Chủ nhật, 18/02/2024, 06:01 (GMT+7)

Những dấu hiệu nào cho thấy bạn đang thiếu chất xơ?

Lịch trình tất niên và dọn dẹp cuối năm bận rộn khiến cơ thể bạn thiếu chất xơ, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Sau đây là những dấu hiệu khi bạn ăn không đủ chất xơ, theo Eat this, Not That :

Buồn ngủ sau bữa ăn

Nghiên cứu cho thấy chất xơ có thể ngăn ngừa sự cố năng lượng bằng cách giữ cho lượng đường trong máu được cân bằng. Do đó, cảm thấy mệt mỏi và uể oải sau bữa ăn có thể là do bạn không nhận đủ chất xơ.

Đầy hơi

Nhiều loại chất xơ có thể hoạt động như một prebiotic và có loại chất xơ hoạt động như thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột. Prebiotic rất tốt cho sức khỏe đường ruột vì "thức ăn" này cho hệ vi sinh vật cho phép cơ thể phát triển. Vi khuẩn tốt phát triển và nhân lên, từ đó cải thiện sức khỏe đường ruột của chúng ta.

Táo bón

chat xo
Táo bón là triệu chứng điển hình của thiếu chất xơ

Chất xơ bổ sung số lượng lớn vào phân và hỗ trợ nhu động ruột trơn tru. Tăng lượng chất xơ thông qua trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt có thể là yếu tố thay đổi nếu bạn đang phải vật lộn với chứng táo bón.

Tiêu chảy hoặc phân lỏng

Việc ăn không đủ chất xơ cũng có thể khiến bạn đi tiêu phân lỏng vì chất xơ có thể tạo thêm khối lượng lớn cho phân. Điều này đặc biệt đúng đối với chất xơ hòa tan, có thể hấp thụ chất lỏng trong ruột để tạo thành chất giống như gel.

Bị tiêu chảy là do có quá nhiều nước trong đường tiêu hóa, việc có chất xơ hòa tan trong ruột để hấp thụ chất lỏng dư thừa này có thể giúp ngăn ngừa phân lỏng.

Không thể thỏa mãn cơn đói của mình

chat xo
Ăn quá nhiều thức ăn khác mà thiếu rau

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất xơ có thể làm tăng cảm giác no và ngăn ngừa ăn quá nhiều bằng cách tăng thêm khối lượng bữa ăn. Tuy nhiên, cảm giác đói liên tục có thể báo hiệu bạn cần kết hợp nhiều thực phẩm giàu chất xơ hơn vào chế độ ăn uống của mình.

Cảm thấy chậm chạp

Thực phẩm giàu chất xơ cung cấp năng lượng giải phóng ổn định, giúp giảm mệt mỏi và giúp bạn no lâu.

Tăng cân mà không biết lý do

Nghiên cứu chỉ ra rằng lượng chất xơ thấp có liên quan đến tình trạng thừa cân. Đó là bởi vì thực phẩm giàu chất xơ thường là trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt, có lượng calo thấp hơn thịt và sữa.

Cùng chuyên mục