Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 16/11/2023, 10:46 (GMT+7)

Ốc ma ăn được không? Những hiểm họa khi ăn ốc sên ma

Ốc ma ăn được không là câu thắc mắc của rất nhiều người. Ốc sên ma xuất hiện nhiều ở những vùng đất ẩm, sống trên cạn. Loại Ốc sên này thường hay cắn phá cây xanh, rau màu vào ban đêm, ban ngày thường hay lẩn kín trong các bụi rậm, bóng mát, hốc đá hoặc chui xuống lòng đất.

Hãy cùng xem ngay bài viết sau đây để có thể biết thêm chi tiết về ốc ma ăn được không nhé!

Đặc tính của ốc sên ma

Tuổi thọ của ốc sên phụ thuộc vào từng loài và môi trường mà chúng sinh sống. Một số loài chỉ sống được 5 năm nhưng có loài có thể sống lâu tới 25 năm, hầu hết chúng sống trên cạn thì không có độc.

Chất nhớt giúp ốc sên di chuyển nhanh hơn nhờ việc giảm ma sát, thường di chuyển theo đường đi có chất nhớt mà con khác tiết ra. Ốc sên hầu như bị mù và chúng không có khả năng nghe nhưng khứu giác của chúng rất phát triển, chúng có thể đánh hơi thấy mùi thức ăn ở cách xa vài mét.

oc-ma-an-duoc-khong-1
Đặc tính của ốc sên ma (Ảnh: sưu tầm)

Ốc ma ăn được không?

Ốc ma ăn được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay. Ốc ma là loài ốc lớn nhất trong họ ốc sên, sống trên cạn và ở những nơi ẩm thấp. Đây là một loài động vật thân mềm, có vỏ to, tháp có khoảng 5-6 vòng xoắn, vòng miệng phồng to và rộng. Vậy ốc ma ăn được không?

Thực chất ốc ma vẫn có thể ăn được bởi trong thành phần của chúng có chứa khá nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người bao gồm: Canxi, photpho, đường, đạm, các axit amin (lexin, alamin, valin, axit aspactic, axit glutamic.). Sau khi chế biến, thịt ốc ma rất giòn, ngon không thua kém gì ốc nhồi. Bạn có thể chế biến chúng thành các món ăn khác nhau như xào, nấu, rán…

Trong y học cổ truyền, ốc ma được biết đến với tên gọi là oa ngưu, có vị mặn, tính hàn, tươi nhầy, dùng trong các bài thuốc giải độc, tiêu viêm, giảm đau, chống co thắt, lợi tiểu.

Theo tài liệu y khoa tại Pháp cho biết, người dân nơi đây nuôi ốc ma trên quy mô lớn để chế biến thịt ốc thành các món ăn hoặc vị thuốc để chữa bệnh tiêu chảy, kiết lỵ.

oc-ma-an-duoc-khong-2
Ốc ma ăn được không? (Ảnh: sưu tầm)

Hiểm họa từ việc sử dụng ốc ma làm thức ăn

Theo các chuyên gia cho biết, bản thân ốc ma không có độc nhưng chúng thường ăn các loại cây cỏ trong vườn nhà. Do đó, chúng có thể ăn phải các loại nấm độc các cây cỏ bị phun thuốc bảo vệ thực vật.

Đây chính là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc sau khi ăn ốc ma. Ngoài ra ốc ma còn có chứa rất nhiều protein lạ, dễ gây dị ứng cho những người có cơ địa nhạy cảm.

Chưa kể, việc sử dụng ốc ma làm thực phẩm còn có thể gây ra rất nhiều căn bệnh nguy hiểm. Bởi trong cơ thể của loài ốc này chứa rất nhiều giun sán. Hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị để chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm màng não do giun A Cantonensis, thậm chí là các loại thuốc chống giun sán.

Theo báo cáo tại hơn 30 quốc gia trên thế giới năm 2000, có hơn 3.500 trường hợp bị viêm màng não, làm tăng bạch cầu do ký sinh trùng giun A Cantonensis này gây ra. Chứng bệnh này có thể bao gồm các biến chứng như nhức đầu dữ dội, nôn, sốt, cứng gáy, liệt chi, co giật, hôn mê, thậm chí mù, mất tri giác, sống thực vật…

Cục an toàn thực phẩm vừa đưa ra khuyến cáo với người dân cảnh báo nguy cơ mắc bệnh do sử dụng ốc sên ma tự nhiên để làm thức ăn. Ký sinh trùng trong chúng khi vào cơ thể của con người thường tấn công lên não gây bệnh ở hệ thần kinh trung ương làm rối loạn tâm thần, viêm màng não, chảy máu não…

oc-ma-an-duoc-khong-3
Hiểm họa từ việc sử dụng ốc ma làm thức ăn (Ảnh: sưu tầm)

Trên đây là các thông tin chi tiết về các hiểm họa từ đặc sản ốc sên. Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi ốc ma ăn được không. Để đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình, hãy chú ý khi sử dụng bất kỳ thực phẩm nào bạn nhé. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bác sĩ gia đình của Tiếp thị & Gia đình nhé!

Cùng chuyên mục