Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 21/07/2023, 07:18 (GMT+7)

Nhìn điểm này trên điện thoại, biết ngay bạn có bị theo dõi hay không

Nếu thấy điểm này xuất hiện trên màn hình điện thoại, bạn hãy cẩn thận kiểm tra các ứng dụng của mình xem có bị theo dõi hay không.

Công nghệ điện tử càng phát triển kéo theo nhiều hệ lụy khó lường khi các đối tượng xấu lợi dụng kẽ hở của thiết bị để tấn công và lợi dụng người dùng. Theo ghi nhận, người dùng điện thoại thường nhận được các loại mã độc ẩn nấp dưới đường link, hình ảnh... Chỉ cần nhấn vào những mã độc này thì thiết bị điện tử của bạn sẽ bị theo dõi, thậm chí là xâm nhập và điều khiển.

Nếu bạn dùng điện thoại iPhone và đã cài đặt iOS 14 trở lên, chắc chắn bạn đã đôi lần nhìn thấy màn hình hiện chấm màu cam hoặc màu đỏ ở thanh trạng thái góc phải màn hình. Đây được xem là cách mà iPhone giúp phát hiện các ứng dụng có thể nghe lén hoặc quay lén bạn.

Theo Thời báo văn học nghệ thuật, nếu điện thoại của bạn có những dấu hiệu dưới đây chứng tỏ bạn đang bị theo dõi cần hết sức thận trọng.

dien-thoai-iphone-co-cham-xanh-nhin-biet-theo-doi-hay-khong-6-092737

Điện thoại pin sụt nhanh

Dấu hiệu đầu tiên người dùng có thể để ý là pin sụt nhanh hơn bình thường. Các phần mềm gián điệp thường hoạt động liên tục để rà dữ liệu, chụp màn hình, gửi thông báo về máy chủ nên gây tốn pin.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp như pin bị chai, thời gian dùng smartphone cũng bị giảm đi đáng kể. Để kiểm tra độ chai của pin, người dùng iPhone có thể vào Cài đặt -> Pin -> Tình trạng pin và sạc. Nếu máy báo pin 95-100% nhưng chỉ dùng được trong vài giờ, khả năng cao điện thoại có ứng dụng chạy ngầm, trong đó có thể có phần mềm gián điệp. Nhưng nếu "sức khỏe" pin dưới 80%, việc thiết bị nhanh sụt pin là điều bình thường.

nhung-dau-hieu-nhan-biet-dien-thoai-bi-theo-doi-bi-hack-2

Tăng mức sử dụng dữ liệu

Các ứng dụng phần mềm gián điệp thường "ngốn" rất nhiều dữ liệu của bạn. Tuy nhiên, trong thời đại của gói dữ liệu không giới hạn, ít người trong chúng ta bận tâm kiểm tra lượng dữ liệu chúng ta thực sự sử dụng trên thiết bị di động của mình. Nếu bạn nghi ngờ rằng điện thoại của mình có thể bị theo dõi, bạn nên bắt đầu theo dõi dữ liệu của mình. 

Trên điện thoại Android, có thể vào Cài đặt -> Sim và mạng di động -> Sử dụng dữ liệu di động. Tại đây, máy sẽ thống kê những phần mềm nào tiêu hao dữ liệu theo tuần, tháng. Phần cài đặt này tùy từng nhà sản xuất.

Với iPhone, có thể vào Cài đặt -> Di động -> Dữ liệu di động. Ngoài mức dữ liệu tiêu hao và so sánh với các ứng dụng khác, người dùng có thể tắt các app đang ngốn data trên iPhone.

Điện thoại hoạt động chậm hơn bình thường

Điện thoại của bạn đột nhiên chậm đi? Tốc độ thiết bị được xác định bởi một số yếu tố, bao gồm tuổi, RAM khả dụng và trạng thái cập nhật. Nếu điện thoại của bạn đang bị theo dõi hoặc giám sát, các ứng dụng chịu trách nhiệm có thể ngốn RAM khả dụng của bạn và làm chậm điện thoại một cách đáng kể hoặc thậm chí đóng băng hoặc làm hỏng điện thoại.

Điện thoại nóng bất thường

Một số người từng bị theo dõi cho biết điện thoại của họ đột ngột nóng lên dù không chơi game hay xem video. Theo các chuyên gia, hai nguyên nhân kể trên (ngốn data, pin sụt nhanh) là lý do phần mềm gián điệp gây nóng máy. Một số điện thoại bị cài phần mềm theo dõi còn thường xuyên tự khởi động, sáng màn hình khi không sử dụng, không có thông báo, thậm chí tự bật micro, định vị.

dien-thoai-co-2-cham-nho-5-1686652655

Người dùng cũng nên kiểm tra xem cuộc gọi có âm thanh lạ, tin nhắn có ký tự thừa, danh bạ có liên lạc khả nghi hay không. Một số cho biết họ phát hiện trên trình duyệt có nội dung tìm kiếm lạ mà mình chưa hề thực hiện.

Cùng chuyên mục