Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 22/05/2024, 16:19 (GMT+7)

Rụng tóc rất nhiều nhưng bạn đã biết 8 thói quen này là nguyên nhân?

Sức khỏe của mái tóc phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng của bạn. Một số thói quen ăn uống không lành mạnh có thể gây ra tình trạng gãy rụng tóc.

Nếu bạn thường xuyên có thói quen ăn uống không lành mạnh, mái tóc của bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ gãy rụng. Theo Gia đình & Xã hội, dưới đây là 8 thói quen ăn uống không lành mạnh dẫn đến rụng tóc

Thừa vitamin A

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong quá trình nuôi dưỡng tóc, cũng như hỗ trợ chức năng miễn dịch và phát triển của tế bào. Tuy nhiên, nếu cơ thể tiêu thụ quá nhiều vitamin A, có thể gây ra tình trạng dư thừa vitamin A. Sự dư thừa này có thể gây hại cho cơ thể và dẫn đến các tác dụng phụ tiêu cực như rụng tóc và gãy tóc.

z5465386579990_b5be13c342a46963bf08a8f909019f6a

Thiếu canxi

Canxi cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng trong việc duy trì mái tóc khỏe mạnh và bóng mượt. Canxi rất cần thiết cho mái tóc chắc khỏe vì nó hỗ trợ giải phóng hormone, đặc biệt là các hormone androgen như estrogen, testosterone, DHT (hormone chính ngăn rụng tóc). Vì vậy, nếu cơ thể thiếu canxi có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc. 

Thiếu sắt và kẽm

Nếu thiếu hụt các khoáng chất này có thể gây rụng tóc. Để tăng cường sức khỏe cho mái tóc và khích thích mọc tóc, bạn có thể bổ sung chất sắt từ các nguồn thực phẩm động vật như thịt bò, thịt gà và cá. Đối với những người ăn chay có thể thay thế bằng đậu và các loại rau xanh để bổ sung chất sắt. Trong khi đó, các loại hải sản và ngũ cốc nguyên hạt sẽ là nguồn bổ sung kẽm cho cơ thể. 

Tiêu thụ nhiều đường tinh chế

Thức ăn chứa nhiều đường như bánh kẹo, đồ uống có gas, nước ép trái cây đóng hộp, hoặc các sản phẩm làm từ bột mì tinh chế như bánh mì trắng... làm lượng đường trong máu tăng đột biến, từ đó gây ra sự gia tăng insulin khiến cơ thể tiết ra nhiều nội tiết tố androgen hơn - hormone khiến nang tóc co lại. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp dinh dưỡng cho tóc, khiến tóc xơ, dễ gãy rụng.

z5465402680435_94f29696661dac2b8c60fb446cf0b490

Ăn quá nhiều protein động vật

Mặc dù protein là dưỡng chất quan trọng để duy trì sức khỏe cho mái tóc, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều protein động vật có thể làm mất cân bằng các chất dinh dưỡng khác. Để ngăn chặn tình trạng này, bạn có thể thay thế bằng một số loại protein có nguồn gốc thực vật. Điều này rất tốt cho sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe của mái tóc.

Ăn thức ăn chứa thủy ngân

Ăn nhiều cá chứa axit béo omega-3 có thể giúp giảm viêm và thúc đẩy quá trình phát triển của tóc. Tuy nhiên, trong một số loại cá như cá ngừ tươi, cá chép, cá thu vua, và cá ngói... lại chứa hàm lượng thủy ngân cao. Đây là một kim loại nặng có thể gây hại cho cơ thể, bao gồm cả việc rụng tóc. Do đó, nếu tiêu thụ quá nhiều cá có hàm lượng thủy ngân cao có thể dẫn đến tình trạng tóc dễ gãy rụng, yếu và mất sức sống. 

Bạn có thể lựa chọn những loại cá lành mạnh hơn cho mái tóc như  cá hồi, cá ngừ đóng hộp và cá bơn...Những loại cá này rất giàu megie, thúc đẩy quá trình phát triển của tóc. 

Uống nhiều bia, rượu

Việc tiêu thụ quá nhiều bia, rượu có thể làm mất nước trong cơ thể, gây ra tình trạng tóc khô và dễ gãy, làm mất đi sự bóng mượt của mái tóc. Để bảo vệ mái tóc khỏe mạnh, bạn cần tránh xa các loại đồ uống này. 

Drinking alcohol does not actually make people look more attractive, study suggests | Science & Tech News | Sky News

Ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và dầu hydro hóa có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, ngay cả trên da đầu (lỗ chân tóc) khiến tóc gãy rụng. Theo đó, các thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa như bơ thực vật cứng, đồ nướng, chiên rán, pizza, bánh quy giòn, xúc xích, thịt xông khói, kem, nước cốt dừa, kem dừa, sữa lắc, sô cô la... đều không tốt cho sức khỏe của tóc.

Tuy nhiên, việc giảm bớt hoặc tránh xa các loại thực phẩm có hại cho tóc không có nghĩa là loại bỏ chúng hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống. Thỉnh thoảng có thể thưởng thức những món ăn này một cách điều độ.

Để nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe từ bên trong, bạn nên chú trọng bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất như trứng, sữa chua, các loại hạt, quả hạch, quả óc chó, rau lá xanh, trái cây họ cam quýt, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, đậu phộng, đậu lăng. Ngoài ra, nên kết hợp với việc chăm sóc tóc đúng cách bằng cách sử dụng các sản phẩm phù hợp với loại tóc của mình, tránh tác động nhiệt quá mức lên tóc và bảo vệ tóc khỏi tác hại của môi trường. 

Bằng cách áp dụng chế độ ăn uống hợp lý và chăm sóc tóc đúng cách, bạn có thể sở hữu mái tóc đẹp, khỏe và bóng mượt như mong muốn.

Cùng chuyên mục