Thứ năm, 26/10/2023, 19:02 (GMT+7)

Súp bí đỏ - Cách làm thơm ngon, bổ dưỡng cực đơn giản

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Súp bí đỏ có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau, tạo nên hương vị đậm đà, vị béo béo ngọt ngọt theo sở thích của mỗi người. Nguyên liệu để làm súp bí đỏ rất dễ chuẩn bị, công thức nấu súp cũng vô cùng đơn giản. Vậy bạn đã sẵn sàng lăn vào bếp cùng tạp chí Tiếp thị và Gia đình để nấu món ăn này ngay chưa nào?

Công thức làm súp bí đỏ sẽ được chúng tôi chia sẻ thật chi tiết ngay trong bài viết dưới đây. Bổ sung ngay món ăn đầy dinh dưỡng này vào thực đơn hằng ngày của gia đình bạn nhé!

Hướng dẫn mua bí đỏ ngon

Để chọn mua được những quả bí đỏ ngon để chế biến món ăn, bạn cần chú ý những đặc điểm sau:

  • Bạn nên chọn mua những quả bí đỏ có màu xanh, cam hoặc tươi sáng, khi ấn vào có cảm giác chắc tay.

  • Bí đỏ ngon thường có cuống tươi, chiều dài cuống từ 2-3cm, trên mặt cắt của cuống có một chút nhựa cây do mới được cắt để bán.

  • Quan sát xung quanh vỏ bí, da phải nguyên vẹn, không có vết nứt hay bầm tím, khi cầm có cảm giác nặng tay là bí ngon.

  • Nếu bạn mua bí để bảo quản và chưa sử dụng ngay thì nên chọn những quả bí còn cuống vì chúng thường có thời gian bảo quản lâu hơn.

  • Đối với bí đỏ cắt miếng tròn, bạn chú ý mua miếng có thịt màu vàng tươi hoặc màu cam, vì như vậy bí đỏ thường ngon và đảm bảo chất lượng.

Đối với bí đỏ tươi, chưa nấu chín, bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh như các loại rau củ khác. Bí sau khi mua về rửa thật sạch vỏ, để cho ráo nước rồi cho vào túi (có thể hút chân không) hoặc bọc kín bằng màng bọc thực phẩm rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ 5-5 độ C. 8 độ C trong khoảng 3-5 ngày.

Súp-kem-bí-ngô-4
Hướng dẫn mua bí đỏ ngon

Nếu muốn bí đỏ tươi lâu hơn, bạn có thể cho vào ngăn đá tủ lạnh ở nhiệt độ -8 đến -10 độ C. Khi dùng, rã đông bí bằng cách cho vào ngăn mát tủ lạnh, để những phần đông mềm dần. Không rã đông bí bằng cách ngâm nước vì có thể làm mất một số chất dinh dưỡng trong bí.

Cách làm súp bí đỏ kem tươi

Súp bí đỏ kem tươi sẽ phù hợp với mọi thành viên trong gia đình, kể cả những người ăn chay. Súp bí đỏ là một món ăn rất phổ biến ở phương Tây do lợi ích dinh dưỡng và dễ chế biến cũng như tiêu thụ. Súp có độ sánh mịn và màu sắc bắt mắt, hòa quyện giữa vị ngọt tự nhiên của bí đỏ, đậm đà của các loại gia vị và vị béo ngậy hấp dẫn từ kem tươi. Ăn kèm với một ít bánh mì chiên giòn, món súp thơm ngon này sẽ chinh phục bất cứ ai nếm thử.

Nguyên liệu làm súp bí đỏ kem tươi

Súp bí đỏ kem tươi là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng thường được mọi người yêu thích và khen ngợi. Vị béo ngậy và ngọt ngào của món súp được làm từ bí đỏ và kem tươi này rất dễ gây nghiện, ngay cả với những người kén ăn như trẻ em. Công thức nấu súp bí đỏ không quá phức tạp, ai cũng có thể trổ tài nấu nướng và làm món súp bí đỏ thơm ngon tại nhà.

Súp-kem-bí-ngô-2
Nguyên liệu làm súp bí đỏ kem tươi

Bí đỏ được coi là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất. Ăn bí đỏ thường xuyên giúp cải thiện thị lực, làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân vì giàu vitamin A và sắt. Súp bí đỏ kem tươi không chỉ có hương vị hấp dẫn, thơm ngon mà còn cung cấp dinh dưỡng cho mọi người, đặc biệt là người già và những người kén ăn như trẻ em. Dưới đây là danh sách các nguyên liệu cần thiết để làm món súp bí đỏ kem tươi để cải thiện bữa ăn hàng ngày và chăm sóc sức khỏe cho những người thân yêu:

  • 500g Bí đỏ tươi

  • 10g bơ lạt

  • 20ml kem tươi

  • 80ml sữa không đường

  • nửa củ hành tây

  • tỏi băm

  • Vài lát bánh mì sandwich

  • Rau mùi để trang trí

  • Gia vị: muối, tiêu xay, dầu ô liu, dầu thực vật

Cách nấu súp bí đỏ kem tươi

Bước 1 Chuẩn bị nguyên liệu

Đầu tiên, bạn gọt vỏ và loại bỏ hạt khỏi củ cải đỏ, sau đó rửa sạch. Sau khi rửa sạch, cắt củ cải đỏ thành những miếng vuông có kích thước khoảng 3cm.

