Thứ tư, 02/08/2023, 19:43 (GMT+7)

Cảnh báo lừa đảo dịch vụ thi hộ chứng chỉ tiếng Anh

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

"Thi hộ IELTS, TOEIC, PTE,.. Có chứng chỉ mới thanh toán, hỗ trợ sắp xếp lịch thi, có chứng chỉ nhanh,.." là lời "mật ngọt chết ruồi" của nhóm đối tượng lừa đảo.

Chứng chỉ tiếng Anh là một trong những điều kiện bắt buộc để xét tốt nghiệp hay học bổng du học của các trường Đại học tại Việt Nam và quốc tế. Đồng thời, một số công việc nhất định cũng yêu cầu cần có loại chứng chỉ này khi tuyển dụng người lao động. Do vậy, trào lưu học và thi các chứng chỉ như B2, IELTS, TOEIC, TOEFL, SAT,.. ngày càng diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, với những người mãi không đỗ hoặc không có thời gian học thì việc gian lận thông qua các dịch vụ thi hộ là điều có thể xảy ra.

Những lời nói dối "ngọt ngào"

"Thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh", "Hỗ trợ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh cấp tốc", "Đảm bảo có chứng chỉ mới thanh toán",.. là các tựa đề thường thấy trong nhiều bài đăng của những fanpage cung cấp dịch vụ thi hộ này.

Các bài đăng không ngần ngại "show" những lời quảng cáo như "đảm bảo đạt điểm cao, thi đỗ từ lần đầu, cấp chứng chỉ đúng hạn",.. dành cho khách hàng. Đi kèm với đó, một loạt hình ảnh về chứng chỉ, phản hồi được cho là của những người đã sử dụng dịch vụ trước đó cũng được đăng tải công khai.

85a244d8ed333e6d6722
Các fanpage, hội nhóm cùng nhiều bài đăng cung cấp dịch vụ thi hộ chứng chỉ tiếng Anh trên mạng xã hội

Trong vai là người cần hỗ trợ thi chứng chỉ TOEIC, phóng viên liên hệ với một fanpage có tên H.T.T.I trên Facebook. Tại đây, nhân viên tư vấn giới thiệu rằng trung tâm đặc biệt uy tín, có các gói hỗ trợ thi chất lượng cùng những lời cam kết "chắc nịch". Dịch vụ thi hộ này được "đánh bóng" là có thể hỗ trợ tại tất cả các trung tâm tổ chức thi chứng chỉ trên toàn quốc, sẽ có học viên làm bài hộ vào tất cả các ngày thi và chắc chắn bao đỗ.

Đặc biệt: "Bên mình lo lót cho giám thị hộ bạn rồi, bạn cứ yên tâm!!!" - một tư vấn viên cho hay.

Hàng loạt fanpage thi hộ nhưng chung một công thức

Khi liên hệ với nhiều fanpage cùng quảng cáo thi hộ chứng chỉ tiếng Anh, dễ dàng nhận thấy mô tuýp hoạt động của dịch vụ này hoàn toàn không khác biệt. Tất cả đều có điểm chung là đưa ra những lời "mật ngọt" để dụ dỗ, cam kết bao đỗ và khách hàng chỉ thanh toán sau khi có chứng chỉ.

Thi hộ theo cách thức "ngồi nhầm vị trí"

Theo lời những tư vấn viên, hình thức thi hộ diễn ra như sau:

Đầu tiên, trung tâm sẽ đăng ký lịch thi cho khách hàng và học viên thi hộ để sắp xếp địa chỉ ID của 2 người liền kề với nhau. Qua đây, cả học viên và khách hàng sẽ được ngồi cùng phòng thi.

Khi đến ngày thi, khách hàng cần có có mặt để làm thủ tục, vào phòng thi và điền đầy đủ thông tin cá nhân vào máy. 

Cuối cùng, giám thị coi thi là người do bên trung tâm sắp xếp sẽ thực hiện đổi chỗ cho khách hàng và học viên thi hộ. Học viên có nhiệm vụ hoàn thành bài thi cho khách hàng.

ef7c1e09b7e264bc3df3
Khách hàng chỉ cần đến phòng thi, sẽ có giám thị "sắp xếp"

Theo đó, việc áp dụng "mẹo" thi hộ trên được cho là sẽ đảm bảo an toàn và hoàn toàn bảo mật: "Việc này chỉ giống như 2 thí sinh lúc đầu "ngồi nhầm chỗ" và giám thị sẽ thực hiện đổi lại vị trí thôi" - Tư vấn viên cho biết.

