Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 14/08/2024, 18:35 (GMT+7)

Endless World Fishing bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Endless World Fishing vừa bị Cục Quản lý thị trường TP HCM xử phạt với nhiều lỗi vi phạm, trong đó có hành vi bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo Cổng thông tin điện tử Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM, Đội QLTT số 14 vừa phát hiện website www.ruousaigon.com.vn đã có hành vi vi phạm gồm: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định; Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng.

Đơn vị này cũng công bố không đầy đủ trên website thương mại điện tử bán hàng thông tin về chủ sở hữu website, thông tin hàng hóa; tổng cộng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 25,5 triệu đồng.

Ảnh chụp màn hình (226)
Trang https://worldfishing.vn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh chụp màn hình

Cùng ngày, qua trinh sát nắm tình hình địa bàn, Đội QLTT số 14 cũng đã phát hiện website https://worldfishing.vn đã có hành vi vi phạm không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng.

Ngoài ra, đơn vị này còn kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa vi phạm gồm: 1.120 cái lưỡi câu các loại, không hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giá niêm yết 5.000 đồng/cái. Tổng trị giá theo niêm yết là: 5,6 triệu đồng, tổng cộng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 19 triệu đồng.

Qua 2 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử nêu trên, Đội Quản lý thị trường số 14 đã xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 50 triệu đồng.

doi14-2
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm.

Theo Đội QLTT số 14, thương mại điện tử đang là xu hướng kinh doanh mới mẻ, thể hiện sự tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả cho cả người bán và người tiêu dùng, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều hành vi vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Điều này đã trở thành nhiều thách thức cho các cơ quan chức năng trong  công tác đấu tranh phòng, chống hàng gian, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ… trong đó có lực lượng quản lý thị trường. Đó cũng chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2024 của Đội QLTT số 14 và những năm tiếp theo.

Theo Thông tư số 47/2014/TT-BCT, cá nhân, tổ chức lập website để kinh doanh phải có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử www.online.gov.vn.

Trường hợp cá nhân, tổ chức có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương không tuân thủ việc đăng ký sẽ bị xử phạt theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể được quy định tại Điều 81 Nghị định này.

Theo đó, mức phạt cụ thể như sau: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; Không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định; Đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2 và điểm a, b, c và d khoản 3 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm".

Cùng chuyên mục