Thứ hai, 29/01/2024, 12:50 (GMT+7)

Táo Quân 2024 để trống vai Bắc Đẩu, NSƯT Thái Sơn được mời đóng Thiên Lôi

An Vy (Theo An ninh Thủ đô)

Táo Quân 2024 đã ghi hình buổi đầu tiên tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Năm nay chương trình vắng bóng hoàn toàn các gương mặt cũ, giữ lại duy nhất NSƯT Quốc Khánh trong vai Ngọc Hoàng. Đáng chú ý, vai Bắc Đẩu để trống. NSƯT Thái Sơn - người được đồn sẽ đóng vai này lại chỉ đảm nhận vai Thiên Lôi.

Nếu nói về độ bất ngờ thì chương trình "Táo Quân" năm nay có thể nói là cả một sự "lột xác" đến không ngờ nhất trong lịch sử hơn 20 năm sản xuất và phát sóng. Nói vậy là bởi phía VTV cùng đơn vị sản xuất chương trình là Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC đã đưa ra những quyết định khá táo bạo là "thay máu" toàn bộ diễn viên. Minh chứng là sự vắng bóng của các gương mặt cũ đã làm nên linh hồn của chương trình như: NSND Xuân Bắc, NSND Công Lý, NSND Tự Long, NSƯT Chí Trung, NSƯT Quang Thắng, Vân Dung...

Trong số này, NSND Công Lý vẫn đang trong quá trình điều trị phục hồi sau biến cố sức khỏe xảy ra vào tháng 7-2021, hiện sức khỏe của anh đã ổn định hơn trước nhiều và đã có thể đóng một vài vai ngắn trên phim truyền hình. Theo nguồn tin riêng được biết, ngoại trừ NSND Xuân Bắc và NSND Công Lý ngay từ đầu không nhận được lời mời tham gia chương trình "Táo Quân 2024" thì các nghệ sĩ còn lại đều đã được phía VTV, VFC mời đến họp bàn, trao đổi về việc sản xuất chương trình, song sau một vài buổi tập thì phía êkip sản xuất có sự thay đổi.

Hình ảnh chương trình
Hình ảnh chương trình "Táo Quân 2023"

Cuối cùng, các nghệ sĩ vẫn được mọi người gọi vui là "đội già" sẽ không tham gia diễn xuất trong "Táo Quân 2024". Thay vào đó là dàn diễn viên gồm các gương mặt vừa quen vừa lạ - quen vì những người này đều là diễn viên được mọi người biết đến, còn lạ vì đây có lẽ là lần đầu tiên họ tập hợp thành đội "nhân sự" chính đảm trách sân khấu "Táo Quân".

Trước đó, NSND Trần Lực cũng tham gia các buổi tập đầu tiên của "Táo Quân 2024" với vai trò đạo diễn và các buổi tập này vẫn có sự tham gia của các tên tuổi nghệ sĩ cũ nêu trên như: NSND Tự Long, NSƯT Chí Trung, NSƯT Quang Thắng, Vân Dung...Tuy nhiên sau đó vai trò dàn dựng chương trình được trao lại cho đạo diễn Khải Anh - Phó Giám đốc VFC. Cùng với đó, dàn diễn viên cũng được chỉnh sửa và thay thế.

Đến thời điểm này, "Táo Quân 2024" đã có buổi ghi hình đầu tiên vào tối 27-1 vừa qua tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Theo kế hoạch thì chương trình sẽ có tổng cộng 3 buổi ghi hình vào tối 27, 28 và 29-1-2024. Sau 3 buổi ghi hình, êkip sản xuất sẽ tiến hành khâu hậu kỳ, chỉnh sửa, gọt dũa, lắp ghép và biên tập lại thành tác phẩm hoàn chỉnh phát sóng vào tối 30 Tết Nguyên Đán như thông lệ.

