Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 05/06/2024, 11:02 (GMT+7)

Vụ bé gái đuối nước ở khu nghỉ dưỡng: Những kỹ năng cha mẹ nhất định phải dạy trẻ khi đi du lịch

Để đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi du lịch, cha mẹ nhất định phải trang bị cho con những kỹ năng cần thiết này để có một kỳ nghỉ trọn vẹn.

Mới đây, vụ việc bé gái đuối nước tử vong tại khu nghỉ dưỡng cao cấp ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng, xót xa.

Câu chuyện đáng tiếc này đã dấy lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh trong việc giáo dục kỹ năng sống cho con.

Những chuyến du lịch đối với gia đình có trẻ nhỏ vừa là dịp để các thành viên được gắn kết, vừa là cơ hội để bố mẹ có thể hướng dẫn trẻ những kỹ năng quan trọng không chỉ dành riêng cho chuyến đi mà còn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, để chuyến đi được suôn sẻ thì bố mẹ nên cung cấp cho trẻ những thông tin và chỉ dẫn cần thiết. Điều này vừa giúp trẻ tự tin hơn mà còn đảm bảo an toàn cho trẻ trong suốt hành trình, theo Gia đình & Xã hội.

Những kỹ năng cha mẹ cần dạy con khi đi du lịch

Cung cấp thông tin cần thiết về địa điểm sắp đi du lịch cho trẻ

Du-Lich-Gia-Dinh-2
Trang bị kiến thức cho trẻ khi đi du lịch là điều cần thiết. Ảnh minh họa

Rất ít cha mẹ nói địa điểm cho trẻ vì theo suy nghĩ của họ điều này có thể không cần thiết hoặc có nói con trẻ cũng không biết. Vậy nên khi được hỏi đi đâu thì câu trả lời của bé sẽ là con đi chơi, con không biết hoặc lắc đầu. Vì vậy, việc cung cấp thông tin địa điểm cần đến sẽ bổ sung thêm những kiến thức và vốn từ cho trẻ, để trẻ có thể nói được địa điểm mà mình cần tới và nhờ trợ giúp nếu chẳng may bị lạc đường.

Hướng dẫn trẻ kỹ năng giao tiếp cơ bản với người lạ

Một điều cũng cực quan trọng cha mẹ cần dạy trẻ khi chuẩn bị cho mỗi chuyến du lịch là rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Việc này sẽ góp phần hình thành suy nghĩ, cách ứng xử phù hợp trong mọi hoàn cảnh, giúp trẻ bảo vệ bản thân tốt hơn khi không có cha mẹ bên cạnh. 

Đặc biệt, dạy trẻ phải giữ khoảng cách an toàn với người lạ, không nhận bất cứ thứ gì của người lạ nếu không có sự đồng ý của cha mẹ. Không nên tiết lộ địa chỉ nhà, tên... với người lạ.

Khi bị người lạ cố ý tiếp cận thì trẻ cần lùi lại và chạy ra khu vực đông người để kêu cứu. Có thể nói đây là một kỹ năng rất cần thiết mà mọi cha mẹ đều phải dạy cho trẻ.

Kỹ năng bơi lội

Đây cũng là kỹ năng cần thiết mà cha mẹ cần trang bị cho con em mình. Bơi lội từ lâu đã là môn thể thao đem tới nhiều lợi ích cho trẻ như: giúp trẻ tự tin hơn, tăng kỹ năng học hỏi, tốt cho sự phát triển về thể chất lẫn tinh thần của trẻ, giúp bé nhanh nhẹn và linh hoạt khi xử lý các tình huống… 

ky-nang-song-cho-tre-10

Chỉ có học bơi và bơi giỏi thì trẻ mới có thêm cơ hội sống sót trước những sự cố đáng tiếc không may xảy ra. Như thế trẻ mới có thể tự bảo vệ mình, đồng thời cũng giúp cha mẹ sẽ đỡ phải lo lắng hơn khi cho trẻ đi chơi ở biển hay các vùng sông nước.

