Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 21/06/2023, 19:47 (GMT+7)

Những biến chứng zona thần kinh có thể gây nguy hiểm cho người bệnh

Zona thần kinh là một bệnh nhiễm trùng da khiến nhiều người cảm thấy cực kỳ khó chịu. Nếu các bạn hiểu về các triệu chứng của zona thần kinh và các biến chứng của nó sẽ giúp các bạn có thể kịp thời ngăn chặn những tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn về biến chứng zona thần kinh để có thể tham khảo khi cần thiết.

Zona thần kinh là gì?

Zona thần kinh hay còn được gọi là giời leo, đây là 1 bệnh nhiễm trùng da mà nhiều người mắc phải. Bệnh này do 1 loại virus thần kinh varicella - zoster gây ra.

Virus thủy đậu gây ra bệnh Zona
Virus thủy đậu gây ra bệnh Zona

Zona thần kinh thường không lây nhiễm do virus mà tác nhân gây bệnh zona cư trú ngay trong hệ thần kinh. Khi hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm thì bệnh zona mới khởi phát.

Triệu chứng của bệnh zona là phát ban da kèm theo đau rát da, bỏng và ngứa. Dấu hiệu kèm theo của bệnh zona đó là sốt, đau đầu, khiến cho người bệnh thật sự đau đớn và mệt mỏi.

Tuỳ thuộc vào sức khoẻ của người bệnh các triệu chứng zona có thể biến mất trong vòng 1 tháng hoặc sớm hơn. Biến chứng zona thần kinh hầu như không đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều trường hợp các bệnh nhân zona gặp phải những triệu chứng nặng.

Các biến chứng zona thần kinh thường gặp

Biến chứng đau mắt

Zona ảnh hưởng đến thần kinh mắt, gây ra viêm trong mắt và giác mạc. Đây là 1 biến chứng của b zona thần kinh cần phải được điều trị càng sớm càng tốt. Hướng điều trị đó là người bệnh dùng thuốc nhỏ mắt và theo dõi chặt chẽ để ngăn ngừa mất thị lực vĩnh viễn hoặc các tổn thương khác.

Biến chứng đau dây thần kinh

Đau dây thần kinh là biến chứng zona thần kinh hay gặp phổ biến của người bị bệnh. Khi bị zona các sợi dây thần kinh bị tấn công mạnh bởi virus, từ đó dẫn đến tình trạng viêm. Hậu quả đó là khiến người bệnh gặp rất nhiều đau đớn.

Ngoài đau dây thần kinh, người bệnh còn có biểu hiện rát da, cảm giác đau khó chịu khi chạm vào. Với những trường hợp nghiêm trọng, các triệu chứng zona còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính lực.

Hình thành các vết sẹo

Tổn thương da do zona thần kinh thường để lại các vết sẹo gây mất thẩm mỹ, đặc biệt là ở mặt. Tùy cơ địa mà sẹo của từng người là khác nhau. Do đó cần can thiệp và điều trị sớm giúp ngăn ngừa việc hình thành sẹo tại các vùng da bị zona.

Gây viêm loét da

Nếu người bệnh bị zona mà không chăm sóc kỹ vùng vùng da bị tổn thương rất dễ bị nhiễm trùng da. Từ đó gây sưng tấy và vết loét sẽ càng sâu hơn.

Gây viêm màng não

Nếu người bệnh không phát hiện zona sớm và điều trị kịp thời, thì bệnh zona có thể xuất hiện biến chứng viêm màng não, xuất huyết giảm tiểu cầu rất nguy hiểm.

Tổn thương da khi bị nhiễm zona
Tổn thương da khi bị nhiễm zona

Hội chứng Ramsay Hunt

Đây là biến chứng khi bệnh nhân bị liệt dây thần kinh mặt ngoại biên. Tai và miệng người bệnh xuất hiện mụn nước gây ra tình trạng đau tai, tê liệt mặt và có trường hợp mất thính giác.

Biến chứng zona gây đau tai trầm trọng
Biến chứng zona gây đau tai trầm trọng

Biến chứng zona khác

Khi bị nhiễm zona có thể dẫn đến các biến chứng zona thần kinh nghiêm trọng ở người bệnh. Điều này gây nguy hiểm đến các cơ quan khác và có trường hợp đe dọa cả tính mạng.

Zona có thể dẫn đến viêm phổi, viêm gan, viêm não và viêm màng não. Nếu bệnh nhân xuất hiện những biến chứng nghiêm trọng này cần phải nhập viện ngay để điều trị và xử lý kịp thời.

Như vậy tùy thuộc vào các biến chứng zona thần kinh mà chúng ta sẽ có các hướng điều trị khác nhau. Việc điều trị zona nhằm giúp người bệnh chống bội nhiễm, giảm đau, hạn chế tổn thương da và có thể phòng các biến chứng nguy hiểm mà zona thần kinh có thể gây ra.

Xem thêm các tin tức hữu ích về sức khỏe gia đình khác tại đây.

Cùng chuyên mục