Thứ bảy, 26/07/2025
logo
Tiêu điểm

'Ma trận' quảng cáo 'ảo' trong lĩnh vực bất động sản: Người tiêu dùng cần cảnh giác để tránh rơi vào 'bẫy' kỳ vọng

Hồng Phúc Thứ bảy, 26/07/2025, 11:00 (GMT+7)

Thị trường bất động sản phát triển kéo theo làn sóng quảng cáo bùng nổ trên mọi nền tảng. Đáng chú ý, nhiều nội dung quảng cáo đang phóng đại sự thật, cam kết lợi nhuận phi thực tế, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Dự án An Huy Mỹ Việt: Quảng cáo mỹ miều, thực tế vẫn đang tiêu điều

Dự án Galia Hà Nội view hướng nghĩa trang, chào hàng 82 triệu/m2 có nên xuống tiền?

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, thời gian qua, các chiêu trò quảng cáo bất động sản xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, báo điện tử, livestream, bảng hiệu ngoài trời… với những lời mời gọi như: “Sống chuẩn resort giữa lòng thành phố, chỉ từ 999 triệu đồng”, “Đặt cọc hôm nay, lợi nhuận 20% sau 6 tháng”, “Căn hộ view hồ bơi vô cực, cam kết bàn giao đúng tiến độ”… Những lời chào mời này dễ khiến người tiêu dùng rơi vào “bẫy kỳ vọng”, để rồi sau đó vỡ mộng khi nhận ra sự khác biệt giữa quảng cáo và hợp đồng.

Không ít trường hợp người dân mất hàng trăm triệu đồng tiền đặt cọc chỉ vì quá tin vào lời giới thiệu của môi giới hoặc quảng cáo trên mạng. Theo cơ quan chức năng, một hình thức quảng cáo sai lệch phổ biến hiện nay là cung cấp thông tin về các tiện ích không có thật như hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, công viên xanh, vốn chỉ ồn tại trong phối cảnh 3D hoặc clip quảng cáo bắt mắt.

bat-dong-san-5013-493png-1525
 Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cảnh báo chiêu trò trong quảng cáo bất động sản. (Ảnh: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia)

Đáng chú ý, trong các tài liệu truyền thông như brochure, video TikTok, YouTube… những tiện ích này được mô tả rất chi tiết và hấp dẫn. Nhưng khi tiến hành ký kết hợp đồng, nhiều người mới phát hiện các nội dung quảng cáo không được ghi nhận hoặc chỉ được ghi chú mập mờ như “minh họa”, “dự kiến có”, “tùy tiến độ” mà không có cam kết cụ thể.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho rằng, hành vi quảng cáo sai lệch và thiếu minh bạch về tiện ích, đặc điểm dự án có thể dẫn đến tranh chấp pháp lý giữa người mua và chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi những thông tin quảng cáo không được cụ thể hóa trong hợp đồng, người tiêu dùng rất khó đòi quyền lợi.

Trước thực trạng trên, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng không tin tuyệt đối vào hình ảnh phối cảnh hoặc lời hứa miệng. Các hình ảnh 3D, phối cảnh dự án và video quảng cáo chỉ có tính chất minh họa, không phải là căn cứ pháp lý. Người mua không nên đặt cọc chỉ vì bị thuyết phục bởi hình ảnh hoặc lời giới thiệu của nhân viên môi giới.

Ngoài ra, người dân cần hạn chế tối đa việc giao dịch thông qua các cá nhân môi giới không có giấy ủy quyền hợp pháp từ chủ đầu tư, nhằm tránh rủi ro khi xảy ra tranh chấp.

Bên cạnh đó, người mua nên đề nghị được cung cấp thông tin chi tiết và rõ ràng về các tiện ích, dịch vụ của dự án, đồng thời đảm bảo những thông tin này được ghi đầy đủ và cụ thể trong hợp đồng mua bán. Các cam kết về tiện ích phải được văn bản hóa trong hợp đồng để tránh trường hợp thông tin quảng cáo không khớp với thực tế.

Ngoài ra, mua bán căn hộ chung cư là một trong tám lĩnh vực phải đăng ký hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung tại cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo quy định, tổ chức, cá nhân kinh doanh chỉ được phép sử dụng hợp đồng mua bán chung cư để ký kết với người tiêu dùng và nhận các khoản thanh toán trước (đặt cọc, ký quỹ...) sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ đăng ký hợp đồng mẫu này.

Do đó, trước khi thực hiện việc đặt cọc hay ký quỹ, người dân có quyền và nên yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bản hợp đồng đã được đăng ký để nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

 

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục