Thứ ba, 26/12/2023, 09:16 (GMT+7)

Những việc bạn nên tránh làm khi trời lạnh

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Có những việc bạn làm khi trời lạnh tưởng là tốt cho cơ thể nhưng thực chất lại ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Uống rượu để làm ấm người

Uống rượu để làm ấm người là thói quen của nhiều người, đặc biệt là nam giới. Chất cồn trong rượu có thể làm cơ thể ấm lên trong một thời gian ngắn sau khi uống nhưng cũng kích thích trao đổi nhiệt, khiến cơ thể bị mất nhiệt nhanh chóng.

troi lanh
Uống rượu chỉ tạo cảm giác nóng, ấm nhất thời nhưng không làm tăng nhiệt độ cơ thể

Theo các bác sĩ, khi uống rượu, các mạch máu ngoại vi giãn ra, việc tiếp xúc đột ngột với thời tiết lạnh khiến các mạch này co lại, từ đó có thể làm tăng huyết áp, thậm chí gây đột quỵ não. Trường hợp uống rượu ở ngoài thời tiết lạnh còn gây nhiều nguy cơ bệnh về hô hấp do vi khuẩn dễ dàng xâm nhập...

Do đó, tốt nhất bạn nên hạn chế uống rượu trong những ngày thời tiết giảm nhiệt nhiều, đặc biệt trước lúc đi ra ngoài thì càng tuyệt đối không nên uống.

Uống nước quá nóng trước khi ra ngoài

Bên cạnh việc uống rượu, nhiều người thường uống các loại đồ nóng như nước nóng hoặc trà nóng để làm ấm cơ thể, tăng lưu thông máu và cải thiện hệ thống phòng vệ. Tuy nhiên, các đồ uống này sẽ làm cho mạch máu mở rộng, nếu uống trước khi ra ngoài trời lạnh, nhiệt độ cơ thể sẽ nhanh chóng giảm xuống, gây hại cho sức khỏe.

Thay vì uống nước nóng, chỉ nên uống một cốc nước ấm trước khi ra trời lạnh. Ngoài ra, bạn cũng nên uống đủ lượng nước cần thiết trong ngày để cung cấp đủ nước và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Đi tất cả ngày

troi lanh
Không nên đi tất cả ngày

Đôi chân luôn là bộ phận cần hết sức chú ý giữ gìn, nhất là trong những ngày trời rét đậm rét hại. Tuy nhiên, bạn không nên đi tất suốt cả ngày lẫn đêm. Thói quen đi tất ngay cả khi đi ngủ có thể khiến đôi chân bị bí hơi, mồ hôi không thoát ra được khiến ảnh hưởng giấc ngủ, thậm chí về lâu dài có thể gây bệnh thấp khớp.

Bạn có thể ngâm chân trong nước ấm trước khi ngủ hoặc tháo bỏ tất khi đắp chăn, ở trong phòng ấm… để bàn chân được thông thoáng hơn.

Để bụng đói khi đi ra ngoài

Khi trời lạnh để bụng đói bạn sẽ dễ bị lạnh thậm chí hạ thân nhiệt, nguy hiểm. Cơ thể muốn sản xuất nhiệt lượng và làm ấm người thì cần được cung cấp năng lượng đầy đủ, mà năng lượng lại được cơ thể tiếp nhận từ lượng thực phẩm bạn nạp bên ngoài vào. Nếu để bụng quá đói mà đi ra ngoài trời lạnh thì cơ thể nhanh bị nhiễm lạnh, dễ hạ thân nhiệt khá nguy hiểm.

Vì thế, vào những ngày lạnh bạn nên chú ý bữa ăn của mình thật đầy đủ, không nên để bụng đói đi ra đường. Ăn sáng đầy đủ, không được bỏ bữa sáng trước khi ra ngoài để an toàn hơn cho sức khỏe.

Ăn và uống đồ lạnh

troi lanh
Ăn uống đồ lạnh khi trời lạnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp

Nhiều người thường xuyên ăn uống những món lạnh bất kể mùa đông hay mùa hè. Điều này có thể do sở thích hoặc do không có thời gian chế biến hay hâm nóng để sử dụng. Nhưng thói quen này sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh về hô hấp như viêm họng, ho, viêm phổi… trong mùa lạnh. Do đó, bạn nên tránh dùng thức ăn đã bị lạnh, uống nước ấm hoặc hạn chế tối đa việc sử dụng đá.

Tập thể dục ngoài trời quá lạnh

Tập thể dục là thói quen tốt, nên duy trì đều đặn trong mùa lạnh. Tuy nhiên, nếu thời tiết quá lạnh thì bạn không nên tập thể dục ngoài trời, đặc biệt là vào sáng sớm hoặc buổi tối. Bạn nên tập thể dục trong nhà hoặc nếu tập ngoài trời thì cần khởi động thật kỹ cho nóng người và nên đợi lúc thời tiết có nắng ấm rồi hãy tập sẽ an toàn hơn.

Cùng chuyên mục