Chỉ thanh toán trước một khoản nhỏ

Dịch vụ thi hộ tiếng Anh hỗ trợ đa dạng nhiều chứng chỉ do các đơn vị, trường đại học tổ chức, bao gồm: IELTS, TOEIC, TOEFL, SAT, B2,.. với mức giá từ 10 triệu đồng. Quy trình thanh toán được chia làm 2 phần: phí thuê học viên thi hộ (nộp trước khi làm hồ sơ) và phí tổ chức thi hộ (nộp sau khi nhận chứng chỉ). Đây chính là mấu chốt quan trọng để dịch vụ này "dụ dỗ" các khách hàng.

Theo đó, người tư vấn yêu cầu khách hàng phải thanh toán trước phí thuê học viên thi hộ. Số tiền này sẽ không nhận trực tiếp mà phải thông qua hình thức chuyển khoản ngân hàng. Yêu cầu chỉ khi nhận được tiền mới đồng ý cho đăng ký hồ sơ.

Khi khách hàng yêu cầu muốn gặp trực tiếp để nộp tiền, tư vấn viên cho rằng, "không có trung tâm nào thi hộ mà nhận tiền trực tiếp". Để xoa dịu sự e ngại của khách hàng, người này trấn an ngay bằng câu nói: "Bạn đang dùng dịch vụ cửa sau, sau khi lên hồ sơ cụ thể cho bạn, bên mình mới hỗ trợ gặp trực tiếp để an toàn cho 2 bên và học viên bên mình".

311e4162e8893bd76298
Cần thanh toán trước phí thuê học viên thi hộ qua hình thức chuyển khoản ngân hàng

Ngoài ra, nếu khách hàng muốn có hợp đồng cam kết thì phía trung tâm cung cấp dịch vụ mới bắt đầu soạn. Cụ thể: "hợp đồng sẽ được viết tay" ngay sau khi thanh toán.

"Tiền trao, cháo không được múc"

Chị H.D (TP. HCM) là một trong những người đã trải nghiệm dịch vụ hỗ trợ thi chứng chỉ tiếng Anh. Do có nhu cầu thi chứng chỉ IELTS nên đã liên hệ với trung tâm cung cấp dịch vụ này trên Facebook.

Qua bước đầu trao đổi, một tư vấn viên tự xưng là Đ. đã yêu cầu kết bạn qua tài khoản Zalo với chị H.D để dễ dàng liên hệ. Sau khi tham khảo các thông tin, chị D quyết định đăng ký dịch vụ và được hướng dẫn chuyển tiền đến số tài khoản ngân hàng được cung cấp. Tổng số tiền cần chuyển là 10 triệu đồng, bao gồm phí thuê người làm bài và phí mua key. Tuy nhiên, khi giao dịch hoàn thành, tài khoản Zalo của Đ. đã khóa lại và không thể liên lạc được.

Nhận thấy dấu hiệu bất thường, chị H.D nhắn tin lại cho fanpage trên Facebook. Lúc này, tư vấn viên tự xưng là S. và khẳng định người trao đổi với chị trước đó là Đ. Theo lời người này, Đ. từng làm sai nguyên tắc và đã bị cho thôi việc từ lâu. Người này cho rằng, chị H.D đã bị Đ. lừa và lỗi là do chị nên phía trung tâm sẽ không chịu trách nhiệm.

5a34ae7b0790d4ce8d81 (1)
Tài khoản người tư vấn ngay lập tức khóa lại sau khi nhận được tiền

Biết mình đã bị lừa, chị H.D chỉ đành tự trách mình vì đã không sáng suốt để sớm nhận ra mánh khóe của những kẻ lừa đảo. Nghĩ đến nhiều lợi ích mà mình nhận được, do nhẹ dạ cả tin nên đã không may "sập bẫy".

"Do đã nhiều tuổi và thi nhiều lần không đỗ nên mới tìm đến những dịch vụ thi hộ để mong được hỗ trợ. Với những lời cam kết "lọt tai" cùng số tiền tương đối phù hợp nên mình đã dễ dàng bị lừa mà không hay biết".

Câu chuyện của chị H.D chỉ là một trong những trường hợp điển hình, bởi theo chị, nhiều người cũng suýt hoặc đã bị lừa giống mình. Với suy nghĩ đơn giản về việc chỉ cần chuyển số tiền nhỏ trước đó, nếu có mất cũng không nhiều nên họ đã trở thành "con mồi" của những kẻ lừa đảo này.

Như vậy, từ chính điểm nhạy cảm của hành vi gian lận trong thi cử, các nhóm đối tượng xấu đã lợi dụng kẽ hở này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Thông qua sự việc trên, cần phải hết sức cảnh giác và rút kinh nghiệm đối với những hội nhóm, cá nhân có quảng cáo cung cấp dịch vụ thi hộ này.

Cùng chuyên mục