Thứ sáu, 07/04/2023, 11:49 (GMT+7)

Đề nghị người mua được trả hàng hoàn tiền nếu không đúng như quảng cáo

Mai Anh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định người tiêu dùng được trả lại hàng hóa, sản phẩm và toàn bộ chi phí mua sắm nếu không đúng như quảng cáo giới thiệu, cam kết hoặc công bố của tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Đề xuất người tiêu dùng được trả hàng nếu không đúng quảng cáo

Góp ý Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Điểu Huỳnh Sang - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước đề nghị bổ sung quyền được trả lại sản phẩm, hàng hoá để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Cụ thể, tại khoản 6 Điều 4 về quyền lợi người tiêu dùng, Đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề xuất xem xét quy định quyền được trả lại sản phẩm, hàng hóa và được hoàn trả toàn bộ chi phí mua sắm sản phẩm, hàng hóa cần được áp dụng không chỉ đối với hàng hóa có khuyết tật mà còn với sản phẩm, hàng hóa không đúng như quảng cáo giới thiệu, cam kết hoặc công bố của tổ chức, cá nhân kinh doanh. 

050420230330-z4239895746296fcd1e87bd52b6d893012a8dcad2a86a2-16806865952461169537997
ĐBQH Điểu Huỳnh Sang - Đoàn tỉnh Bình Phước

Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng, Đại biểu đề nghị cho phép người tiêu dùng được phản hồi, đánh giá về tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp, đồng thời hiển thị đầy đủ và chính xác kết quả phản hồi, đánh giá, trừ những trường hợp phản hồi, đánh giá đó có vi phạm pháp luật và trái với đạo đức xã hội để phù hợp với thực tiễn và tăng tính khả thi cũng như hiệu lực, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Đại biểu cũng cho rằng, cần xem xét, bổ sung Điều 39 các quy định về nền tảng số cần thực hiện các biện pháp giám sát, phát hiện, cảnh báo cho người tiêu dùng về các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các nền tảng có dấu hiệu nghi ngờ bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ…. Đồng thời, quy định về thời hạn loại bỏ khỏi nền tảng những tổ chức, cá nhân vi phạm.

Nghiêm cấm hành vi mua bán thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) nhấn mạnh, hiện nay, một trong những vấn đề đang gây phiền phức, bức xúc cho người tiêu dùng đó là những thông tin cá nhân của họ bị lộ, lọt và rao bán công khai trên các nền tảng mạng xã hội. Người tiêu dùng đang nghi ngờ thông tin cá nhân đang bị một số cơ sở kinh doanh trao đổi, mua bán nhằm mục đích trục lợi và yêu cầu pháp luật phải có biện pháp xử lý nghiêm. 

Theo Đại biểu, đến thời điểm hiện nay, mặc dù Dự thảo Luật đã quy định một số hành vi bị nghiêm cấm như: hành vi thu thập, lưu trữ và sử dụng thông tin. Nhưng những quy định này chưa bao quát được đầy đủ những hành vi có tính chất phổ biến xảy ra trong thời gian gần đây và đối chiếu với pháp luật liên quan cũng chưa đầy đủ. Do đó, Đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm, như hành vi cung cấp, chia sẻ, phát tán, mua bán và trao đổi trái phép thông tin của người tiêu dùng. 

3275-161384661051286712230
Nghiêm cấm mua bán thông tin người tiêu dùng

Cùng quan điểm, tham gia góp ý vào Điều 10 về các hành vi bị cấm của Dự thảo Luật, Đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) đề nghị bổ sung thêm quy định: Cấm hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa được sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ các trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh chuyển giao thông tin được thu thập phù hợp với quy định của luật này và pháp luật có liên quan cho bên thứ ba lưu trữ, hoặc phân tích nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh của bên chuyển giao và hai bên đã thỏa thuận bằng văn bản về việc bên thứ ba có trách nhiệm bảo vệ thông tin người tiêu dùng theo quy định của luật này.

Đại biểu Dương Khắc Mai cũng cho biết, Luật An toàn thông tin mạng và Thông tư số 20 ngày 12 tháng 9 năm 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra yêu cầu về nghĩa vụ thông báo của bên kiểm soát dữ liệu hoặc chủ sở hữu hệ thống dữ liệu khi có sự cố hoặc hành vi xâm phạm dữ liệu xẩy ra. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát lại nội dung quy định tại Dự thảo Luật, nhằm đảm bảo sự tương thích, thống nhất nội dung trong các văn bản pháp luật có liên quan.

Cảnh báo cho người dùng về người bán có dấu hiệu bán hàng giả

Hiện nay, hành vi bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn phổ biến trên nền tảng số (mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Do đó, đại biểu Huỳnh Sang (Bình Phước) đề nghị bổ sung quy định nền tảng số phải giám sát, phát hiện và cảnh báo cho người tiêu dùng về người bán có dấu hiệu bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. 

hang-gia-hang-nhai-1
Cần cảnh báo người tiêu dùng về người bán hàng giả

Để đảm bảo nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng từ sớm, đại biểu Phạm Đình Thanh (Kon Tum) đề nghị cần bổ sung quy định cơ quan Nhà nước, cá nhân, tổ chức trong trường hợp cụ thể phải có trách nhiệm giám sát, phát hiện, ngăn chặn hành vi sản xuất, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, có thể gây nguy hại đến sức khỏe, tính mạng hoặc gây thiệt hại về kinh tế của người tiêu dùng...

Đại biểu dẫn chứng, chẳng hạn hành vi sản xuất chế biến, tiêu thụ thực phẩm bẩn; tình trạng rau 2 luống, lợn 2 chuồng; hay tình trạng bơm tạp chất trong rau, thịt, cá... Thực tế, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc đối tượng học sinh, công nhân trở thành nạn nhân của hành vi này. Nhiều trường hợp bị ngộ độc và nguy hiểm tính mạng. Ông cho rằng, hành vi này nếu được ngăn chặn từ sớm sẽ không đến tay người tiêu dùng và sẽ không có thiệt hại như thời gian qua. 

Cùng chuyên mục