Thứ tư, 10/01/2024, 09:39 (GMT+7)

Trà táo đỏ và những lợi ích khi sử dụng hàng ngày

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Không chỉ có tác dụng làm ấm người gtrong mùa lạnh, trà táo đỏ còn mang lại những lợi ích kì diệu cho sức khỏe khi được sử dụng thường xuyên.

Trà táo đỏ là trà gì?

tra tao do
Trà táo đỏ là thức uống được nhiều người ưa dùng trong mùa lạnh

Trà táo đỏ bao gồm nguyên liệu chính là quả hồng táo khô, còn gọi là táo đỏ khô hay táo tàu. Táo tàu được ngâm trong nước nóng để tiết ra chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, người dùng khi sử dụng sẽ uống nước và ăn cả táo trong trà. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp các nguyên liệu khác trong trà táo đỏ như kỳ tử, hạt chia… để tăng thêm công dụng.

Lợi ích của trà táo đỏ

Trong Đông y, táo đỏ khô là một vị thuốc chữa trị nhiều loại bệnh. Nhờ vậy mà khi uống trà thường xuyên, bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:

Tăng cường hệ miễn dịch

Các phenolic chiết xuất từ quả táo đỏ giúp tăng khả năng chống oxy hóa. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng chống oxy hóa của táo đỏ cũng giúp giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư ruột kết, ngăn chặn quá trình lão hóa da và tăng cường hệ miễn dịch.

Giúp kháng khuẩn, chống viêm

Flavonoid tìm thấy trong táo đỏ được chứng minh là chất chống viêm, kháng khuẩn vô cùng mạnh. Chiết xuất của mẫu quả nhỏ bé này mang lại giá trị khá to lớn trong việc điều trị nhiễm trùng. Bên cạnh đó, axit betulinic chứa trong táo đỏ giúp chống lại các virus cúm.

Tốt cho tim mạch

Táo đỏ chứa kali cũng như rất ít natri, làm cho mạch máu thư giãn. Polyphenol và chất xơ trong táo đỏ làm tan cholesterol, giúp điều hòa huyết áp, giảm những dấu hiệu liên quan tới mảng bám và dạng viêm ở các thành mạch.

Tốt cho tiêu hóa

Chiết xuất từ táo đỏ giúp sức khỏe niêm mạc dạ dày và ruột nâng cao lên đáng kể, giảm một số tổn thương do loét, chấn thương, góp phần phát triển tạp khuẩn có lợi cho con đường ruột, tiêu hóa phát triển. Chất xơ trong táo đỏ giúp thúc đẩy quá trình di chuyển của thức ăn trong hệ tiêu hóa và kích thích hoạt động của ruột, từ đó làm giảm chứng táo bón.

tra tao do
Táo đỏ giàu vitamin A, B, E, sắt và kẽm

Hỗ trợ giảm cân

Đối với những chị em đang muốn cải thiện vóc dáng, trà táo đỏ chính là một thức uống tuyệt vời. Táo đỏ giàu chất xơ, vitamin và các chất chống oxy hóa, chúng giúp ích trong việc kiểm soát cân nặng rất nhiều. Việc uống loại trà này khiến cơ thể no lâu hơn và thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể một cách hiệu quả.

Làm đẹp da và tóc

Do táo đỏ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa nên sử dụng loại quả này thường xuyên rất hữu ích cho người có các vấn đề về da như trị mụn trứng cá, nếp nhăn, sẹo, vết thâm… Đồng thời, nó cũng giúp làm giảm ngứa do bệnh chàm, ức chế và kìm hãm đi sự phát triển của khối u ác tính, điển hình là các tế bào gây ung thư da.

Cải thiện giấc ngủ

Trà táo đỏ có chứa chất saponin giúp giảm căng thẳng lo âu vô cùng hiệu quả nên thường được dùng để cải thiện giấc ngủ cho những người mất ngủ kinh niên và cải thiện chức năng não. Loại trà này cũng giúp trí nhớ tốt hơn, bảo vệ các tế bào não không bị tổn thương bởi các hợp chất phá hủy thần kinh khác.

Uống trà táo đỏ thế nào để tốt cho sức khỏe?

Các chuyên gia cho biết, không nên uống quá nhiều táo đỏ trong 1 ngày, bởi sẽ dẫn đến chứng đầy hơi và chướng khí. Để bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng, bạn chỉ nên sử dụng 5-6 quả nhỏ hoặc 2-3 quả to trong 1 ngày ngâm trong 500ml nước ấm.

tra tao do
Nên sử dụng táo đỏ khô để hãm trà ở lượng vừa phải

3 thời điểm quan trọng mà bạn nên sử dụng trà táo đỏ để có thể phát huy tốt nhất công dụng:

  • Buổi sáng khi vừa thức giấc: Sau một giấc ngủ dài và sâu, cơ thể thường mất nước. Uống một tách trà táo đỏ không chỉ cung cấp chất lỏng mà còn có thể bổ sung năng lượng, dưỡng chất để bắt đầu một ngày mới.
  • Sau khi ăn nhiều dầu mỡ: Trà táo đỏ sẽ hỗ trợ đường ruột và giúp giảm thiểu tình trạng khó tiêu cũng như cảm giác nóng ruột sau khi dung nạp quá nhiều dầu mỡ.
  • Trước khi ngủ 1 tiếng: Uống 1 tách trà được pha trong lần nước thứ 2 hoặc thứ 3. Trà nhạt sẽ giúp cơ thể thoải mái và dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Những ai không nên dùng trà táo đỏ?

Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt

Theo y học cổ truyền, táo đỏ khô có tính ấm, gây nóng trong cơ thể, có thể làm tăng lượng máu ra ngoài ở phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt, gây ra hiện tượng chảy máu nhiều hơn, tăng nguy cơ bị đau bụng kinh.

Người bệnh tiểu đường

Táo đỏ khô có hàm lượng đường cao, khi ăn quá nhiều có thể gây tăng đường huyết và gây hại cho sức khỏe của người bệnh tiểu đường.

Người vừa bị cảm

Táo đỏ khô có tính ấm, gây nóng trong cơ thể, có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, làm cho triệu chứng cảm lạnh trở nên nặng hơn.

Người bị nóng trong

Tính ấm của táo đỏ sẽ gây nóng trong cơ thể, khi sử dụng quá nhiều sẽ làm tăng lượng hơi nóng trong cơ thể, gây ra hiện tượng sôi máu, mất ngủ, đau đầu, khó chịu. Do đó, những người có thể chất hơi nóng, nhất là vào mùa hè nên hạn chế sử dụng táo tàu khô để tránh gây hại cho sức khỏe.

Cùng chuyên mục