Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 27/09/2024, 11:29 (GMT+7)

Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại TP.HCM như thế nào?

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 68/2024/QĐ-UBND quy định rõ về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố. Theo đó, TP.HCM sẽ áp dụng bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất bị thu hồi trong các trường hợp thu hồi đất nông nghiệp, phi nông nghiệp và đất ở.

Cụ thể, khi thu hồi đất nông nghiệp, người dân sẽ được bồi thường bằng đất ở, nhà ở hoặc đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Tương tự, khi thu hồi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, họ sẽ được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở. Đối với trường hợp thu hồi đất ở, việc bồi thường có thể được thực hiện bằng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở hoặc bằng nhà ở, theo Cổng thông tin Chính phủ.

Diện tích đất được bồi thường sẽ được tính dựa trên diện tích đất bị thu hồi và tỉ lệ quy đổi. Tỷ lệ quy đổi được xác định bằng công thức: giá đất bồi thường tại vị trí thu hồi đất chia cho giá đất hoặc giá nhà ở tại vị trí hoán đổi và nhân với 100%.

Các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ áp dụng công thức này để tính toán diện tích đất hoặc nhà ở bồi thường cho người dân. Nếu diện tích đất được bố trí lớn hơn diện tích đất bị thu hồi, hộ gia đình hoặc cá nhân phải thanh toán phần chênh lệch một lần, không cho phép trả chậm hoặc trả góp.

2782156f0fc5dc9b85d4

Quyết định này cũng đưa ra quy định về bồi thường thiệt hại cho các tài sản gắn liền với đất khi bị thu hồi, như nhà, công trình xây dựng không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, chi phí di chuyển tài sản, di dời mồ mả, vật nuôi, và các chi phí đầu tư vào đất không có chứng từ chứng minh.

Về hỗ trợ tạm cư, các hộ dân bị thu hồi đất sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian chờ tái định cư, với mức hỗ trợ khác nhau tùy theo khu vực.

Cụ thể Khu vực 1 (các quận nội thành và TP Thủ Đức) sẽ được hỗ trợ 8 triệu đồng/tháng cho hộ có 4 nhân khẩu trở xuống, và 2 triệu đồng/người/tháng cho hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên, nhưng tổng mức hỗ trợ không vượt quá 24 triệu đồng/hộ/tháng.

Khu vực 2 (các thị trấn và khu vực đã thực hiện dự án xây dựng đô thị mới tại các huyện) sẽ nhận được hỗ trợ 7 triệu đồng/tháng cho hộ có 4 nhân khẩu trở xuống, và 1,75 triệu đồng/người/tháng cho hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên, nhưng tổng mức hỗ trợ không quá 21 triệu đồng/hộ/tháng.

Khu vực 3 (các xã thuộc các huyện) sẽ được hỗ trợ 6 triệu đồng/tháng cho hộ có 4 nhân khẩu trở xuống, và 1,5 triệu đồng/người/tháng cho hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên, với tổng mức hỗ trợ không quá 18 triệu đồng/hộ/tháng.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 25/9/2024 và thay thế các quy định trước đó tại Quyết định số 28/2018 và 07/2020 của UBND TP.HCM.

Cùng chuyên mục