Thứ năm, 31/07/2025
logo
VAA

Siết chặt quảng cáo trực tuyến, KOL quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý nghiêm theo luật mới

Hồng Phúc - Ngọc Chăm Thứ tư, 30/07/2025, 19:38 (GMT+7)

Chiều 30/7, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức Hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng. Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, nhà báo - đạo diễn Nguyễn Trường Sơn tham gia đồng chủ trì cùng với Cục trưởng Lê Quang Tự Do và phó Cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Huyền.

'Ông vua' quảng cáo trực tuyến đau đầu vì hết thời, doanh thu teo tóp vì sự chen chân của AI

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo quy định như thế nào về trách nhiệm của nền tảng số?

Thêm giải pháp giúp lành mạnh hóa thị trường quảng cáo trực tuyến, doanh nghiệp cần thực hiện

Tại Hội nghị, đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã trình bày các quy định về quảng cáo trên mạng và quảng cáo thông qua người chuyển tại sản phẩm quảng cáo tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; một số quy định dự kiến tại dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. Đáng chú ý, phía Cục cũng có những đánh giá về công tác hoạt động quảng cáo trên mạng và công tác quản ký nhà nước thời gian qua. 

Các công ty quảng cáo tại Việt Nam, trong đó có các đại diện của Hội viên VAA đặt nhiều câu hỏi, ý kiến trao đổi, phản biện và nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tuân thủ Luật Quảng cáo.

z6856942714349_404c352fa0c959eedec7a297b3dbc7af-1917
Chủ tịch VAA Nguyễn Trường Sơn tham gia đồng chủ trì cùng với Cục trưởng Lê Quang Tự Do và phó Cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Huyền.

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch VAA đã chuyển tới Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử những ý kiến góp ý từ ông Trương Gia Bảo (Phó Chủ tịch VAA, Chủ tịch VDAA), bà Trần Thị Đan Thanh (Chủ tịch CLB KOL/KOC Việt Nam); ông Nguyễn Đắc Tình (Phó Chủ tịch VDAA), bà Thanh Mai (Chủ tịch Công ty Mai Thanh), bà Phạm Thu Hằng (GĐ 5S Media) cũng như các từ các Hội viên khác của VAA...

Qua các phần thảo luận, Hội nghị cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm xây dựng môi trường quảng cáo số lành mạnh, an toàn.

Siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên nền tảng số

Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số đã thúc đẩy quảng cáo trực tuyến trở thành một công cụ tiếp thị hiệu quả, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và người sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, song song với những lợi ích mang lại, hoạt động quảng cáo trên mạng cũng nảy sinh không ít bất cập, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi người tiêu dùng và môi trường truyền thông số.

Một trong những vấn đề đáng lo ngại là tình trạng quảng cáo sai sự thật, dễ gây nhầm lẫn về công dụng, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt, nhiều tổ chức, cá nhân, người nổi tiếng, KOL, KOC tham gia quảng bá sản phẩm mà không kiểm chứng thông tin, vô hình trung tiếp tay cho hành vi gian dối trong thương mại, khiến người tiêu dùng chịu thiệt hại và làm xói mòn niềm tin vào ngành quảng cáo.

Bên cạnh đó, quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục, quảng cáo ẩn danh hoặc không đảm bảo an toàn thương hiệu cũng đang là những thách thức nổi cộm trong hoạt động truyền thông số hiện nay.

Trước thực trạng trên, ngày 16/6/2025, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, với nhiều điểm mới đáng chú ý, đặc biệt liên quan đến hoạt động quảng cáo trên mạng và thông qua người truyền tải quảng cáo. Luật sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

z6856965880847_02d98ce479a9c05fb9fddc1663662d0a-1924
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, chia sẻ tại hội nghị. (Ảnh Thu Uyên)

Tại hội nghị phổ biến luật mới, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, một trong những điểm đổi mới quan trọng là việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của khái niệm “quảng cáo trên mạng”, bao gồm cả mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, các nền tảng số có kết nối Internet.

Đặc biệt, Luật mới đã siết chặt trách nhiệm của người chuyển tải quảng cáo, đặc biệt là người có ảnh hưởng (KOL, KOC), yêu cầu họ phải xác minh thông tin, chỉ được giới thiệu sản phẩm khi hiểu rõ hoặc đã sử dụng, đồng thời phải thông báo rõ ràng về nội dung quảng cáo. Người nổi tiếng có trách nhiệm đảm bảo được nội dung quảng cáo và người sử dụng phải tận dụng tính năng mạng xã hội cung cấp để nhận diện đâu là nội dung quảng cáo.

