Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 12/10/2024, 12:06 (GMT+7)

Top 6 quán chay quận 5 chuẩn ngon, ăn một lần là nhớ

Nhiều quán chay quận 5 tạo được ấn tượng tốt với thực khách bởi không gian mộc mạc, giản dị bên cạnh hương vị món ăn thơm ngon, thanh đạm khó quên.

Thế nào là ăn chay?

Khái niệm ăn chay

Ăn chay hay Vegetarian là thuật ngữ dùng chung cho một chế độ ăn kiêng không tiêu thụ thịt và những sản phẩm có liên quan đến hoạt động giết mổ động vật.

Việc ăn chay có thể bắt nguồn từ các lý do khác nhau như tôn giáo, tín ngưỡng, giá trị đạo đức, sức khỏe... Ăn chay cũng được chia thành nhiều hình thức và chế độ ăn khác nhau.

7
Ăn chay không tiêu thụ thịt và những sản phẩm giết mổ (Ảnh: Sưu tầm)

Ăn chay kiêng gì?

Kiêng thịt và các chế phẩm từ thịt

Nói đến ăn chay, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc không ăn thịt. Hiện tại, có đa dạng hình thức ăn chay với nhiều chế độ dinh dưỡng khác nhau. Có người ăn chay không ăn thịt, cũng có người không ăn thịt đỏ nhưng vẫn ăn thịt gia cầm…

Có thể thấy, mỗi hình thức ăn chay khác nhau sẽ có chế độ dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết người ăn chay sẽ kiêng thịt, đây là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất đối với việc ăn chay.

Theo quan niệm trong Phật giáo, ăn thịt là sát sinh và được xem là ăn mặn.

Kiêng các thực phẩm có nguồn gốc động vật

Tương tự như kiêng thịt, các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như trứng, sữa, yến sào, mật ong, collagen… cũng được nhiều người ăn chay hạn chế. 

Tuy nhiên, nhiều trường hợp tùy theo từng trường phái ăn chay khác nhau mà mỗi người sẽ có lựa chọn phù hợp. Cụ thể như:

- Trường phái ăn chay thuần: Kiêng thịt và tất cả những loại chế phẩm khác từ động vật.

- Trường phái ăn chay có trứng - sữa: Kiêng thịt và các chế phẩm động vật khác nhưng được ăn thêm trứng, sữa.

- Trường phái ăn chay có trứng: Kiêng thịt và các chế phẩm động vật khác nhưng được ăn trứng.

- Trường phái ăn chay có sữa: Kiêng thịt và các chế phẩm động vật khác nhưng được bổ sung thêm sữa.

Kiêng ngũ vị tân

Ăn chay kiêng thịt, kiêng thực phẩm từ động vật là điều mà mọi người thường biết. Song, có một số loại gia vị cũng được xem là cấm kỵ trong ăn chay.

Người ăn chay thường phải kiêng ngũ vị tân, bao gồm các gia vị như tỏi, hành, củ kiệu, hẹ. 

Nguyên nhân xuất phát từ việc ăn chay giúp mọi người hạn chế sân si, nóng nảy trong người. Các gia vị kể trên đều có tính cay nồng, dễ khiến cơ thể và tính khí của con người nóng nảy và dễ bị kích động hơn bình thường.

Các Phật tử được khuyên không nên ăn ngũ vị tân, tuy vậy, nếu bạn không phải là Phật tử và không ăn chay thì vẫn có thể ăn chúng nhưng nên hạn chế.

Kiêng thực phẩm kích thích

Ăn chay kiêng những gì tiếp theo - Câu trả lời là các thực phẩm có tính kích thích, gồm: rượu bia, thuốc lá, cà phê... Những thực phẩm này ảnh hưởng đến thần kinh và trí não của con người. 

Uống quá nhiều rượu bia khiến con người khó kiểm soát suy nghĩ và hành vi. Bên cạnh đó, những thực phẩm này cũng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nên cần hạn chế.

