Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 04/10/2024, 09:27 (GMT+7)

Phòng Khám thẩm mỹ Bê Trần: Vén màn góc khuất sau các dịch vụ làm đẹp bằng dao kéo

“Phòng khám Thẩm mỹ Bê Trần” (Công ty TNHH Tattoo Sài Gòn Bê Trần) tại địa chỉ 306/2 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM, đã bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt 45 triệu đồng vì quảng cáo các dịch vụ thẩm mỹ chưa được cấp phép nhưng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm về những hoạt động đang âm thầm diễn ra tại cơ sở thẩm mỹ này.

Ai cũng được phép tư vấn đại phẫu?

Theo quyết định xử phạt của Sở Y tế TP.HCM, cơ sở thẩm mỹ của công ty Bê Trần đã quảng cáo trái phép các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà chưa được sự chấp thuận từ các cơ quan có thẩm quyền. Không chỉ đối mặt với án phạt hành chính 45 triệu đồng, thẩm mỹ Bê Trần còn bị buộc phải gỡ bỏ toàn bộ các nội dung quảng cáo vi phạm.

Phòng khám thẩm mỹ Bê Trần được Sở Y tế TP.HCM cấp Giấy phép hoạt động số: 08748/HCM-GPHĐ, ngày 19/1/2024; tên cơ sở là "Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ" (thuộc Công ty TNHH Sài Gòn Tattoo Bê Trần).

Hình thức hoạt động là Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ; Bác sĩ Nguyễn Phước Trung (số chứng chỉ hành nghề: 001542/ĐNO-CCHN, do Sở Y tế tỉnh Đăk Nông cấp ngày 12/9/2016, phạm vi hành nghề Khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ) là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế cho thấy cơ sở này quảng cáo trên biển hiệu với tên gọi: "Phòng khám thẩm mỹ Bê Trần". Như vậy Sở y tế cấp một đằng, cơ sở công bố thông tin quảng bá một nẻo. Việc cố tình sửa tên nêu trên đặt ra nghi vấn về việc liệu phòng khám này có đang cố tình vi phạm các quy định về quảng cáo tên biển hiệu. 

q
Một nhân viên thẩm mỹ Bê Trần khám, tư vấn dịch vụ đại phẫu cho khách hàng. Ảnh cắt clip.

Từ quá trình nghiên cứu cho thấy, không chỉ dừng lại ở việc mập mờ về tên gọi, phóng viên Tiếp thị và Gia đình đã phát hiện cơ sở này còn để cho nhân viên không có tên trong danh sách cán bộ chuyên môn được cấp phép tư vấn các dịch vụ đại phẫu nguy hiểm như nâng ngực, hút mỡ bụng.

Theo đó, trong vai một khách hàng có nhu cầu nâng ngực, hút mỡ bụng, phóng viên Tạp chí Tiếp thị và Gia đình được một người phụ nữ tên Quyên mặc đồng phục của Phòng khám thẩm mỹ Bê Trần giới thiệu là nhân viên tư vấn đã thăm khám và tư vấn về các dịch vụ thẩm mỹ đại phẫu như nâng ngực, hút mỡ bụng.

Sau một hồi sờ, khám bằng tay, cô nhân viên này khẳng định khách hàng có thể thực hiện nâng ngực đặt túi nano chip, treo sa trễ, hút mỡ và tạo hình thành bụng với giá hơn 120 triệu đồng. 

Tuy nhiên theo quy định trong lĩnh vực thẩm mỹ, chỉ những bác sĩ có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ mới được phép tư vấn và thực hiện các ca đại phẫu, như nâng ngực, hút mỡ, hay tạo hình thành bụng.

Điều kiện tư vấn đại phẫu phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp, phạm vi chuyên môn liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ, đặc biệt là các ca cần gây mê.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã kiểm tra hồ sơ lưu trữ trên hệ thống của  Sở Y tế TP.HCM thì tại cơ sở thẩm mỹ này chỉ có bác sĩ Nguyễn Phước Trung người chịu trách nhiệm chuyên môn mới có đủ điều kiện và chuyên môn để thăm khám, tư vấn và chỉ định các dịch vụ thẩm mỹ có gây mê.

danh sách nhân sự bê trần
Danh sách nhân sự Thẩm mỹ viện Bê Trần không có người tên Quyên.

Và trong danh sách nhân sự báo cáo tại Sở Y tế, không có ai tên Quyên vậy người phụ nữ mặc đồng phục Bê Trần, không đeo biển tên nhưng thực hiện việc thăm khám tư vấn cho khách hàng thực hiện các dịch vụ đại phẫu liên quan đến gây mê thay cho bác sĩ phụ trách chuyên môn là ai? Khách hàng hoàn toàn có thể nghi ngờ về quy trình thăm khám và tư vấn tại cơ sở này vì có dấu hiệu sai quy định. 

Bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng có được phẫu thuật thẩm mỹ?

Khi phóng viên hỏi ai sẽ là người tiến hành phẫu thuật cho mình, nhân viên tên Quyên cho biết, bác sĩ Đinh Ngọc Minh sẽ là bác sĩ chính thực hiện các ca đại phẫu cho khách hàng. 

Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên, bác sĩ Đinh Ngọc Minh (số chứng chỉ hành nghề 002827/HCM-CCHN; phạm vi hành nghề Khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Tai mũi họng) hành nghề tại Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Bê Trần với vị trí chuyên môn là bác sĩ tham gia điều trị (khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình – QĐ bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn số: 1518/QĐ-SYT do Sở Y tế TP.HCM cấp ngày 5/10//2022).

Câu hỏi đặt ra là liệu với chuyên môn như trên, bác sĩ Đinh Ngọc Minh có đủ điều kiện đứng chính trong các ca phẫu thuật có gây mê như nâng ngực, tạo hình thành bụng, hút mỡ bụng hay không? Vì theo quy định, chỉ bác sĩ có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ do Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp và đã hoàn thành các khóa đào tạo chuyên sâu mới đủ điều kiện pháp lý để thực hiện các ca đại phẫu có gây mê. Câu hỏi này cần được cơ quan chức năng của Sở Y tế làm rõ.

bác si Minh chuyên khoa tai mũi họng
Phạm vi hành nghề bác sĩ Đinh Ngọc Minh là khám chữa bệnh tai mũi họng.

Một vấn đề đáng quan ngại tại Phòng khám thẩm mỹ Bê Trần không chỉ thăm khám tư vấn dịch vụ vượt phép ngay tại cơ sở mà còn có dấu hiệu "dắt" khách hàng sang cơ sở khác để thực hiện các ca đại phẫu.

Cụ thể, sau khi tư vấn nâng ngực, hút mỡ bụng, nhân viên của Phòng khám khẳng định sẽ đưa khách hàng sang Bệnh viện Răng hàm mặt thẩm mỹ Paris (Cơ sở này vừa bị Sở Y tế TP.HCM đình chỉ hoạt động một phần - khoa Phẫu thuật thẩm mỹ trong thời gian 3 tháng - quyết định mới được Sở Y tế ban hành từ 6/9/2024).

Việc đưa bệnh nhân sang cơ sở khác để thực hiện đại phẫu có thể dẫn đến những rủi ro không lường trước và nếu xảy ra biến chứng, câu hỏi về trách nhiệm pháp lý của phòng khám và bệnh viện "chui" này.

Ngoài ra, sau khi phẫu thuật, nhân viên khẳng định rằng bệnh nhân sẽ quay lại Phòng khám Bê Trần để lưu trú trong 3 ngày. Theo quy định của Sở Y tế Phòng khám thẩm mỹ không được phép lưu trú bệnh nhân sau phẫu thuật và điều này đặt ra nhiều lo ngại về an toàn và trách nhiệm nếu có sự cố y khoa xảy ra.

Một điều bất thường khác là việc nhân viên yêu cầu thanh toán qua tài khoản cá nhân tên Huỳnh Phương Trang tại ngân hàng TPBank thay vì tài khoản doanh nghiệp (Công ty TNHH Tattoo Sài Gòn Bê Trần). Điều này gây nghi ngờ về việc Phòng khám thẩm mỹ Bê Trần có thực hiện kê khai thuế đầy đủ hay không? Việc thu phí dịch vụ thông qua tài khoản cá nhân có thể là một cách để trốn tránh nghĩa vụ thuế và không minh bạch trong hoạt động tài chính, báo giá của mình.

z5851660692918_a3de7f7b88a0549100b580cf986eb4d1
Nhân viên thẩm mỹ Bê Trần sau khi thăm khám đã chỉ định các dịch vụ thẩm mỹ và báo giá khách hàng chuyển vào tài khoán cá nhân. Ảnh: Cẩm Viên.

Những gì phóng viên Tiếp thị và Gia đình ghi nhận tại Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Bê Trần từ việc sử dụng tên gọi không đúng quy định, tư vấn vượt phép, bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ, đưa bệnh nhân sang cơ sở khác thực hiện phẫu thuật, lưu trú sai phép cho đến việc yêu cầu thanh toán qua tài khoản cá nhân... là những dấu hiệu cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, khi có nhu cầu làm đẹp, độc giả nên cẩn trọng và tìm hiểu kỹ. Quý độc giả chỉ nên thực hiện những cơ sở có đầy đủ giấy phép và uy tín đã được cấp phép công khai trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế TP HCM và địa phương để tránh những biến chứng và rủi ro trong phẫu thuật thẩm mỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin các nghiên cứu sâu về thông tin quảng bá, cơ sở pháp lý của các thông tin này đến độc giả.

Cùng chuyên mục