Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 24/10/2024, 15:01 (GMT+7)

Khám phá top 5 quán chay Cần Thơ cực hấp dẫn, là thiên đường không thể bỏ lỡ của tín đồ ăn chay

Với nguyên liệu sạch và hương vị tinh tế, các quán chay Cần Thơ sẽ là điểm dừng chân lý tưởng cho những ai yêu thích ẩm thực chay thanh đạm.

Ăn chay và tác dụng đối với sức khỏe

Ăn chay là gì?

Ăn chay hay Vegetarian là thuật ngữ dùng chung cho một chế độ ăn kiêng không tiêu thụ thịt và những sản phẩm có liên quan đến hoạt động giết mổ động vật.

Việc ăn chay có thể bắt nguồn từ các lý do khác nhau như tôn giáo, tín ngưỡng, giá trị đạo đức, sức khỏe... Ăn chay cũng được chia thành nhiều hình thức và chế độ ăn khác nhau.

Lợi ích của việc ăn chay

Tăng tuổi thọ

Chế độ dinh dưỡng trong ăn chay chủ yếu đến từ rau xanh và củ quả, hạt nên đặc biệt giàu chất chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ sức khỏe.

Đặc biệt, ăn chay còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, góp phần gia tăng tuổi thọ của con người.

1
Ăn chay mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho con người (Ảnh: Sưu tầm)

Giảm nguy cơ béo phì

Ăn chay thường chú trọng thực phẩm là rau, củ, quả hạt… giàu vitamin và chất xơ, ít calo và dầu mỡ nên sẽ hỗ trợ giảm cân, hạn chế mỡ thừa và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến béo phì hiệu quả.

Cải thiện quá trình đổi chất

Chế độ ăn chay thường giàu chất xơ, bởi vậy có vai trò tích cực cho quá trình tiêu hóa và trao đổi chất của cơ thể. Chất xơ thúc đẩy nhu động ruột, loại bỏ chất thải hiệu quả. 

Điều hòa huyết áp 

Các món chay từ thực vật, trái cây chứa rất ít chất béo, natri và cholesterol xấu, đồng thời bổ sung hàm lượng lớn kali tốt nên có tác dụng duy trì ổn định huyết áp, giảm nguy cơ huyết áp cao.

Giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch 

Với chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ hòa tan, ít cholesterol nên ăn chay có thể khiến lượng đường máu trở nên ổn định. Từ đó, người ăn chay sẽ hạn chế được các nguy cơ mắc phải chứng bệnh tim mạch nguy hiểm.

Phòng tránh các bệnh ung thư 

Ăn chay nhiều trái cây, rau xanh giúp cơ thể được thanh lọc, giảm bớt gánh nặng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, việc có chế độ dinh dưỡng lành mạnh với rau, củ, quả giúp cho bạn giảm và ngăn ngừa các bệnh ung thư.

Tác hại của việc ăn chay thiếu khoa học

Cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng

Ăn chay thường gây thiếu hụt lượng dinh dưỡng nhất định. Nguyên do là nhiều loại thực vật không thể cung cấp đủ lượng dưỡng chất cần thiết khi so với một số thực phẩm từ động vật. Người ăn chay có nguy cơ thiếu hụt protein, canxi, sắt, iốt và vitamin B12 cao hơn so với người bình thường. Đặc biệt, đối với trẻ em thì việc ăn chay có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thể chất và trí não.

Gây suy nhược, thiếu máu

Nếu chế độ ăn chay của bạn không được bổ sung đa dạng các loại thực phẩm, đặc biệt là những dưỡng chất như vitamin B12, axit folic, sắt… thì cơ thể sẽ dễ bị suy nhược, mệt mỏi, chóng mặt… Nghiêm trọng hơn là dẫn đến bệnh thiếu máu với nhiều triệu chứng khôn lường.

Cơ thể lão hóa và mất trí nhớ

Các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể bao gồm collagen, axit amin, elastin… thường có nhiều ở thịt động vật. Bởi vậy, nếu bạn không làm tốt việc cung cấp chúng thông qua các thực phẩm thay thế thì sẽ khiến sự đàn hồi, săn chắc của cơ bắp bị giảm. Từ đây, cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng lão hóa nhanh và mạnh hơn, đồng thời gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ.

Rụng tóc

Thiếu protein và việc thiếu một số dưỡng chất quan trọng khác có thể dẫn tới rụng tóc. Do vậy, người ăn chay cần lưu ý bổ sung đủ lượng sắt cho cơ thể để ngăn ngừa tình trạng này.

