Chủ nhật, 30/07/2023, 11:51 (GMT+7)

Hiểm họa thuốc phá thai được rao bán đầy rẫy trên mạng xã hội

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

"Thuốc phá thai bên mình kê theo chuẩn Bộ Y tế quy định, rất an toàn, ra sạch sẽ, không để lại tác dụng phụ và sau này vẫn sinh con bình thường...", đó là lời quảng cáo của một trong những người bán mặt hàng này trên mạng internet.

Phá thai bằng thuốc là phương pháp sử dụng độc dược của thuốc để tác động, làm chấm dứt quá trình thai nghén phát triển. Đây là hình thức phá thai không có sự can thiệp của các dụng cụ y tế vào trong cơ thể, ít gây biến chứng nên được nhiều người lựa chọn.

Rao bán tràn lan trên mạng

Gõ cụm từ "thuốc phá thai" trên ứng dụng Facebook, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những fanpage, group hoặc thậm chí là trang cá nhân rao bán công khai loại thuốc này.

Đi kèm với hình ảnh các vỉ thuốc là những lời "mời chào": "bạn không may có thai ngoài ý muốn", "bạn ngại đến bệnh viện", "không muốn người thân biết", "muốn phá thai nhanh - an toàn - tiết kiệm",... Tất cả các bài đăng này thường đi kèm hotline tư vấn trực tiếp hoặc qua ứng dụng Zalo.

37eb02389df84ea617e9
Hàng loạt fanpage, group, trang cá nhân rao bán công khai thuốc phá thai trên Facebook

Tương tự, trên nền tảng Tiktok, thuốc phá thai cũng được kinh doanh với các video chứa nhiều tiêu đề "giật gân" như "đình chỉ thai an toàn tại nhà", "phá thai bằng thuốc an toàn - không đau - chi phí thấp", "liệu trình chuẩn cho thai kỳ dưới 7 tuần",.. Các video hướng dẫn sử dụng thuốc ngày 1, ngày 2,.. cũng được đăng tải tràn lan và công khai.

3e740aa7956746391f76
Tiktok có vô số tài khoản và video bán thuốc phá thai được đăng tải

Tuy có đa dạng các kênh bán thuốc phá thai nhưng chung quy lại, tất cả đều cùng một công thức: "nêu vấn đề - cung cấp giải pháp - đảm bảo an toàn". Và đặc biệt hơn, những kênh này khi được hỏi đến, lại đều có một câu trả lời chung: "Chị là bác sĩ".

Rất nhiều "bác sĩ online" bán thuốc phá thai

Trong vai là một bạn trẻ "lỡ làng", phóng viên đã liên hệ với một fanpage có hơn 11 nghìn lượt yêu thích và theo dõi trên Facebook. 

- Chào bạn, thai bạn đã bao nhiêu tuần rồi?

- Mình sẽ lên đơn thuốc cho bạn. Chỉ cần tuân thủ theo hướng dẫn sẽ không có gì nguy hiểm!

Chỉ cần đặt vấn đề là đang mang thai và không đủ điều kiện sinh em bé, người bán hàng sẵn sàng bán thuốc bỏ thai cho bạn mà không cần thông qua kiểm tra, sàng lọc gì thêm. Cùng với đó, người này cũng đưa ra cam kết đầy uy tín: "Đơn thuốc bên mình kê theo chuẩn Bộ Y tế quy định, đảm bảo an toàn, ra sạch sẽ, không để lại tác dụng phụ và sau này vẫn sinh con bình thường"...

Đánh vào tâm lý muốn riêng tư và tiết kiệm của khách hàng, chủ fanpage khẳng định "bỏ bằng thuốc chỉ tốn 1,5 triệu đồng, nếu hút thai sẽ lên đến 8 triệu đồng". Nếu mua dùng sớm và tuân thủ theo liệu trình thuốc sẽ không phải chịu bất kỳ ảnh hưởng gì.

dc7eec110825db7b8234 (1)
Liệu trình "phá thai an toàn tại nhà" giá 1,5 triệu đồng do người bán hàng kê

Ở trường hợp khác, một fanpage bán thuốc tương tự có người tư vấn đã tự giới thiệu "làm ở bệnh viện 9 năm". Đáng nói, khi tâm sự trường hợp thai nhi đã hơn 13 tuần tuổi, người này vẫn thoải mái kê đơn mà không cần tư vấn nhiều. Trong đơn thuốc có đầy đủ: thuốc đình chỉ thai, làm sạch tử cung, kháng sinh, bổ máu hồi phục sức khỏe, giảm đau cầm máu. Tất cả gói gọn chỉ 650 nghìn đồng, nếu chỉ có nhu cầu mua thuốc phá thai thì có giá 550 nghìn đồng.

Khi được hỏi liệu thai hơn 13 tuần thì dùng thuốc có tác dụng không, vì trước đó bác sĩ khác tư vấn là cần phải nạo hút thì mới hết. Người bán hàng này khẳng định: "Chị làm ở viện đã 9 năm, tư vấn theo dõi bao nhiêu bạn rồi. Thuốc này đảm bảo an toàn"(?!). 

Cùng với lời khẳng định chắc nịch, người này gửi kèm những đoạn tin nhắn được xem là phản hồi của các bạn đã dùng thuốc trước đó. Hứa hẹn sẽ hướng dẫn và theo dõi sức khỏe "online" cho khách hàng. 

c03c9b9b3c5bef05b64a
Quá trình tư vấn, bán thuốc chỉ qua những dòng tin nhắn ngắn ngủi

Thuốc phá thai có được phép bán tràn lan hay không?

Tự ý mua thuốc phá thai online để sử dụng dễ gặp các trường hợp bác sĩ "tự xưng" không có chuyên môn, kê đơn không đúng liệu trình. Bên cạnh đó, khách hàng cũng khó tránh khỏi việc mua nhầm hàng giả, không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Việc sử dụng thuốc tại nhà là đặc biệt nguy hiểm. Bởi nếu không được nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe, tình trạng thai thông qua các xét nghiệm, siêu âm,.. và theo dõi quá trình dùng thuốc thì các biến chứng sức khỏe rất dễ xảy ra.

Tuy ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường nhưng hành vi mua, bán thuốc phá thai tại nhà vẫn diễn ra khá công khai. Vậy, loại thuốc này có thực sự được cấp phép để bán tràn lan như trên hay không?

Theo Thông tư số 43/2013/TT-BYT, ngày 11 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về “Quy định chi tiết phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” thì biện pháp phá thai bằng thuốc chỉ được phép thực hiện tại cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền. Cụ thể: 

  • Phá thai bằng thuốc cho tuổi thai đến hết 7 tuần phải được thực hiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến Huyện (Tuyến 3) trở lên.
  • Phá thai bằng thuốc cho tuổi thai đến hết 8 tuần, từ 13 tuần đến hết tuần 22 phải được thực hiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến Tỉnh (Tuyến 2) trở lên.
  • Phá thai bằng thuốc cho tuổi thai đến hết 9 tuần phải được thực hiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến Trung ương (Tuyến 1).

Thuốc phá thai không được phép áp dụng trong các trường hợp: thai ngoài tử cung, thai phụ đang mang vòng, thiếu máu nặng, dùng corticoid kéo dài hoặc mắc phải các bệnh về gan và thận,.. Đồng thời, các cơ sở có thẩm quyền khi thực hiện phải tuân thủ đầy đủ quy trình từ khâu tư vấn, kiểm tra sàng lọc đến việc theo dõi sử dụng thuốc. 

Phá thai thông qua việc uống thuốc thường chỉ được ưu tiên đối với các trường hợp mang thai ngoài ý muốn (bị cưỡng hiếp, vỡ kế hoạch,..), người mẹ hoặc thai nhi có bệnh lý, không thể tiếp tục sinh đẻ. Trường hợp muốn phá thai để chọn lọc giới tính sẽ bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật. 

Cùng chuyên mục