Thứ hai, 25/03/2024, 16:02 (GMT+7)

Thoát cảnh hò hét gọi con dậy đi học mỗi sáng với những mẹo này

Nếu ngày nào bạn cũng bắt đầu buổi sáng bằng lời mắng mỏ, tiếng khóc lóc thì hãy thử những cách hay giúp con dậy sớm vui vẻ.

Lập kế hoạch phù hợp và kiên nhẫn thực hành sẽ giúp mẹ con bạn hình thành thói quen thức dậy buổi sáng dễ chịu và vui vẻ.

Chuẩn bị mọi thứ từ tối hôm trước

Hãy chuẩn bị những gì có thể từ tối hôm trước để loại bỏ căng thẳng vào buổi sáng. Việc này giúp bạn giải tỏa căng thẳng và đẩy nhanh quá trình buổi sáng.

day som
Chuẩn bị trước đồ dùng học tập của con

Chuẩn bị trước bữa sáng như bánh mì, đồ ăn và rau quả… Chúng đều có thể được đóng gói trước và đặt ở vị trí cố định dễ thấy. Với những trẻ mẫu giáo, cha mẹ có thể chọn trước quần áo và sắp xếp balo cho con. Với những trẻ từ tiểu học trở lên, hãy chỉ dẫn và yêu cầu con chuẩn bị quần áo cho ngày hôm sau, dọn dẹp phòng và đóng gói tất cả những thứ cần thiết vào buổi tối.

Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra xăng xe. Hãy lường trước những trở ngại có thể xảy ra và đổ xăng cho xe vào đêm hôm trước để bạn không gặp khó khăn vào buổi sáng.

Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Điều quan trọng nhất để con dậy sớm vui vẻ là con phải ngủ đủ vào đêm hôm trước. Giấc ngủ giúp trẻ phát triển cả về tinh thần và thể chất, vì vậy việc đảm bảo trẻ nhận được đủ lượng chất cần thiết phải là ưu tiên hàng đầu. Cha mẹ cần chú ý những điều sau:

- Ngủ đủ giấc: Trẻ từ 6-13 tuổi cần ngủ 9-11 giờ mỗi ngày trong khi thanh thiếu niên từ 14-17 tuổi cần ngủ 8-10 giờ mỗi ngày.

- Tuân thủ lịch trình đều đặn vào ban ngày và ban đêm để giúp điều hòa giấc ngủ. Chú ý duy trì cả trong ngày cuối tuần.

- Tạo thói quen tốt trước khi ngủ bằng cách cùng đọc truyện hoặc nghe nhạc… Không sử dụng thiết bị điện tử hoặc TV.

- Tạo môi trường ngủ lý tưởng bằng cách điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng phù hợp để con thoải mái khi ngủ.

Thức dậy với một điều làm con thích thú

day som
Tạo không khí vui vẻ cho buổi sáng bằng cách đảm bảo mọi người thức dậy với tâm trạng vui vẻ

Hầu hết chúng ta đều sợ phải thức dậy vào lúc sáng sớm nhưng có một số điều cha mẹ có thể làm để giúp trẻ dễ dàng tỉnh giấc. Bạn có thể khiến việc thức dậy trở nên thú vị hơn bằng cách kết hợp một số bước nhỏ vào lịch trình buổi sáng. Một số trẻ thích được ôm ấp trong khi những trẻ khác lại thích nghe nhạc. Nếu con bạn gặp khó khăn khi ra khỏi giường, hãy cho con điều gì đó để mong chờ bằng cách nhắc nhở con về một người bạn mà con sẽ gặp hoặc một hoạt động mà con sẽ làm…

Xây dựng các thói quen

Tùy thuộc vào độ tuổi của con, chúng có thể cần thêm sự trợ giúp để thực hiện thói quen buổi sáng. Tuy nhiên, trẻ em ở mọi lứa tuổi đều có thể bắt đầu ngày mới bằng việc dọn giường. Nhiệm vụ này khuyến khích sự ngăn nắp, tổ chức và kỷ luật cùng một lúc và có thể thúc đẩy các nhiệm vụ khác được thực hiện.

- Dọn giường: Trong lúc dọn giường, con có thể tỉnh táo hơn.

- Vệ sinh cá nhân: Vào phòng tắm để đánh răng, chải tóc và thay quần áo.

- Kiểm tra đồ dùng: Tất cả đồ dùng cần cho buổi học như cặp sách, bữa ăn, dụng cụ thể thao, mũ nón… đều có đầy đủ và sẵn sàng được mang đi.

- Tắt quạt, đèn: Lời nhắc đơn giản này giúp tiết kiệm năng lượng và tiền bạc đồng thời dạy trẻ nhận thức về môi trường xung quanh.

Cùng chuyên mục