5 quán chay Cần Thơ ngon nổi tiếng

Quán chay Cần Thơ: Bà Ròm

  • Địa chỉ: 14 Nguyễn Văn Cừ, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, Cần Thơ

  • Giờ mở cửa: 08h – 23h

Nếu bạn là tín đồ ẩm thực chay, quán chay Bà Ròm chính là điểm dừng chân không thể bỏ lỡ tại trung tâm thành phố Cần Thơ. Tại đây, mỗi món ăn đều được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon, được chọn lọc kỹ lưỡng từ các nguồn rau quả sạch. 

ba-rom
Quán chay Bà Ròm là điểm dừng chân không thể bỏ lỡ tại Cần Thơ (Ảnh: Sưu tầm)

Quán chay Cần Thơ này cam kết mang đến cho thực khách những bữa ăn không chỉ thơm ngon mà còn đầy đủ dinh dưỡng. Nơi đây có món chay đa dạng, từ các món truyền thống như bún riêu chay, cơm tấm chay đến các món chay sáng tạo hơn như salad rau củ tươi mát, bánh xèo chay…

Quán chay Cần Thơ: Bún đậu chay Thiện Phước

  • Địa chỉ: 132/26 Đường 3 Tháng 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, Cần Thơ

  • Giờ mở cửa: 07h – 22h

Nếu đang tìm kiếm một quán chay Cần Thơ tuyệt vời thì Bún đậu chay Thiện Phước chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. Nổi tiếng với các món chay ngon và bổ dưỡng, quán nằm ở vị trí thuận lợi trong lòng Cần Thơ, dễ dàng để mọi thực khách ghé đến.

Quán Thiện Phước chuyên phục vụ bún đậu mắm tôm chay với các thành phần tươi ngon và công thức độc đáo, mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Ngoài ra, thực đơn tại đây cũng đa dạng với nhiều món chay khác để thực khách tha hồ lựa chọn.

Quán chay Cần Thơ: Minh Khôi

  • Địa chỉ: 7A1 Cặp Bờ Kè Hồ Bún Xáng, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, Cần Thơ

  • Giờ mở cửa: 08h – 23h

Được mệnh danh là "thiên đường ẩm thực chay” tại Cần Thơ, quán chay Minh Khôi mang đến cho thực khách một trải nghiệm ẩm thực độc đáo và tinh tế.

Mỗi món ăn tại Minh Khôi đều được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo vệ sinh. Thực đơn phong phú với các món chay từ cơm tấm, bún bì, cơm chiên dương châu đến phở và súp hoành thánh… tất cả đều mang hương vị tự nhiên, như thể được nấu tại nhà.

minh-khoi
Quán chay Minh Khôi mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo và tinh tế (Ảnh: Sưu tầm)

Đặc biệt, lẩu chay của quán cũng mang đến những trải nghiệm hương vị mới lạ với nhiều lựa chọn hấp dẫn như lẩu táo, lẩu Thái, lẩu rau củ… chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.

Quán chay Cần Thơ: Lẩu chay Chế Út

  • Địa chỉ: 64 Nguyễn Tri Phương, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, Cần Thơ

  • Giờ mở cửa: 10h - 22h

Quán lẩu chay Chế Út cũng là một quán chay ngon, hấp dẫn cho những ai yêu thích ẩm thực chay. Với không gian rộng rãi và sạch sẽ, quán mang đến sự thoải mái, gần gũi và thân thiện cho mọi thực khách.

Lẩu chay Chế Út phục vụ hai loại nước lẩu chính là lẩu kim chi và lẩu Thái, mỗi loại đều mang đến hương vị độc đáo và hấp dẫn. Bên cạnh đó, nơi đây còn phục vụ nhiều loại đồ ăn kèm phong phú như: chả chay, đậu hũ tươi, nấm, rau tươi ngon,  mì… mang đến những bữa ăn đa dạng và thỏa mãn.

Quán chay Cần Thơ: Lẩu chay Khai Tâm

  • Địa chỉ: 42B Mạc Thiên Tích, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, Cần Thơ

  • Giờ mở cửa: 10h - 14h & 16h - 22h

Vào những ngày trời trở mưa, không gì tuyệt vời hơn việc được thưởng thức một nồi lẩu chay nóng hổi tại Khai Tâm. Quán ăn này mang đến cho thực khách trải nghiệm ẩm thực ấm bụng, đầy đủ các loại rau củ, nấm tươi ngon và các loại chả chay hấp dẫn.

khai-tam
Những nồi lẩu chay nóng hổi là đặc sản tại Khai Tâm (Ảnh: Sưu tầm)

Mỗi nồi lẩu tại Khai Tâm đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, được kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên liệu tươi sạch, mang đến hương vị ngọt thanh và thơm ngon. Để tăng thêm phần thú vị cho bữa ăn, món này luôn đi kèm với những chén nước chấm đậm đà, đa dạng để mọi thực khách có thể lựa chọn theo sở thích.

Bài viết này thuộc series Ẩm thực

Chuyên mục chia sẻ công thức nấu ăn ngon, mẹo làm nước chấm, nêm ướp gia vị của ẩm thực Việt Nam và thế giới.

Xem thêm
Cùng chuyên mục