nhất và phù hợp nhất cho người cao tuổi Việt Nam. Những thiết bị nào tốt, phương pháp nào hay, tiêu chuẩn nào phù hợp với văn hóa Việt Nam thì mình đưa về chứ không copy một cách cứng nhắc”.

Genki theo tiếng Nhật nghĩa là năng lượng sống. Bà Oanh cho biết, tên gọi này là ý tưởng từ con gái lớn của bà. Chọn tên gọi này, bản thân bà cùng gia đình thể hiện mong muốn góp phần mang lại nguồn năng lượng tích cực thường xuyên cho cuộc sống của người cao tuổi. Điều này cũng đã trở thành giá trị cốt lõi định hướng mọi hoạt động của hệ thống, đó là: Mỗi một ngày trong cuộc sống của người cao tuổi phải luôn là những ngày "Sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc" để “Thân lạc, tâm an, thọ bách niên”.

… Hãy quan tâm, chăm lo cho người cao tuổi ngay từ bây giờ, khi họ còn khoẻ mạnh

Một quốc gia hạnh phúc là nơi người cao tuổi - thành tố quan trọng của xã hội - có cuộc sống hạnh phúc. Chất lượng cuộc sống của người cao tuổi là một trong những thước đo của sự phát triển và tiến bộ xã hội.

Người cao tuổi thíc
Người cao tuổi thích thú khi tham gia trải nghiệm.

Cuộc sống hiện đại bận rộn ngày nay khiến phần lớn những người con, người cháu không có đủ thời gian cũng như kỹ năng chuyên môn để chăm sóc ông bà, cha mẹ chu đáo. Do đó, từ sự thấu hiểu, thông qua câu chuyện của chính gia đình mình,  các thành viên lãnh đạo của Tập đoàn KNI đã quyết tâm dành nhiều tâm huyết đầu tư dự án, để chính thức cho ra mắt Tổ hợp chăm sóc người cao tuổi Genki gồm Genki Plaza và Genki House vào đầu tháng Tám vừa qua. 

Tại Genki House, người cao tuổi sẽ được các y, bác sỹ và điều dưỡng chuyên  nghiệp chăm lo cho từ những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng phù hợp cho đến những bài tập luyện về thể chất và tinh thần cùng những sinh hoạt giải trí lành mạnh, hiệu quả cho não bộ. Ngoài ra, các y, bác sỹ tại phòng tập vật lý trị liệu và phòng chẩn trị Đông y của Genki House sẽ giúp hỗ trợ các cụ có tiền sử bệnh tật về xương khớp, thần kinh cũng như các bệnh tuổi già khác.

“Việc chăm sóc người già, bên cạnh nuôi dưỡng về thể chất còn cần quan tâm đến chăm sóc về mặt tinh thần. Những tương tác, kết nối qua các câu chuyện và hoạt động hàng ngày, dù đơn giản, lại rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình sa sút trí tuệ. Tôi tin rằng mô hình này sẽ giải quyết hai vấn đề quan trọng nhất trong việc chăm sóc người cao tuổi, đặc biệt  ở các đô thị lớn”, bà Oanh nhận định.

mô hình này rất phù
Mô hình này rất phù hợp với văn hoá và quan niệm về việc chăm sóc NCT trong xã hội VN hiện nay.

Theo bà Oanh, tại Genki House, con cháu có thể yên tâm và không lo lắng khi ông bà, cha mẹ được "đến trường" hàng ngày, sinh hoạt vui vẻ trong cộng đồng cùng thế hệ, được chăm sóc sức khỏe và luyện tập tinh thần, thể chất hiệu quả. Việc "đến trường" ban ngày và trở về nhà với con cháu vào chiều tối cũng là giải pháp hài hòa, hợp lý hơn so với việc cách ly NCT hoàn toàn khỏi gia đình như ở các viện dưỡng lão hiện nay. Đặc biệt, mô hình này rất phù hợp với văn hoá và quan niệm về việc chăm sóc NCT trong xã hội VN hiện nay, khi mà đa số người dân còn khá dè dặt với việc đưa ông bà, cha mẹ vào sống trong viện dưỡng lão. 

Bên cạnh các dịch vụ chăm sóc cao cấp, Genki House còn có một hội đồng cố vấn chuyên môn y khoa gồm một số vị giáo sư, bác sĩ nổi tiếng ở nhiều bệnh viện lớn tại TP.HCM, thuộc các chuyên khoa về Nội, Ngoại thần kinh, Lão khoa, Dinh dưỡng, Sa sút trí tuệ... Các thành viên không chỉ được theo dõi, thăm  khám sức khoẻ thường xuyên mà còn được các bác sĩ thuộc hội đồng cố vấn tư vấn riêng về chế độ điều trị, sinh hoạt và dinh dưỡng khi cần thiết. Đặc biệt, toàn bộ chương trình tập luyện hàng ngày và quy trình chăm sóc cho NCT cũng như việc đào tạo, huấn luyện cho đội ngũ nhân viên tại Genki House sắp tới sẽ được đối tác của Công ty là Tập đoàn y tế Grandsoul (Nhật Bản) chịu trách nhiệm chuyển giao và thực hiện, theo đúng tiêu chuẩn chăm sóc tại Nhật. 

i ngũ nhân viên tại
Đội ngũ nhân viên tại Genki House sắp tới sẽ được đối tác của Công ty là Tập đoàn y tế Grandsoul (Nhật Bản) chịu trách nhiệm chuyển giao và thực hiện, theo đúng tiêu chuẩn chăm sức khỏe người cao tuổi.

