Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 27/09/2024, 05:00 (GMT+7)

Miền Bắc sắp đón gió mùa Đông Bắc với nhiệt độ có thể dưới 20 độ C, người dân cần đặc biệt chú ý điều này

Dự báo sắp tới, một đợt không khí lạnh sẽ tràn về miền Bắc, khiến nhiệt độ giảm đáng kể, có nơi dưới 20 độ.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/9 Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng, nhiệt cao nhất khoảng 34 độ, oi nóng. Trung Bộ và Tây Nguyên chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng. Nam Bộ chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác.

Dự báo thời tiết, từ ngày 28/9 đến 1/10, miền Bắc có thể lại có mưa rào trước khi có đợt gió mùa Đông Bắc thứ hai di chuyển xuống. Từ khoảng ngày 1-5/10, không khí lạnh sẽ trở nên rõ rệt hơn. Có thể coi đây là đợt gió mùa Đông Bắc mở đầu cho mùa Đông vì theo dự báo, nhiệt độ ở miền Bắc sẽ giảm sâu, trong đó Hà Nội có thời điểm nhiệt độ xuống dưới 20 độ C.

Theo đó, vào khoảng ngày 2-3/10, nhiệt độ sẽ giảm từ 3-4 độ C. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất sẽ giảm từ 31 độ C xuống 27 - 28 độ C, nhiệt độ thấp nhất giảm còn 24 độ C. 

Đến ngày 4/10, nhiệt độ Hà Nội còn có thể giảm sâu hơn, đặc biệt là buổi đêm và sáng sớm dự báo nhiệt độ chỉ 19-20 độ vào sáng sớm. Vì vậy, người dân đi làm, đi học sớm nên có áo khoác, khăn mỏng, mũ trong những thời điểm này để tránh bị nhiễm lạnh.

khong-khi-lanh
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu mùa vào đầu tháng 10 (Ảnh minh họa)

Cùng thời điểm trên, ở Cao Bằng, Lạng Sơn, nhiệt độ được dự báo sẽ xuống đến 16-17 độ C, trời khá rét.

Trong đợt không khí lạnh sắp tới, nhiều tỉnh thành miền Bắc ban ngày có nắng nên trời ấm, nhưng người dân cần lựa chọn trang phục phù hợp, linh hoạt trong ngày vì sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ cao nhất và thấp nhất có thể khiến cơ thể khó thích nghi, dễ mắc các bệnh viêm họng, cảm cúm hay nhức đầu.

Về mùa đông năm nay, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho rằng, không khí lạnh bắt đầu hoạt động từ tháng 10. Rét đậm, rét hại có khả năng xuất hiện nhiều trong tháng 11 - tháng 12. Trong đó, hiện tượng rét đậm ở miền Bắc có khả năng xuất hiện từ nửa cuối tháng 12, tương đương so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Việc không khí lạnh hoạt động mạnh trong tháng 11 - tháng 12 năm nay cũng khiến nhiệt độ trung bình năm 2024 thấp hơn mọi năm. Theo đó, từ tháng 11 - 12/2024, nhiệt độ trung bình cả nước phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN; riêng khu vực miền Bắc, phía bắc và phía trung của miền Trung có khả năng thấp hơn khoảng 0,5 độ C so với TBNN cùng thời kỳ.

Cùng chuyên mục