Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 17/10/2024, 12:15 (GMT+7)

Nhấn công tắc đặc biệt này trên máy giặt giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện mỗi năm, không biết quá tiếc

Trên máy giặt có một nút đặc biệt này nhưng ít ai để ý đến, thực chất, nó có thể giúp bạn tiết kiệm điện, không lo hóa đơn tăng vọt.

Hiện nay với hầu hết mọi gia đình, máy giặt là một trong những thiết bị quen thuộc, hỗ trợ đắc lực trong việc vệ sinh, làm sạch quần áo, trang phục của con người hay các đồ dùng bằng vải. Quần áo sau được xử lý với máy giặt sẽ sạch hơn, thơm hơn.

Tuy nhiên, sử dụng thiết bị này sẽ làm tiêu hao một lượng điện năng nhất định và tiết kiệm điện là điều mà nhiều người dùng mong muốn, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật.

Công tắc tiết kiệm điện trên máy giặt

Các nhà sản xuất thường thiết kế máy giặt rất nhiều chế độ nhắm đáp ứng mọi nhu cầu giặt giũ. Tuy nhiên, nhiều gia đình lại giặt quần áo chỉ theo 1 chế độ tiêu chuẩn. Điều này khiến cho quần áo khó sạch và lại tốn thời gian cả tiếng đồng hồ. 

may-giat

Để tiết kiệm điện, bạn có thể bật công tắc điều chỉnh nhiệt độ trên máy giặt. Nó vừa giúp giảm thời gian giặt giũ lại có thể tiết kiệm điện, giảm hóa đơn tiền điện mỗi năm. 

Nhiệt độ của nước có ảnh hưởng lớn đến kết quả làm sạch cũng như độ bền của quần áo. Thông thường, dùng nước nóng có thể giúp quần áo của bạn được làm sạch tốt hơn, lọa bỏ mùi hôi, vi khuẩn. Tuy nhiên, kéo theo đó là thời gian giặt giũ lâu hơn cũng lâu hơn, khiến máy giặt tiêu thụ cực kỳ nhiều điện.

Ngoài ra, việc sử dụng nước nóng thường xuyên hoặc dùng nước nóng với quần áo không phù hợp sẽ làm ảnh hưởng đến độ bền của trang phục cũng như thiết bị.

Trong một số trường hợp, việc dùng nước lạnh để giặt quần áo vẫn có thể loại bỏ các vết bẩn dễ dàng mà không cần sử dụng nhiệt độ cao. Vì vậy, nếu quần áo bạn không quá bẩn, tốt hơn hết hãy chọn chế độ nước lạnh để giặt quần áo nhé.

giat-nuoc-lanh
Giặt quần áo bằng nước lạnh sẽ giúp tiết kiệm điện hơn việc dùng nước nóng.

Tức là sau khi bỏ quần áo vào máy giặt, bên cạnh chọn chế độ giặt, bạn chú ý điều chỉnh phần nhiệt độ nước, nếu đang ở nước nóng hãy chuyển sang nước lạnh để giặt. Chỉ cần ấn một nút này, chị em sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian cũng như điện năng mà còn giúp quần áo vẫn đảm bảo được màu sắc và chất lượng.

Những lưu ý khác khi giặt quần áo giúp tiết kiệm điện, nước cho máy giặt

Ngoài việc dùng nước lạnh khi giặt quần áo, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây để tiết kiệm điện, nước cho máy giặt.

Phân loại quần áo khi giặt

Khi sử dụng máy giặt bạn nên phân loại quần áo. Những chất liệu tương tự giặt cùng nhau, chẳng hạn tránh giặt đồ lụa cùng với đồ jean... Hay những loại quần áo ít bẩn thì chọn chung mẻ và cho vào giặt nhanh. Chế độ này thích hợp cho lượng quần áo nhỏ và những bộ đồ ít bẩn. Do đó khi giặt quần áo nên phân loại để giặt các mẻ khác nhau. 

phan-loai-quan-ao
Nên phân loại quần áo khi giặt

Những quần áo bẩn cứng đầu nên xử lý vết bẩn trước khi cho vào máy giặt. Những bộ quần áo công sở mặc hàng ngày giặt chủ yếu để làm sạch mùi mồ hôi, sạch bụi thì nên gom chung và chọn chế độ giặt nhanh để tiết kiệm thời gian cũng như tiết kiệm điện nước.

Chỉ nên giặt với lượng quần áo vừa phải

Với chế độ giặt tiêu chuẩn bạn có thể cho quần áo lên đầy lồng giặt thì với chế độ giặt nhanh bạn chỉ có thể đặt 1/3 đến 1/2 tải trọng tối đa, nếu không quần áo sẽ khó mà sạch được. Chế độ giặt nhanh thường dành cho mỗi một lượt quần áo nhỏ chứ không phải cho lượng đồ giặt thông thường. 

Chính vì vậy, với số lượng giặt ít bạn nên chọn chế độ giặt nhanh. Và thay vì dồn quần áo thành một mẻ lớn thì bạn hãy giặt từng mẻ nhỏ với chế độ giặt nhanh để sử dụng vừa đủ nước, nhiệt độ vừa phải để mọi thứ luôn tươi mới. Tuy nhiên, với quần áo bẩn hơn, có vết bẩn cứng đầu hơn thì bạn nên lưu ý chọn chu trình dài hơn.

Nên dùng bột giặt chuyên dùng cho máy giặt

Bạn nên sử dụng bột giặt chuyên dụng dành cho máy giặt. Chọn đúng loại sẽ khiến quần áo được giặt sạch hơn, tối ưu hơn, thiết bị cũng hoạt động tốt, bền hơn. Chính vì vậy khi mua người dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin để lựa chọn sao cho đúng. 

giat-quan-ao
Nên dùng bột giặt chuyên dùng cho máy giặt

Vò tay quần áo bẩn trước khi cho vào máy giặt

Những vết bẩn tại các vị trí như cổ áo, cổ tay, gấu áo... thường rất cứng đầu và khó giặt sạch bằng máy. Để vừa tiết kiệm điện vừa đảm bảo quần áo được giặt sạch, bạn hãy giặt tay những loại quần áo này trước khi cho vào máy.

Rút phích cắm khi không sử dụng

Nhiều người có thói quen không rút phích cắm sau khi sử dụng máy giặt mà để cố định ngày này qua ngày khác. Làm như vậy có thể gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy giặt, ngoài ra còn có thể gây chập mạch điện rất nguy hiểm. Bạn cần rút phích cắm điện khi không dùng máy giặt nữa để bảo vệ máy an toàn, tránh cháy nổ và tiết kiệm điện.

Vệ sinh máy giặt định kỳ

ve-sinh
Nên vệ sinh, bảo dưỡng máy giặt định kỳ

Sau một thời gian sử dụng, máy giặt có thể bị tích các bụi bẩn trong lồng giặt, ống xả. Điều này vừa khiến quần áo không được giặt sạch hoàn toàn mà còn gây lãng phí điện năng. Vệ sinh máy giặt giúp quần áo sạch hơn, tăng tuổi thọ cho máy và giúp máy vận hành an toàn hơn. Bạn nên vệ sinh khoảng 3 tháng/lần hoặc thường xuyên hơn khoảng 1 tháng/lần nếu bạn sử dụng máy giặt tần suất nhiều.

Cùng chuyên mục