Nền tảng mua sắm trực tuyến nào được lòng người tiêu dùng Việt?
Shopee hiện vẫn là nền tảng mua sắm trực tuyến được người tiêu dùng Việt lựa chọn, dẫn đầu thị phần mua sắm online với doanh thu chiếm tới 78,3% toàn thị trường, tương đương 90.420 tỉ đồng.
Số liệu từ YouNet ECI cho biết, hơn 1 triệu nhà bán hàng trên 4 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiktok Shop và Tiki mang về nguồn thu lên tới 115.450 tỉ đồng, tức gần 5 tỉ USD trong tháng 11/2023. Doanh thu tháng 11 từ thương mại điện tử tăng 1,6 lần so với doanh thu cả quý III/2023.
Trong đó, Shopee là nền tảng thương mại điện tử dẫn đầu thị phần doanh thu với 78,3% (tương đương 90.420 tỉ đồng). Đáng chú ý, tất cả các ngành hàng của nền tảng này đều đứng đầu về doanh thu, bỏ xa các sàn đối thủ.
Theo sau là TikTok Shop và Lazada và Tiki, lần lượt chiếm 11,1%, 9,7%, 0,9% thị phần. Tuy nhiên, khi nhìn vào doanh thu cụ thể của từng ngành hàng, YouNet ECI đã chỉ ra những hướng đi khác nhau của các nền tảng cũng như sự khác biệt trong các ngành hàng chiếm ưu thế.
Ở nền tảng Tiktok Shop, ngành hàng thời trang và phụ kiện chiếm 30,9%, ngành hàng sắc đẹp, chiếm 19,2%, thực phẩm và đồ uống chiếm 19,1%, sức khỏe chiếm 15,6%.
Trong khi đó, Lazada lại có thể mạnh ở những ngành hàng có giá trị sản phẩm cao. Trong đó, nhóm ngành hàng công nghệ đóng góp doanh thu cao nhất, với 385 tỷ đồng. Nền tảng này vượt TikTok Shop trong các nhóm ngành hàng công nghệ, chiếm 12,6%, điện gia dụng chiếm 10,8%, thiết bị âm thanh chiếm 19,2%.
Ngoài ra, báo cáo từ YouNet ECI cũng cho biết, TikTok Shop đang là sàn đứng thấp nhất về giá trị trung bình khi mỗi sản phẩm bán ra chỉ có giá khoảng 108.000 đồng, Shopee là 116.000 đồng, Lazada 162.000 đồng.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam 2023 dự kiến đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Việt Nam đang được đánh giá có tốc độ tăng trưởng trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới, đứng đầu Đông Nam Á và dự đoán tiếp tục thăng hạng trong 2 năm tới.
- Lazada nhận thêm 634 triệu USD từ Alibaba để cạnh tranh với Shopee, TikTok Shop
- TikTok Shop dễ dàng ‘vượt mặt’ Shopee và Lazada
- Shopee, Lazada không dễ lấp đầy khoảng trống TikTok Shop để lại