Gọt vỏ hành tây và cắt thành miếng nhỏ. Đối với bánh mì sandwich, bạn cắt thành những miếng vuông có kích thước khoảng 1cm, hoặc dùng khuôn cắt bánh quy cắt thành những hình nhỏ tùy theo sở thích.

Bước 2 Nấu Súp

Làm nóng chảo, sau đó cho tất cả bơ cùng với một thìa dầu ô liu vào chảo. Khi bơ và dầu nóng và tan chảy với nhau, thêm tỏi băm nhỏ và hành tây băm nhỏ và xào cho đến khi chúng chuyển sang màu vàng.

Khi hành và tỏi đã vàng, tiếp tục cho củ cải đỏ vào chảo, nêm muối và tiêu xay. Xào cho đến khi các cạnh của củ cải hơi vàng để tăng mùi thơm cho món canh của chúng ta.

Bước 3 Thành phẩm

Múc súp ra tô, trang trí kem tươi và hành ngò lên trên súp, rắc thêm ít vụn bánh mì chiên giòn. Vậy là món súp củ dền đã hoàn thành rồi!

Súp bí đỏ kem tươi ăn kèm với gì?

Để tăng thêm độ ngon và hương vị cho món súp bí đỏ kem, bạn có thể ăn kèm với bánh mì nướng bơ tỏi theo các bước sau:

  • Cắt bánh mì thành từng miếng, băm tỏi và để bơ ở nhiệt độ phòng cho mềm.

  • Cắt nhỏ lá mùi tây (bạn có thể thay thế bằng các loại bột thảo mộc thơm khác).

  • Trộn bơ với tỏi và mùi tây (thêm một chút muối nếu dùng bơ không ướp muối).

  • Phết hỗn hợp bơ lên bánh mì đã cắt lát và nướng trong 5 phút ở nhiệt độ 170 độ C trong nồi chiên không khí hoặc lò nướng.

Súp-kem-bí-ngô-5
Súp bí đỏ kem tươi ăn kèm với gì?

Những lưu ý khi làm súp bí đỏ kem tươi

  • Nên ăn bí đỏ khoảng hai lần một tuần. Ăn nhiều có thể gây đầy bụng, rối loạn tiêu hóa do trong bí đỏ có nhiều chất xơ.

  • Những người bị dị ứng với các thành phần trong bí đỏ có thể gặp các triệu chứng như dị ứng, buồn nôn, khó thở, đau bụng... Nếu gặp các triệu chứng này, bạn nên đến ngay cơ sở y tế.

  • Không ăn bí đỏ quá chín hoặc già. Lúc này hàm lượng đường trong bí ngô rất cao, có thể bị lên men hoặc hư hỏng, gây hại cho cơ thể.

  • Nếu bạn đang gặp các triệu chứng tiêu hóa, bạn nên tránh ăn bí ngô.

Khi súp quá lỏng hoặc quá đặc

Nếu súp quá loãng, bạn nên nấu thêm vài phút để chất lỏng bay hơi và súp đặc lại. Nếu súp quá đặc, bạn nên thêm một ít nước dùng và khuấy đều.

Sau khi cho kem tươi vào hỗn hợp, bạn nên nêm nếm lại lần nữa để đảm bảo món súp có hương vị phù hợp với khẩu vị của mình và độ đặc vừa phải. Bạn có thể điều chỉnh lượng kem tươi tùy theo sở thích.

Súp-kem-bí-ngô-3
Khi súp quá lỏng hoặc quá đặc

Bảo quản súp bí đỏ kem tươi

Bạn không nên bảo quản súp bí đỏ trong ngăn mát tủ lạnh vì trong thành phần chế biến có chứa bơ và sữa. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh sẽ khiến súp tách bơ và sữa làm mất đi hương vị và chất dinh dưỡng có trong món ăn. Thay vào đó bạn có thể cấp đông bí sau khi nấu và tiến hành các bước tiếp theo khi đã rã đông để đảm bảo hương vị món ăn.

Bạn có thể bảo quản súp bí đỏ trong ngăn đá của tủ lạnh, khi cần thì lấy ra, hâm nóng vẫn rất ngon. Có thể ăn kèm súp với bánh mì bơ tỏi nướng giòn. Cách nấu súp bí đỏ không quá khó, ngoài ra bạn cũng có thể trộn thêm một ít thịt để tăng thêm chất dinh dưỡng, đặc biệt là cho trẻ nhỏ.

Trên hết, súp bí đỏ kem tươi là một món ăn ngon và bổ dưỡng trong cho tất cả các lứa tuổi từ người già đến trẻ nhỏ. Việc nấu và bảo quản món súp này không hề khó khăn, chỉ cần bạn tuân thủ các bước đơn giản trên thì món ăn sẽ được đảm bảo luôn tươi ngon.

Trên đây, tạp chí Tiếp thị và Gia đình vừa chia sẻ từ A-Z về công thức nấu súp bí đỏ. Bạn chỉ cần một chút thời gian và đjăt tình yêu vào những món ăn, bạn sẽ có một bữa ăn ngon lành và thực sự hấp dẫn cho bữa trưa hay tối của gia đình mình.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục