Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 06/09/2024, 06:00 (GMT+7)

Người đàn ông qua đời vì nhồi máu cơ tim sau bữa trưa có thói quen ăn thường xuyên 3 món này

Thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học là một trong những yếu tố khiến người đàn ông 65 tuổi tử vong vì nhồi máu cơ tim.

Thói quen xấu tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim 

Gia đình & Xã hội thông tin, ông Lý (ngoài 65 tuổi ở Quảng Đông, Trung Quốc) bị nhồi máu cơ tim (đột quỵ tim) qua đời bởi thói quen ăn uống không lành mạnh của mình. 

Theo lời từ gia đình, sau khi ăn trưa, ông Lý thấy tức ngực sau khi ăn trưa nên không muốn di chuyển vào phòng riêng mà ngủ luôn ở ghế sô pha phòng khách. Con dâu ông Lý đang dọn dẹp ở phòng bếp cạnh đó nghe thấy tiếng đồ đạc rơi vỡ liền chạy đến.

Lúc này, ông Lý đã ngã khỏi ghế, nằm trên sàn nhà và hai tay ôm ghì lấy ngực rất đau đớn. Ông còn có biểu hiện khó thở, mồ hôi vã ra như tắm nên người nhà vội gọi xe cấp cứu, nhưng ông qua đời chỉ vài phút sau khi kịp đến bệnh viện. Các bác sĩ cho biết, ông qua đời vì bị nhồi máu cơ tim dù đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không thể giữ được mạng sống cho ông.

Chia sẻ về thói quan sinh hoạt của ông Lý, người thân cho rằng, nguyên nhân mắc bệnh của ông có liên quan tới thói quen ăn uống và sinh hoạt. Kể từ khi nghỉ hưu, ông sống thoải mái theo sở thích riêng của mình. Hầu hết, ông dành thời gian để ở nhà xem tivi, đọc sách báo. Ông không thích vận động và cũng không quan hệ bạn bè. Dù được con cái khuyên nên ra ngoài vận động, tăng cường tập thể dục nhưng ông bỏ ngoài tai.

nhoi-mau-co-tim
Người đàn ông qua đời vì nhồi máu cơ tim (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, ông cho rằng niềm an ủi tuổi già của mình ngoài các chương trình truyền hình chính là ăn uống thoải mái theo sở thích, mặc dù những món đó không tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, đến thời điểm phát bệnh nhồi máu cơ tim ông đã tăng liền một lúc 20kg so với trước khi nghỉ hưu. Cân nặng tăng nhanh lại càng khiến ông lười vận động. 

3 món ăn làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Những món ăn yêu thích của ông Lý đều không tốt cho sức khỏe. Trong đó có 3 món ông ăn nhiều nhất lại chính là “đồng phạm” của nhồi máu cơ tim được bác sĩ chỉ ra dưới đây:

Món dưa chua - món ăn làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Dưa chua là một trong những món ăn quen thuộc, thường thấy trên mâm cơm của nhiều gia đình. Đặc biệt những người trung niên và cao tuổi rất thích ăn món này. Tuy nhiên, để phòng ngừa nhồi máu não, cần chú ý hạn chế ăn dưa chua và những người cao huyết áp nên tránh xa.

Đây là món ăn chứa rất nhiều muối, ông Lý ăn gần như mỗi ngày gây cao huyết áp và tăng mức cholesterol trong cơ thể. Đồng thời, đẩy nhanh quá trình phát triển của chứng xơ vữa động mạch và dễ gây ra nhồi máu cơ tim. 

dua-chua

Nội tạng động vật

Đây là nhóm thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao. Nếu ăn quá nhiều có thể gây ra béo phì trong cơ thể và tăng mức cholesterol. Đây đều là những yếu tố cao gây bệnh tim mạch nguy hiểm.

Gà rán

Sau khi chiên rán, chất béo bên trong sẽ chuyển hóa thành cấu trúc chuyển hóa, ăn nhiều sẽ làm lượng cholesterol và chất béo trung tính trong cơ thể tăng lên, dễ gây nhớt máu, hình thành cục máu đông và gây nhồi máu cơ tim. Chưa kể, đây cũng là nguyên nhân chính làm ông Lý tăng cân vì thường xuyên dùng làm món ăn vặt khi xem tivi mỗi ngày.

Những triệu chứng của bệnh nhồi máu cơ tim

Theo Gia đình Việt Nam, biểu hiện chủ yếu của nhồi máu cơ tim là cơn đau thắt ngực điển hình: đau nhói bóp nghẹt phía sau xương ức hoặc vùng trước tim, lan lên vai trái và mặt trong tay trái cho đến tận ngón đeo nhẫn và ngón út.

Cơn đau có thể lan lên vai, cổ, hàm hoặc lan dọc theo cánh tay, đặc biệt là tay trái, kèm theo các triệu trứng phụ như vã mồ hôi, buồn nôn, chóng mặt, bất tỉnh, mệt mỏi, khó thở, tái nhợt, tim đập mạnh. Khi có bất kỳ triệu chứng nào kể trên cần nghĩ đến khả năng mắc những bệnh về tim mạch.

Đau thắt ngực do nhồi máu cơ tim có thể kéo dài hơn 20 phút. Nghỉ ngơi và sử dụng các thuốc làm giãn mạch không làm giảm cơn đau. Triệu chứng đi kèm là tim đập mạnh liên hồi, toát mồ hôi, buồn nôn, khó thở, mặt tái nhợt, chóng mặt và bất tỉnh.

Cũng có một số trường hợp nhồi máu cơ tim không bị đau thắt ngực hoặc có những triệu chứng bất thường như khó thở, mệt mỏi và suy nhược. 

bieu-hien-nhoi-mau-co-tim
Những triệu chứng của bệnh nhồi máu cơ tim

Người bệnh nhồi máu cơ tim cần làm gì để không bị tái phát

Bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim cần được điều trị và chăm sóc lâu dài để tránh tái phát và biến chứng về sau. Ngoài ra, người bệnh cần: Tập thể dục đều đặn, giảm cân nếu dư cân hoặc béo phì; Không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, nước ngọt; Không nên ăn mặn, giảm ăn thịt mỡ, thức ăn đóng hộp, thức ăn nhanh, đồ ăn chiên xào;

Trong chế độ ăn, bạn nên thêm thịt gà, cá thay cho thịt bò. Ngoài ra nên ăn nhiều trái cây, rau, củ, quả, hạt. Đặc biệt, tránh căng thẳng, stress, luyện tập thư giãn.

Cùng chuyên mục