Dạy trẻ cách định vị phương hướng nếu du lịch rừng, núi

Nếu chuyến du lịch của gia đình bạn là lên rừng, núi thì cha mẹ cần dạy con cách định vị phương hướng. Nếu không may bị lạc trong rừng, dạy trẻ cần tìm đến nơi có dòng nước, đánh dấu trên cây để hạn chế bị lạc sâu hơn.

Nếu trong rừng có dòng suối, nước thường chảy từ nơi cao xuống nơi thấp, từ trên núi xuống đồng bằng nên dạy trẻ có thể đi men theo dòng chảy để thoát ra khỏi rừng và tìm đến khu vực có người sinh sống.

Rèn luyện trẻ kỹ năng tự phục vụ bản thân

chuan-bi-do-dac-cho-tre-nho-khi-di-du-lich-cung-gia-dinh-3

Hầu hết đứa trẻ nào cũng muốn được người lớn công nhận và thể hiện bản thân tốt trong mỗi du lịch. Thế nên, cha mẹ có thể giúp trẻ phát huy được trách nhiệm của bản thân bằng một số việc làm đơn giản, nhẹ nhàng với trẻ. Đó là chuẩn bị hành lý trước khi đi, tự sắp xếp đồ dùng cá nhân, đặt đồng hồ báo thức dậy sớm đúng giờ khởi hành… Việc làm này sẽ giúp trẻ trở nên tự lập, biết cách chăm sóc bản thân, hình thành được những thói quen tốt.

Giáo dục kỹ năng sinh tồn khi trẻ đi lạc

Đã có không ít trường hợp trẻ bị thất lạc trong chuyến du lịch, nhất là ở những nơi đông đúc như đường xá, sân bay, siêu thị,… Vì thế, dạy trẻ kỹ năng sinh tồn khi đi lạc là cực kỳ quan trọng, cha mẹ cần giáo dục từ sớm:

Hãy dạy trẻ ghi nhớ tên tuổi, địa chỉ và số điện thoại của bố mẹ với trẻ từ 3 - 4 tuổi trở lên, còn với trẻ từ 6 tuổi trở lên hãy dạy trẻ cách xử lý tình huống khi bị lạc. Nếu trẻ không nhớ được, cha mẹ cần ghi sẵn thông tin, địa chỉ, số điện thoại của bố mẹ vào giấy rồi để trong túi xách hoặc balo của trẻ.

Nhung-ky-nang-quan-trong-can-day-tre-khi-di-du-lich-1

Bên cạnh đó, cần dặn dò con không được rời khỏi tầm nhìn của cha mẹ, có thể dạy trẻ ghi nhớ các đặc điểm như quần áo, giày dép, màu tóc của cha mẹ để trẻ có nhận biết từ xa.

Trường hợp muốn tìm sự giúp đỡ, bạn nên dạy trẻ tìm đến những người có thể tin tưởng như: người mang đồng phục cảnh sát, bảo vệ, nhân viên của địa điểm đi lạc như công viên, siêu thị, khách sạn…

Có thể trang bị điện thoại cho trẻ khi đi du lịch, khi ấy hãy cài số điện thoại của bạn vào chế độ cuộc gọi khẩn cấp và hướng dẫn bé gọi khi cần thiết.

Dạy trẻ biết tự sơ cứu vết thương khi đi du lịch

Khi đi du lịch nếu trẻ bị thương, cha mẹ hãy dạy con đừng quá hoảng sợ mà hãy bình tĩnh tự sơ cứu vết thương một cách tốt nhất.

Đặc biệt, nếu du lịch cùng bạn bè, không nằm trong sự kiểm soát của cha mẹ thì mọi tình huống đều có thể xảy ra. Vì vậy, cha mẹ nên trang bị cho trẻ đầy đủ kỹ năng sơ cứu vết thương trong những trường hợp như bỏng lửa hoặc bỏng nước, da bị chảy máu hoặc trầy xước, bị đứt tay,…

20220413_Cach-cam-mau-nhanh-1

Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ sẽ giúp các con biết cách bảo vệ bản thân và tự tin giúp đỡ người khác khi họ gặp nạn.

Cùng chuyên mục