Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 25/07/2023, 19:17 (GMT+7)

Thợ điện chỉ ra 4 thiết bị ngốn điện nhiều nhất không ai ngờ tới

Nhiều người lầm tưởng tắt nút off trên điều khiển là đã ngắt toàn bộ nguồn điện vào thiết bị. Tuy nhiên, điều này vẫn khiến tiêu hao một lượng điện nhất định.

Một trong những nguyên nhân khiến tiền điện tăng cao mặc dù các gia đình đã sử dụng tiết kiệm điện là do những thói quen sai lầm. Nhiều người dân cho rằng khi không sử dụng thiết bị, chỉ cần bấm nút tắt trên thiết bị điện đó xem như đã ngắt nguồn. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, theo thời báo văn học nghệ thuật chuyên gia chỉ ra rằng những thiết bị không rút phích cắm điện mà chỉ ấn nút "off" (tắt) trên bảng điều khiển vẫn âm thầm sử dụng điện năng trong gia đình.

Dưới đây là 4 thiết bị điện bạn nên rút phích cắm điện sau khi sử dụng để đảm bảo tiết kiệm điện.

Điều hòa

Thiết bị điện tiêu tốn nhiều điện năng nhất phải kể đến điều hòa. Đặc biệt trong mùa hè, việc sử dụng điều hòa là không thể thiếu. Nhiều người có thói quen bật điều hòa khi trời nóng, đến khi nhiệt độ trong phòng mát mẻ thì họ sẽ tắt điều hòa để tiết kiệm điện.

thiet-bi-dien-170016
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc tắt điều hòa bằng nút Off trên điều khiển chỉ đưa thiết bị về trạng thái chờ. Trạng thái này giúp máy lạnh có thể khởi động nhanh hơn khi được bật lại. Tuy nhiên, nó vẫn khiến tiêu hao một lượng điện nhất định và điều này là không cần thiết. Vì vậy, sau khi tắt bằng điều khiển, bạn nên làm thêm bước tiếp theo là ngắt luôn nguồn điện thiết bị.

Tivi

Tivi là thiết bị thường xuyên được sử dụng trong gia đình và hầu như lúc nào cũng được cắm trong ổ điện. Hầu hết các gia đình thường có thói quen những lúc không xem sẽ nhất nút tắt trên điều khiển. Tuy nhiên, việc làm này không hề tiết kiệm điện. Thiết bị phát sóng vẫn đang sử dụng nguồn điện trong gia đình để duy trì chế độ "ngủ". Như vậy sẽ khiến tiêu tốn một lượng điện nhất định, dù không nhiều nhưng nó cũng là một sự lãng phí.

tivi-16860221231531816840651
Ảnh minh họa.

Bởi vậy, nếu muốn tiết kiệm điện hiệu quả, khi không xem tivi, hãy rút phích cắm để ngắt nguồn điện hoàn toàn. Nếu làm theo cách này, trung bình mỗi tháng, mỗi hộ gia đình có thể tiết kiệm vài trăm ngàn tùy theo mức độ sử dụng.

Bình nóng lạnh

Tương tự như điều hòa, các gia đình có xu hướng lắp đặt máy nóng lạnh để có thể sử dụng nước nóng, lạnh thoải mái. Nhưng mọi người thường bỏ quên việc tắt nguồn của bình nóng lạnh khi không sử dụng. Có nhiều nguyên nhân có thể do họ lười hoặc cảm thấy việc này là không cần thiết nếu tần suất dùng liên tục.

nh-1-211115
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, việc bật tắt điều hòa liên tục sẽ có tác dụng ngược, khiến điện năng tiêu tốn nhiều hơn vì phải vận hành lại thiết bị. Bên cạnh đó, nó còn khiến tuổi thọ của bình giảm đi. Do đó, bạn chỉ nên bật bình nóng lạnh trước khi sử dụng khoảng 20 phút. Khi nước đã đủ nóng thì nên rút phích cắm của bình hoặc ngắt cầu dao điện. Việc rút phích cắm của bình nóng lạnh trước khi sử dụng còn giúp đảm bảo an toàn, tránh tình trạng rò rỉ điện.

Nồi cơm điện

Rất ít người nghĩ rằng nồi cơm điện là thiết bị tiêu tốn điện năng trong âm thầm. Thông thường, họ cho rằng nồi cơm điện có kích thước nhỏ, sử dụng đơn giản nên sẽ tốn ít điện năng. Trên thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

Nồi cơm điện phải dùng một lượng điện năng lớn đi nấu chín cơm trong thời gian ngắn. Khi cơm chín, nhiều gia đình có thói quen giữ nồi cơm điện ở chế độ hâm nóng thức ăn để giữ nhiệt mà không biết rằng đây là nguyên nhân chủ yếu khiến hóa đơn điện cuối tháng tăng vọt.

anhr-3-211512
Ảnh minh họa.

Do đó, để tiết kiệm điện, bạn nên tính toán thời gian nấu cơm cho hợp lý. Sau khi cơm chín thì nên dùng ngay. Ngoài ra, bản thân nồi cơm khi nấu đã ở trạng thái nhiệt độ cao. Nếu bạn đậy kín nắp nồi thì nồi cơm cũng có thể tự giữ nhiệt trong một khoảng thời gian nhất định. Lúc này, việc rút phích cắm khi cơm đã chín sẽ giúp chúng ta tiết kiệm điện hơn.

Cùng chuyên mục