Top 6 quán chay nổi tiếng tại quận 5

Quán chay quận 5: Bếp Xanh An Duyên

  • Địa chỉ: Số 10 Nguyễn Tri Phương, quận 5, TP. HCM

  • Giờ mở cửa: 10h – 21h30

Nằm trong danh sách quán chay quận 5 ngon, Bếp xanh An Duyên là một gợi ý không thể bỏ qua. Các món chay nơi đây có hương vị tươi ngon, đậm đà, hợp với khẩu vị của người châu Á. Đồng thời, nguyên liệu được sử dụng cũng đảm bảo là rau củ quả tươi mới, tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, một ưu điểm nổi bật khác dành cho Bếp Xanh An Duyên chính là phong cách trang trí món ăn đẹp mắt, tinh tế. Thực khách sẽ cùng lúc được thưởng thức cả hương lẫn sắc đầy thỏa mãn.

an-duyen
Các món chay tại Bếp xanh An Duyên vừa thơm ngon, vừa đẹp mắt (Ảnh: Sưu tầm)

Quán chay quận 5: Buddha Chay

  • Địa chỉ: Số 5 Nguyễn Chí Thanh, phường 9, quận 5, TP. HCM

  • Giờ mở cửa: 10h - 21h

Buddha Chay được nhiều người biết đến là nhà hàng của cố ca sĩ Phi Nhung. Dù không quá rộng rãi nhưng không gian nơi đây lại mang đến sự ấm cúng, thoải mái. 

Đến Buddha Chay, thực khách không chỉ cảm thấy thư thái, tịnh tâm mà còn được thưởng thức nhiều món chay ngon như lẩu tiềm Buddha, gỏi thanh lương, cơm xào nấm, bì chay cuốn, đậu hũ Trường Sa…

Quán chay quận 5: Chay Tuệ Mẫn

  • Địa chỉ: Số 59B Trần Hưng Đạo, quận 5, TP. HCM

  • Giờ mở cửa: 09h – 21h

Tuệ Mẫn là quán chay quận 5 lý tưởng dành cho những ai đang tìm kiếm một không gian yên tĩnh, cổ điển. Từ lối kiến trúc đến cách trang trí tại đây đều toát lên sự trang nhã, tinh tế, giúp thực khách cảm thấy thư thái, thoải mái hơn.

Menu của Tuệ Mẫn đa dạng với nhiều lựa chọn truyền thống như các món kho, xào, cơm, canh… Mỗi món ăn đều được chế biến nguồn nguyên liệu rau, củ, quả tươi nên rất thanh đạm, giữ trọn nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

tue-man
Thực đơn món chay của Tuệ Mẫn đa dạng với nhiều lựa chọn truyền thống (Ảnh: Sưu tầm)

Quán chay quận 5: Chay Lục Diệp

  • Địa chỉ: Số 149/19 Nguyễn Tri Phương, quận 5, TP. HCM

  • Giờ mở cửa: 09h - 21h

Đặt ra cam kết mang đến những sự lựa chọn tốt nhất, nhà hàng chay Lục Diệp luôn nhận được những phản hồi tích cực từ thực khách. Hướng đến mục tiêu kinh doanh bằng “tâm”, nơi đây nổi tiếng với ẩm thực chay độc đáo, giàu dinh dưỡng.

Mỗi món ăn tại Lục Diệp không chỉ ngon mắt mà còn tốt cho sức khỏe. Không gian của quán cũng đầy mộc mạc, thanh tịnh nên đặc biệt phù hợp với những người ăn chay.

Quán chay quận 5: Chay Giác Ngộ

  • Địa chỉ: Số 213A Hùng Vương, phường 9, quận 5, TP. HCM

  • Giờ mở cửa: 09h – 22h

Nằm ngay cạnh công viên Hòa Bình, quán chay Giác Ngộ là địa chỉ “ruột” của nhiều tín đồ mê ẩm thực chay. Nơi đây có phong cách thiết kế và bài trí rất sang trọng mà không kém phần ấm cúng, thân thuộc.

Thực đơn đa dạng cũng là một điểm cộng lớn của quán chay Giác Ngộ đối với thực khách. Nhiều món chay ngon với hương vị hấp dẫn, được chế biến theo phong cách từ Á sang Âu đầy tinh tế.

giac-ngo
Các món ăn tại Chay Giác Ngộ có hương vị hấp dẫn, được chế biến theo phong cách từ Á sang Âu đầy tinh tế (Ảnh: Sưu tầm)

Quán chay quận 5: Lục Bồ Đề

  • Địa chỉ: Số 149/19 Nguyễn Tri Phương, quận 5, TP. HCM

  • Giờ mở cửa: 09h - 21h

Đến với quán chay Lục Bồ Đề, thực khách sẽ được trải nghiệm ẩm thực chay độc đáo và tận hưởng không gian yên bình, thư thái.

Thực đơn tại Lục Bồ Đề cũng rất phong phú, mang đến nhiều lựa chọn cho thực khách. Đến đây, thực khách có thể thưởng thức các món chay ngon như cơm gạo lứt xào rong biển, súp bí đỏ, lẩu Minh Khai, salad… 

Cùng chuyên mục