Cùng với Genki House, Công ty TNHH Năng lượng sống Genki cũng đã ra mắt siêu thị dành cho người cao tuổi mang tên Genki Plaza, trực thuộc hệ sinh thái Genki. Với diện tích 1.200m² tọa lạc tại khu Midtown đắc địa của khu đô thị Phú Mỹ Hưng và mục tiêu mang lại một không gian mua sắm, giải trí, thư giãn dành riêng cho NCT, Genki Plaza là một khu phức hợp mới lạ, bao gồm: Khu ẩm thực, khu bán lẻ thực phẩm chức năng, nông sản sạch, các dụng cụ, thiết bị y tế hỗ trợ luyện tập cũng như sinh hoạt cho người cao tuổi. Bên cạnh đó là khu vực tập yoga, spa giúp thư giãn... Hàng ngàn mặt hàng tại khu siêu thị cũng được chọn lựa phù hợp với sức khỏe và nhu cầu của người cao tuổi. Có thể nói, Genki Plaza là mô hình  tổ hợp mua sắm - giải trí- thư giãn đầu tiên dành cho NCT tại TP.HCM. 

Bà Kiều Oanh chia sẻ thêm: "Genki House và Genki Plaza mới chỉ là những cơ sở đầu tiên của hệ thống, nhưng chúng tôi đang nỗ lực xây dựng và cung cấp những tiện ích cũng như các dịch vụ tốt nhất dành cho NCT. Cùng với đối tác Eisai - một trong những tập đoàn dược hàng đầu Nhật Bản - chúng tôi cũng đang nỗ lực chuẩn bị cho dự án thành lập một trung tâm nghiên cứu và điều trị bệnh Alzheimer tại TP.HCM.  Cùng với đó, một dự án thành lập phòng khám và điều trị lão khoa quốc tế, với sự tư vấn và hợp tác chuyên môn của các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng đang được xem xét triển khai. Dự án này là một mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái Genki và cũng sẽ tạo dựng nền tảng để chúng tôi triển khai tiếp dự án Bệnh viện lão khoa quốc tế trong tương lai gần”. 

Người cao tuổi tham
Không khí vui tươi, khiến những thành viên khi đến đây có cảm giác ấm áp như đang ở trong một gia đình.

Với việc hình thành hệ sinh thái Genki cùng sự ra đời của Genki House, Genki Plaza và các cơ sở y tế lão khoa sắp tới, bà Oanh muốn thể hiện sự tri ân của lớp con cháu dành cho thế hệ cha ông đi trước, trong đó có cả đấng sinh thành của mình. Để xây dựng thành công hệ sinh thái này, đội ngũ của bà đã và đang triển khai việc hợp tác với các đối tác uy tín, dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực lão khoa tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bà Oanh chia sẻ, thông qua các hoạt động của hệ sinh thái Genki, bà hy vọng sẽ được đóng góp một phần nhỏ của mình vào việc chăm lo để giúp người cao tuổi có được một cuộc sống chất lượng hơn và chất lượng tới từng ngày, kể cả trước khi nhắm mắt xuôi tay.

Bên cạnh đó, bà mong muốn sẽ góp phần thay đổi và nâng cao nhận thức của xã hội trong việc chăm sóc người cao tuổi, thông qua thông điệp: Hãy quan tâm, chăm lo cho người cao tuổi ngay từ bây giờ, khi họ còn khoẻ mạnh, chưa đau yếu. Để đến khi ông bà, cha mẹ của chúng ta phải ngồi xe lăn và ra vào bệnh viện thường xuyên thì khi đó đã muộn.

Với tâm huyết và tình cảm hướng đến giá trị cốt lõi phục vụ cộng đồng, với mục tiêu chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi trong một hệ sinh thái phong phú, đầu tháng 8 vừa qua, Tập đoàn Đầu tư Khôi Nguyên cùng đơn vị thành viên là Công ty TNHH Năng lượng sống - Genki đã chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm sinh hoạt và chăm sóc người cao tuổi Genki House (tại B7, Cao Thị Chính, P. Phú Thuận, Quận 7, TP.HCM) và Siêu thị cho người cao tuổi Genki Plaza (10-12, Đường số 15, Khu dân cư Phú Mỹ Hưng - Midtown (lô M5), P. Tân Phú, Quận 7, TP.HCM), nhận được sự quan tâm lớn của công chúng.

Cùng chuyên mục