Thứ sáu, 06/10/2023, 11:46 (GMT+7)

Đầu bếp Võ Quốc bị xử phạt và lời cảnh tỉnh về những phát ngôn trên mạng xã hội

Xúc phạm báo chí trên nền tảng mạng xã hội Facebook, đầu bếp Võ Quốc đã bị Sở TT&TT Hồ Chí Minh xử phạt 7,5 triệu đồng. Đây là một trong những minh chứng điển hình cho việc cần tỉnh táo trong mọi phát ngôn trên mạng xã hội.

Những ngày qua, thông tin về việc đầu bếp Võ Quốc phát ngôn xúc phạm báo chí trên trang cá nhân Facebook đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Vụ việc được cho là bắt đầu khi một số cơ quan báo chí đăng tải các bài viết phản ánh những phát ngôn thiếu chuẩn mực của biên kịch B.B.B khi người này tham gia chương trình tại một trường đại học thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM. Nhận thức được vấn đề, biên kịch này đã đăng tải lời xin lỗi trên trang Facebook cá nhân.

Chuyện chừa dừng lại ở đó khi tối ngày 21/9, trang Facebook cá nhân có tích xanh tên Vo Quoc (Facebook chính chủ của đầu bếp Võ Quốc) đã chia sẻ lời xin lỗi của biên kịch B.B.B kèm theo những lời lẽ xúc phạm báo chí. Thậm chí dưới phần bình luận, tài khoản của đầu bếp này còn có những lời lẽ khiếm nhã, thô tục khi nói về những người làm báo.

Tới sáng 22/9, tài khoản này bỗng nhiên xóa nội dung đã viết trước đó, đồng thời đính chính rằng bản thân không phải là người viết bài. Võ Quốc nói Facebook của mình bị hack. Thế nhưng lời đính chính này của đầu bếp nhận được những phản ứng dữ dội từ nhiều phía. Trước dư luận, bài đăng này cũng nhanh chóng bị xóa.

u bếp Võ Quốc 3
Những lời lẽ xúc phạm báo chí đăng tải trên Faebook chính thức của đầu bếp Võ Quốc

Ngày 2/10, Giám đốc Sở TT&TT TP. HCM – ông Lâm Đình Thắng cho biết đã cùng một số cơ quan chức năng làm việc với ông Võ Đình Quốc hay còn gọi là đầu bếp Võ Quốc (đang sinh sống và làm việc ở TP. HCM) – người có những phát ngôn xúc phạm báo chí gây ồn ào vừa qua.

Theo đó Sở TT&TT thành phố đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Võ Quốc số tiền 7,5 triệu đồng. Tại buổi làm việc, ông Quốc nhận trách nhiệm vì những phát ngôn của mình đồng thời hứa sẽ không tái phạm và xin lỗi công khai trên Facebook cá nhân.

Ngày 3/10, trên trang Facebook Vo Quoc, đầu bếp này đã chính thức xin lỗi tới báo chí, cộng đồng và những người quan tâm đến anh trong ngững ngày qua. Võ Quốc nói xin nhận trách nhiệm trước những nội dung không hay đã xuất hiện trang Facebook cá nhân.

u bếp Võ Quốc
Đầu bếp Võ Quốc công khai xin lỗi trên mạng xã hội

Ở bài đăng này, Võ Quốc vẫn khẳng định bị đối tượng xấu hack Facebook vì anh không phải là người duy nhất sử dụng trang Facebook này. Đầu bếp cho hay, nội dung bài viết không phải anh soạn thảo bởi văn phong đó không giống phong cách của anh.

Võ Quốc nói thêm anh không phải bạn của biên kịch B.B.B và cũng không biết những gì liên quan tới nhân vật này. Do đó anh không có lý do gì để bênh vực B.B.B. Trong bài đăng, Võ Quốc cũng gửi lời xin lỗi biên kịch vì bị liên quan đến câu chuyện không vui.

“Quốc xin nhận mọi trách nhiệm kể cả việc nộp phạt 7,5 triệu theo quyết định của Sở TTTT. Quốc chân thành xin lỗi tất cả mọi người, đặc biệt là các nhà báo và những người yêu mến Võ Quốc”, đầu bếp Võ Quốc viết.

Có thể thấy thời gian qua, không chỉ riêng đầu bếp Võ Quốc mà rất nhiều trường hợp khác bị phạt hành chính vì những phát ngôn không đúng sự thật, thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội. Đây chính là bài học cảnh tỉnh cho tất cả mọi người khi tham gia mạng xã hội. Hãy là những người sử dụng mạng xã hội một cách tỉnh táo và văn minh để biết được những gì nên đăng tải, chia sẻ.

Tuyệt đối không tung tin bịa đặt; Sử dụng ngôn từ mang tính công kích, xúc phạm danh dự quyền lợi của cá nhân và các tổ chức, chống phá Đảng và Nhà nước cũng như các ngôn từ thiếu văn hóa, vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức lối sống; Nghiêm chỉnh tôn trọng, tuân thủ những quy định của Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, nói không với những hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Người sử dụng mạng xã hội nên chia sẻ, đăng tải những thông tin tích cực, nhân văn trong cuộc sống để lan tỏa và nhân rộng những giá trị tốt đẹp này.

Cùng chuyên mục