Chủ nhật, 24/03/2024, 07:16 (GMT+7)

5 kỹ năng sống cha mẹ cần rèn cho trẻ mẫu giáo trước khi vào lớp 1

Cha mẹ càng rèn những kỹ năng này cho trẻ sớm thì trẻ càng tự tin khi vào lớp 1, cha mẹ cũng sẽ không phải vất vả hối thúc con học hành.

Kỹ năng chăm sóc bản thân

Trẻ ở lứa tuổi mầm non vẫn được phụ huynh và giáo viên chăm sóc về mọi mặt. Tuy nhiên, trẻ cần sớm làm quen với việc tự chăm sóc bản thân để chuẩn bị cho môi trường mới khi học tiểu học.

ky nang Tiepthigiadinh H1
Đôi khi trẻ còn chưa thành thạo, hãy động viên trẻ cố gắng nhiều hơn

Đừng để trẻ quá phụ thuộc, dựa dẫm vào ba mẹ. Hãy bắt đầu từ những công việc đơn giản trong sinh hoạt hàng ngày như: tự xúc ăn, uống nước, tự đánh răng, vệ sinh cá nhân, mặc quần áo, đi ngủ… Bên nên vừa hướng dẫn trẻ, vừa khích lệ trẻ hoàn thành tốt, trẻ sẽ háo hức khi được tự làm những việc đơn giản cho bản thân. Việc rèn luyện tính tự giác, tự lập cho trẻ từ sớm sẽ góp phần giúp trẻ phát triển và hoàn thiện nhân cách, khả năng độc lập, tự chủ.

Kỹ năng nhận biết chữ cái, con số đơn giản

Ở lứa tuổi mẫu giáo, các con đã được dạy để nhận biết bảng chữ cái, chữ số. Một vài trẻ còn còn thể ghép từ và làm phép tính đơn giản. Cha mẹ có thể trau dồi thêm khả năng đọc bằng việc đọc sách, chơi trò chơi đố chữ trên bảng đồ chơi hoặc chỉ những chữ cái xuất hiện trên đường mà trẻ đi qua.

Cha mẹ cũng có thể để trẻ đếm số lượng quả, đồ chơi, hay cộng số kẹo mà trẻ thích… Từ đó, khả năng nhận biết của trẻ về chữ cái và chữ số sẽ được cải thiện rất nhiều. Những ví dụ từ thực tế sẽ giúp con nhớ lâu hơn. Khi vào lớp 1, con cũng sẽ không phải “đánh vật” với lượng kiến thức quá mới mẻ.

Kỹ năng nhận thức thời gian

Nhận thức đúng về thời gian rất quan trọng với một đứa trẻ. Trẻ cần nhận biết được buổi sáng, trưa, chiều, tối và từng giờ cụ thể. Cha mẹ có thể kết hợp dạy trẻ xem đồng hồ với nhận biết con số. Như vậy, khi vào lớp 1, trẻ nhìn đồng hồ và có thể biết được giờ giấc đi học, ăn uống, ngủ nghỉ… Trẻ cũng có ý thức hơn về thời gian làm bài tập về nhà ở những lớp cao hơn.

ky nang Tiepthigiadinh H2
Trẻ cần biết nhận thức tốt về thời gian

Quan trọng nhất khi dạy trẻ kỹ năng nhận thức thời gian là đừng thúc giục và la mắng một cách mù quáng, điều này sẽ chỉ phản tác dụng. Hãy thông báo với trẻ trước để trẻ chuẩn bị tinh thần cho một việc gì đó và rèn luyện từ từ để trẻ nắm bắt được tốt về thời gian.

Kỹ năng tập trung nghe

Việc tập trung lắng nghe và chú tâm vào điều gì đó rất có lợi trong việc học của trẻ. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp nhận kiến ​​thức của trẻ. Để có thể cải thiện khả năng tập trung nghe, cha mẹ có thể cho trẻ chơi trò nhớ các con số. Cha mẹ có thể nói ra một dãy số bất kỳ và hỏi trẻ nhớ được bao nhiêu số. Hoặc có thể đọc một câu chuyện và hỏi lại trẻ các chi tiết trong đó…

Kỹ năng quan sát

Thực tế có nhiều trẻ đi học còn thiếu tập trung, hay nhìn lơ đãng xung quanh, làm bài cẩu thả, không phát hiện ra lỗi sai… Nếu được rèn kỹ năng quan sát từ sớm, trẻ còn thể tập trung hơn khi đi học. Cha mẹ có thể cho trẻ học thuộc lòng các số 1, 2, 3 tương ứng với a, b, c rồi điền số tương ứng vào các ô trống. Sau khi trẻ hoàn thành bài luyện có thể nâng cấp bài luyện để tăng số lượng chữ và số rồi điền vào chỗ trống cho phù hợp

Cha mẹ cũng có thể cho con chơi các trò tìm điểm khác nhau, tìm hình theo yêu cầu, tìm lỗi sai khi viết một chữ cái hoặc số… Các cách làm này không hề nhàm chán mà còn kích thích trẻ rèn luyện khả năng phân biệt, cải thiện khả năng tập trung khi làm bất kể điều gì.

Cùng chuyên mục