Nghệ sĩ Quốc Quân sẽ đảm nhận vai Táo Kinh tế trong
Nghệ sĩ Quốc Quân sẽ đảm nhận vai Táo Kinh tế trong "Táo Quân 2024"

Năm nay mọi thông tin về việc sản xuất, ghi hình "Táo Quân" đều gần như khép kín với truyền thông và khán giả. Tin đồn xung quanh chương trình vì thế cũng xuất hiện không ít. Điều dễ nhận thấy nhất là sự thảnh thơi hơn mọi năm của dàn nghệ sĩ cũ từng "đóng đinh" với chương trình suốt hơn 2 thập kỷ qua. Một số nghệ sĩ thi thoảng vẫn đăng tải hình ảnh, clip tập luyện, diễn xuất cho chương trình nhưng không nói rõ là hình ảnh, clip cũ khiến nhiều khán giả tưởng nhầm rằng năm nay họ vẫn tham gia đóng "Táo Quân". Trên vé xem các buổi ghi hình "Táo Quân 2024" được phát hành cũng không có hình ảnh nghệ sĩ nào. Toàn bộ thông tin về diễn viên tham gia diễn xuất được êkip sản xuất giữ kín.

Mới đây, chia sẻ trên một trang tin, ca sĩ Minh Quân - người đảm trách khâu âm nhạc cho "Táo Quân 2024" có chia sẻ, chương trình năm nay chắc sẽ làm khán giả "sốc". Tuy không nói rõ cụ thể điều gây "sốc" ở đây là gì nhưng nam ca sĩ có tiết lộ, dàn diễn viên năm nay có nhiều đổi mới, gần như là "cuộc cách mạng" về nhân sự, nhiều diễn viên mới và đông gấp đôi các năm trước.

Táo Quân năm nay sẽ để trống vai Bắc Đẩu?
Táo Quân năm nay sẽ để trống vai Bắc Đẩu?

Theo nguồn tin riêng được biết, chương trình "Táo Quân" năm nay sẽ để trống vai Bắc Đẩu, tức là không ai đóng vai này. Bên cạnh nhân vật Ngọc Hoàng (NSƯT Quốc Khánh đóng) sẽ chỉ xuất hiện Nam Tào và vai này do diễn viên Duy Nam đảm nhận. Theo kịch bản, Ngọc Hoàng và Nam Tào sẽ hóa thân vào vai bố con khi thực hiện chuyến vi hành xuống hạ giới. Đặc biệt, sân khấu chương trình lần này sẽ có bối cảnh hạ giới nhiều hơn các màn chầu trên thiên đình, song vẫn có sẽ điểm lại các vụ việc, câu chuyện "nóng" có tính chất thời sự, được dư luận xã hội quan tâm xảy ra trong một năm vừa qua.

Ở bối cảnh thiên đình vẫn có sự xuất hiện của các vị Táo như: Táo Kinh tế, Táo Văn thể, Táo Xây dựng, Táo Xã hội...Những vai này được giao cho các gương mặt "vừa quen vừa lạ" như đã nói ở trên thực hiện như: Quốc Quân, Tú Oanh, Bá Anh, Quân Anh...Một số gương mặt mới cũng xuất hiện, trong đó có diễn viên Thanh Hương trong vai "Luyến lươn" ở bối cảnh dưới hạ giới.

NSND Công Lý với vai Bắc Đẩu đã trở thành vai diễn kinh điển, để lại cái bóng khó ai vượt qua
NSND Công Lý với vai Bắc Đẩu đã trở thành vai diễn kinh điển, để lại cái bóng khó ai vượt qua

Đặc biệt, một nguồn tin xác nhận, NSƯT Thái Sơn - gương mặt được đồn đoán sẽ đóng vai Bắc Đẩu thay cho NSND Công Lý ban đầu chỉ được mời đóng vai Thiên Lôi chứ không phải Bắc Đẩu trong chương trình. Trước đó chương trình "Táo Quân 2022" đã thử nghiệm giao vai Nam Tào - Bắc Đẩu cho hai nghệ sĩ trẻ Đỗ Duy Nam và Trung Ruồi. Trong đó, Trung Ruồi hóa thân vào vai Bắc Đẩu, còn Duy Nam được giao phó vai Nam Tào. Nhưng có lẽ vì cái bóng thành công của NSND Xuân Bắc - NSND Công Lý với hai vai này quá lớn nên bộ "Nam Tào - Bắc Đẩu" mới vẫn chưa để lại được dấu ấn riêng. Năm 2023, NSND Công Lý trở lại sân khấu "Táo Quân" trong một phân cảnh nhỏ nhưng vẫn được khán giả khen ngợi về diễn xuất xuất thần.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục