Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 05/06/2024, 14:04 (GMT+7)

'Các sản phẩm thuốc lá điện tử hiện nay chủ yếu là nhập lậu'

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa được thừa nhận ở Việt Nam nhưng lại được bán tràn lan trên thị trường. Bộ trưởng Bộ Công thương khẳng định, đến nay Việt Nam chưa cấp phép cho đơn vị nào bán mặt hàng này.

Thông tin từ Cổng thông tin điên tử Quốc hội cho biết, sáng nay (5/6), Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp tục trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Mở đầu phần trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thừa nhận, trong phần trả lời chiều qua (4/6) đã có phần trả lời chưa đúng, chưa trúng, thậm chí đã trả lời vượt hơn nội dung đại biểu yêu cầu.

Theo đó, trong phiên chất vấn chiều qua (4/6), đại biểu Trần Thị Thanh Lam (Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre) cho biết, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa được thừa nhận ở Việt Nam nhưng lại được bán tràn lan trên thị trường, nhất là qua môi trường không gian mạng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe đến người dân, đặc biệt là giới trẻ. "Có thể khẳng định, các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên thị trường hiện nay chủ yếu là hàng nhập lậu, chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công thương trong quản lý thị trường và cam kết của Bộ trưởng về vấn đề này?".

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Anh Trí thông tin, tỉ lệ hút thuốc, tỉ lệ buôn bán và sản xuất thuốc lá điện tử (thuốc lá thế hệ mới) tăng lên rất nhiều. Từ đó, đại biểu đặt ra câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc có đề nghị thí điểm nhập thuốc lá mới nữa không? Các biện pháp phòng, chống buôn lậu và cách lấp khoảng trống pháp lý về thuốc lá mới hiện nay là gì?

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn liên quan đến thuốc lá thế hệ mới. (Ảnh: Quochoi.vn)

Trả lời chất vấn về giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trước tình trạng buôn bán, vận chuyển thuốc lá điện tử tràn lan, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, kinh doanh thuốc lá là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và được điều chỉnh bởi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Sản phẩm bao gồm cả thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng chưa được định nghĩa cụ thể trong luật hiện hành. Do vậy, thời gian vừa qua đang tồn tại khoảng trống pháp lý trong công tác quản lý nhà nước đối với sản phẩm này.

Về các giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng nêu rõ, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành các chính sách quản lý chặt chẽ, có cơ chế quản lý rõ ràng đối với thuốc lá điện tử, khắc phục khoảng trống về pháp lý trong lĩnh vực này, tạo cơ sở để các ban ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, có căn cứ pháp luật; đồng thời tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương dành nguồn lực thỏa đáng để thực hiện hiệu quả Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, trong đó có thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; phối hợp chặt chẽ các lực lượng như Ban chỉ đạo 389, lực lượng hải quan, biên phòng, chính quyền các địa phương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện số 47/CĐ-TTg - 13/05/2024 để quản lý tốt thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang lan tràn trên thị trường. 

Nói thêm về nội dung này tại phiên trả lời chất vấn sáng nay (5/6), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, từ trước đến giờ, Bộ Công Thương luôn nhất quán quan điểm là cần bảo vệ sức khỏe người dân. Từ đó, Bộ đề nghị Chính phủ dừng thông qua Nghị định cho đến khi Bộ Y tế có đánh giá chính thức về tác hại của sản phẩm này.

Theo ông Diên, việc Bộ Công Thương xây dựng Nghị định là trách nhiệm, theo chỉ đạo của Chính phủ, căn cứ vào Luật Phòng chống tác hại thuốc lá chứ không phải Bộ Công Thương thích làm việc đó. Khi Bộ đang xây dựng Nghị định thì có ý kiến của Bộ Y tế nên đã dừng và được Thủ tướng chấp nhận.

"Nếu Bộ Y tế khẳng định thuốc lá mới có hại cho sức khỏe đến mức cần phải cấm thì Bộ Công Thương sẽ ủng hộ cần sớm sửa đổi quy định pháp luật liên quan để sản phẩm này không được lưu hành" - Bộ trưởng Bộ Công Thương nói sáng 5/6.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói thêm, thuốc lá điện tử hiện còn nhiều khoảng trống pháp lý và đến nay Việt Nam chưa cấp phép cho đơn vị nào bán mặt hàng này. Bộ còn chỉ đạo quản lý thị trường xử lý nghiêm hành vi buôn bán và đã có vụ chuyển sang để điều tra.

Cùng chuyên mục