Thứ sáu, 06/10/2023, 15:57 (GMT+7)

Nhà trường nhận lỗi vì để 'giang hồ mạng' Phú Lê mặc trang phục không phù hợp hát trước học sinh

Để "giang hồ mạng" Phú Lê mặc trang phục vua chúa nước ngoài hát trước hàng trăm học sinh, Trường Tiểu học - THCS Làng Nhì đã thừa nhận sơ suất trong việc kiểm soát trang phục, thành phần tham dự.

Vừa qua, trên mạng xã hội Facebook và TikTok đã nhanh chóng lan truyền đoạn clip ngắn ghi lại cảnh “giang hồ mạng” Phú Lê trong bộ trang phục giống với vua chúa nước ngoài đang nhảy múa trên sân khâu. Điểm đáng lưu tâm là phía bên dưới sân khấu có rất nhiều học sinh mặc trang phục dân tộc thiểu số chăm chú theo dõi.

Được biết clip này ghi lại một tiết mục văn nghệ diễn ra trong chương trình “Đêm hội trăng rằm” được tổ chức tại Trường Tiểu học – THCS Làng Nhì (huyện Trạm Tấu, Yên Bái). Ngoài ca nhạc thì chương trình này còn có hoạt động phát quà trung thu cho các em học sinh.

Điều khiến cộng đồng mạng xôn xao, bất bình chính là việc “giang hồ mạng” Phú Lê mặc trang phục biểu diễn nước ngoài xuất hiện tại trường học. Bởi Phú Lê nổi lên là một hiện tượng mạng khi tham gia đóng video âm nhạc, phim ngắn với đề tài giang hồ cùng nhiều cảnh quay bạo lực. Vào hồi tháng 8/2020, Phú Lê từng bị công an bắt giữ để điều tra hành vi cố ý gây thương tích do liên quan đến việc 2 người phụ nữ lớn tuổi ở Đan Phượng (Hà Nội) bị hành hung. Nhưng do bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố, vụ án đã bị đình chỉ và Phú Lê được thả tự do. Thời gian qua, Phú Lê vẫn thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội bán hàng online cùng với vợ của mình.

Phú lê 2
Phú Lê với trang phục không phù hợp tại buổi lễ "Đêm hội Trăng rằm"

Liên quan đến clip trên, lãnh đạo UBND H. Trạm Tấu cho rằng việc làm của nhóm từ thiện này nói chung và Phú Lê nói riêng không có gì phải chê trách. Tuy nhiên trang phục mà Phú Lê mặc là không phù hợp.

Mới đây, Trường Tiểu học – THCN Làng Nhì đã có báo cáo giải trình về sự việc này. Theo đó, ngày 25/9 một người dân của xã Phình Hồ (huyện Trạm Tấu) đã liên lạc với trường và giới thiệu đoàn thiện nguyện của khu du lịch Lau Camping Phình Hồ (Yên Bái) cùng một số cá nhân, công ty muốn tổ chức một đêm Trung thu cho các cháu học sinh.

Trước lời giới thiệu này, trường đã nắm bắt đầy đủ thông tin và nhận lời, đồng thời báo cáo lãnh đạo xã Làng Nhì về thành phần đoàn thiện nguyện, thời gian tổ chức và danh mục quà tặng cho học sinh.

Ngày 28/9 chương trình diễn ra, đoàn thiện nguyện có 39 thành viên, trong đó “giang hồ mạng” Phú Lê đã đại diện đoàn lên phát biểu, trao quà cho học sinh và hát tặng 2 bài. Nội dung phát biểu và bài hát của Phú Lê đều liên quan đến Tết Trung thu, không có thông tin xấu gây ảnh hưởng đến học sinh, nhà trường. Nhưng điểm gây chú ý lại là bộ quần áo dài màu vàng in hoa văn và chiếc mũ đỏ giống hệt trang phục vua chúa thời xưa của nước ngoài mà Phú Lê mặc. Điều này gây xôn xao dư luận và có nhiều ý kiến trái chiều.

giang-phú lê 1
Vụ việc đăng tải trên mạng xã hội đã khiến cư dân mạng dậy sóng với những bình luận trái chiều

Để xảy ra sự việc này, ban giám hiệu Trường Tiểu học - THCS Làng Nhì thừa nhận do sơ suất, chưa nhận thức đầy đủ và chủ động nắm bắt thông tin về các cá nhân trong đoàn thiện nguyện. Trường cũng thừa nhận chưa kiểm soát tình hình cũng như có những quy định cụ thể về trang phục và các hoạt động liên quan tới việc chụp ảnh, quay phim, đăng tải lên các trang mạng xã hội.

Phòng GD-ĐT huyện Trạm Tấu cũng nhận trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh trong quá trình quản lý, chỉ đạo tổ chức Trung thu cho học sinh chưa kiểm soát hết thành phần tham dự và nội dung chương trình. Bên cạnh đó phòng GD-ĐT cũng chỉ đạo và yêu cầu Trường Tiểu học - THCS Làng Nhì nghiêm túc rút kinh nghiệm. Phòng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trường học khi có bất kỳ tổ chức, cá nhân nào liên hệ lên tặng quà và tổ chức các hoạt động cho giáo viên, học sinh cần phải báo cáo ngay về phòng, các cấp có thẩm quyền để nắm bắt. Khi được sự đồng ý của cấp thẩm quyền mới được triển khai. Việc báo cáo cần có đủ thông tin thành phần tham dự, nội dung chương trình, trang phục, và công tác tuyên truyền của hoạt động đó.

Phú Lê
Nhà trường và Phòng GD-ĐT huyện Trạm Tấu đã nhận lỗi, phía Phú Lê cũng thừa nhận sai sót khi mặc trang phục này

Về phía Phú Lê, đại diện của “giang hồ mạng” này cũng thừa nhận sai sót khi mặc trang phục không phù hợp tham gia thiện nguyện ở trường học. Người đại diện của Phú Lê khẳng định đây là hoạt động thiện nguyện chứ không phải buổi biểu diễn ca nhạc. Người này nói: “Sau khi được các ban, ngành nhắc nhở rút kinh nghiệm, chúng tôi đã xóa, gỡ tất cả các video liên quan và gửi lời xin lỗi đến ban lãnh đạo tỉnh Yên Bái".

Sự việc xảy ra đối với Trường Tiểu học – THCS Làng Nhì là một trong những bài học để trường rút kinh nghiệm trong việc kiểm soát các nguồn tin đăng tải lên mạng xã hội. Nếu xét về truyền thông thì đây được xem là sự cố khủng hoảng gây ảnh hưởng đến hình ảnh của trường cũng như Phòng GD-ĐT huyện Trạm Tấu.

Cùng chuyên mục