Thứ sáu, 13/10/2023, 05:50 (GMT+7)

Cảnh giác với quảng cáo thi hộ chứng chỉ tiếng Anh, đỗ ngay lần đầu

Quảng cáo thi hộ chứng chỉ tiếng Anh xuất hiện tràn lan với những lời giới thiệu mùi mẫn. Những người đang có nhu cầu thi đỗ cần phải cảnh giác.

Lợi dụng nhu cầu của học sinh, sinh viên thi chứng chỉ tiếng Anh, mạng xã hội xuất hiện đầy rẫy các quảng cáo hỗ trợ thi hộ, cam kết thi đỗ, đạt điểm như mong muốn. Những người đang có nhu cầu hoặc gia đình có con em mong muốn sở hữu chứng chỉ tiếng Anh cần phải cảnh giác cao độ.

Thuê người thi hộ, đỗ ngay lần đầu?

Những năm gần đây, việc học và thi các chứng chỉ tiếng Anh, đặc biệt là chứng chỉ ngày càng được chú trọng, đặc biệt là lứa học sinh cần chứng chỉ IELTS để có lợi thế lớn trong tuyển sinh đại học. Bên cạnh đó, chứng chỉ tiếng Anh cũng là yếu tố bắt buộc để đi du học và tìm kiếm việc làm.

Fanpage quảng cáo kèm theo video giới thiệu cơ sở vật chất hiện đại
Fanpage quảng cáo kèm theo video giới thiệu cơ sở vật chất hiện đại

NPH, học sinh lớp 12A13, Trường THPT Genius Vĩnh Phúc cho biết: “Em quyết tâm đạt được điểm IELTS mong muốn thông qua việc học tập và rèn luyện. Tuy nhiên, hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều trang quảng cáo với nội dung hỗ trợ thi hộ chứng chỉ. Điều này khiến em lo lắng, vì nếu là sự thật thì rất bất công cho những người nghiêm túc học tập”.

Chỉ cần vài phút tìm kiếm trên mạng xã hội Facebook để có thể thấy hàng chục trang quảng cáo rầm rộ hỗ trợ thi chứng chỉ tiếng Anh như: “Bao thi chứng chỉ IELTS-TOEIC-PTE”; “Hỗ trợ thi chứng chỉ IELTS-TOEIC-PTE”;” Hỗ trợ chứng chỉ PTE-TOEIC-IELTS quốc gia”, “Dịch vụ ngoại ngữ”... Tất cả các trang Facebook này đều tuyên bố cung cấp "dịch vụ" hỗ trợ thi hộ, cam kết đạt điểm mong muốn ngay từ lần thi đầu tiên, cung cấp thông tin đề thi trước 24 giờ.

Trang Facebook “Dịch vụ thi hộ chứng chỉ IELTS-PTE-TOEIC, nhận bằng cấp tốc” còn chạy cả video quảng cáo:“Đạt 7.5 IELTS trong 3 ngày, không cần học, dành cho những ai có nhu cầu cấp bách du học, xin việc... thi là đậu liền... bao cả đề Academic và General...”. Mỗi trang Facebook trên đều có hàng trăm bình luận hỏi về giá cả và cách thức thi. Tuy nhiên, chủ sở hữu các trang này yêu cầu nhắn tin riêng hoặc số điện thoại để liên lạc, không trao đổi công khai.

11697130186.png
Dịch vụ thi hộ được rêu rao khắp mạng xã hội

Đừng dại thuê người thi hộ

Khi liên hệ với trang Facebook “Thi hộ tiếng Anh, cấp key chuẩn, thanh toán khi biết kết quả”, người thuê sẽ được nhân viên tư vấn rất nhiệt tình. Theo đó, bên hỗ trợ thi sẽ đăng ký dự thi cho những người có nhu cầu “kèm” với giảng viên thi hộ tại cùng một địa điểm thi. 

Sau khi hoàn tất thủ tục vào phòng thi như lấy vân tay, check camera thì sẽ có người thuộc đội hỗ trợ đổi vị trí giữa người thuê và người thi hộ để thực hiện 3 kỹ năng nghe - đọc - viết. Riêng phần thi nói do thu âm nên không thể thi hộ nhưng bên tổ chức sẽ hỗ trợ phúc khảo. Giá gói bao trọn cho dịch vụ thi hộ chứng chỉ tiếng Anh là 12 triệu đồng (bao gồm cả lệ phí thi).

21697130196.png
Cam kết thi đỗ, chỉ cần thanh toán khi biết kết quả

Để tạo dựng niềm tin với khách hàng, các đối tượng liên tục đăng hình ảnh chụp tin nhắn báo đỗ, chứng chỉ khách hàng từng thuê thi hộ báo đỗ nhằm chứng minh thực lực của tổ chức.

Đại diện Hội đồng Anh cho biết, với tư cách là đơn vị đồng sở hữu và cung cấp bài thi IELTS tại Việt Nam, Hội đồng đã ghi nhận hàng nghìn thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS, phản ánh đúng thực lực. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít thí sinh cố tình gian lận bằng cách tìm người đi thi hộ hoặc sử dụng các phương thức gian lận khác. Các trường hợp gian lận đều bị hủy kết quả, kể cả sau khi nhận bảng điểm nhưng bị phát hiện hành vi.

Hội đồng Anh cũng chia sẻ thêm, tổ chức này hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở Việt Nam và các quốc gia trên thế giới để có hành động pháp lý phù hợp nhằm chống gian lận theo quy định pháp luật của từng quốc gia.

Cùng chuyên mục