Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 15/08/2024, 13:42 (GMT+7)

TP HCM: Phát hiện hàng loạt hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Cục Quản lý thị trường TP HCM vừa phát hiện một cửa hàng mua bán phụ kiện điện thoại, đồ dùng gia đình có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng.

Theo Cổng thông tin điện tử Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM, Đoàn kiểm tra thuộc Đội QLTT số 9 vừa phối hợp với đại diện UBND phường Linh Chiểu, thành phố Thủ Đức kiểm tra đột xuất một cửa hàng đang hoạt động kinh doanh mua bán phụ kiện điện thoại, đồ dùng gia đình.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện tại cửa hàng đang trưng bày để bán 213 đơn vị sản phẩm gồm: ốp lưng, cốc sạc, kính, túi xách, đồng hồ có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam như: Apple, Chanel, Louis Vuitton, Patek Philippe có tổng trị giá hàng hoá theo giá niêm yết là 19,2 đồng.

doi9
Cơ quan chức năng phát hiện hàng hóa vi phạm.

Ngoài ra còn có 650 cái ốp lưng điện thoại di động không hiệu, có tổng trị giá theo giá niêm yết là 26 triệu đồng. Tất cả hàng hóa đều không có nhãn hàng hoá theo quy định, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Chủ cửa hàng không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn hay chứng từ chứng minh tính hợp pháp của toàn bộ số hàng hoá nêu trên.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản đối với cửa hàng nêu trên, tạm giữ toàn bộ hàng hoá vi phạm để tiến hành thẩm tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật.

Hàng lậu, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thường không đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn như hàng hóa chính hãng; có thể gây ra sự cạnh tranh không công bằng, làm giảm doanh thu của các doanh nghiệp hợp pháp và ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Thời gian qua, Cục QLTT TP HCM phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác thường xuyên thực hiện các đợt kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh để phát hiện hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ như hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm bản quyền; giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các chủ sở hữu trí tuệ, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế.

Trước đó, tổ công tác số 3 - Đội QLTT số 14 đã phát hiện website www.ruousaigon.com.vn đã có hành vi vi phạm như sau: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định; Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng; Công bố không đầy đủ trên website thương mại điện tử bán hàng thông tin về chủ sở hữu website, thông tin hàng hóa; tổng cộng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 25,5 triệu đồng.

Cũng trong đợt này, Đội Quản lý thị trường số 14 cũng đã phát hiện website https://worldfishing.vn đã có hành vi vi phạm: Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng; Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa vi phạm gồm : 1.120 cái lưỡi câu các loại, không hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giá niêm yết 5.000 đồng/cái. Tổng trị giá theo niêm yết là 5,6 triệu đồng, tổng cộng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 19 triệu đồng.

Qua 2 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử nêu trên, Đội QLTT số 14 đã xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 50 triệu đồng.

Cùng chuyên mục