Luật mới cũng đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của người truyền tải quảng cáo trên mạng xã hội. Ngoài việc tuân thủ các luật quảng cáo có liên quan, họ phải tuân theo các quy định về Luật Trẻ em và các luật khác.

Các trang thương mại điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động quảng cáo, không hợp tác với các tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng đã bị công khai vi phạm. Các nền tảng cũng phải cung cấp tính năng tắt quảng cáo và chịu trách nhiệm giám sát các quảng cáo dẫn đến các trang web khác.

“Các nền tảng số đã tích cực phối hợp chặn gỡ quảng cáo vi phạm, triển khai công cụ kỹ thuật nhằm khắc phục tình trạng quảng cáo bị cài đặt vào nội dung vi phạm pháp luật. Cục cũng đã yêu cầu các trang thương mại điện tử siết chặt quản lý quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng trên mạng, đặc biệt là qua hình thức livestream, bài đăng, bài viết chia sẻ trải nghiệm về chất lượng, công dụng, hiệu quả của sản phẩm, đảm bảo nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng đã được công bố”, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh.

Xử lý nghiêm vi phạm đối với người nổi tiếng trên mạng xã hội

Đánh giá về công tác hoạt động quảng cáo trên mạng và công tác quản ký nhà nước thời gian qua, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý các hành vi quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là tình trạng cài đặt quảng cáo vào các nội dung “xấu độc”, vi phạm thuần phong mỹ tục và pháp luật.

Triển khai nghiêm túc các Công điện của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến chống hàng giả, thuốc, thực phẩm và sữa kém chất lượng, Cục đã ban hành hàng loạt công văn yêu cầu các nền tảng mạng xã hội, đơn vị truyền thông, công ty quảng cáo và nhãn hàng tăng cường kiểm duyệt nội dung; đồng thời siết chặt việc hợp tác với người nổi tiếng, KOL nhằm ngăn ngừa quảng cáo vi phạm.

dsc00116-1916
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử. (Ảnh PV)

Trong nửa đầu năm, Cục đã làm việc với 7 người nổi tiếng, KOL có dấu hiệu quảng cáo sai phạm. Kết quả, 3 trường hợp bị xử phạt với tổng số tiền 215 triệu đồng, 2 trường hợp bị nhắc nhở. Đồng thời, Cục yêu cầu các đơn vị không hợp tác quảng cáo với các trang web, cá nhân, hoặc kênh thông tin điện tử đã vi phạm pháp luật.

Cục trưởng Lê Quang Tự Do khẳng định: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai các quy định pháp luật mới, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các nghị định, đồng thời kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, đặc biệt là những người nổi tiếng có ảnh hưởng lớn trong xã hội”.

Ông cũng kêu gọi các nhãn hàng, đại lý quảng cáo áp dụng “White List” (danh sách trắng) chỉ hợp tác quảng cáo với các kênh, nền tảng, cá nhân tuân thủ pháp luật và cùng Cục cập nhật danh sách định kỳ. Đồng thời, khuyến khích nhà sáng tạo nội dung tập trung sản xuất nội dung tích cực, lành mạnh, bởi “chỉ nội dung sạch mới được nhận tiền quảng cáo”.

Ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh: “Yêu cầu tăng cường bộ lọc, giải pháp kỹ thuật, công nghệ và nhân sự để chủ động rà soát, chặn gỡ các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam; truy quét các nội dung, trang, kênh vi phạm bị đăng tải lại; không cài đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm; tắt hiển thị quảng cáo, ngừng chia sẻ tiền quảng cáo đối với các video, trang, kênh vi phạm; xem xét siết chặt điều kiện bật kiếm tiền, đảm bảo chỉ nội dung tuân thủ pháp luật mới được chia sẻ tiền quảng cáo”.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kêu gọi sự chung tay của toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến để xây dựng một môi trường quảng cáo số lành mạnh, trung thực, sáng tạo và có trách nhiệm.

Việc tuân thủ pháp luật không chỉ là nghĩa vụ mà còn là nền tảng để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục