Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 31/08/2024, 15:10 (GMT+7)

Người đàn ông bị nhồi máu cơ tim sau khi chơi cầu lông, nguyên nhân vì uống loại nước vạn người mê này

Uống nước đá lạnh ngay sau khi luyện tập thể dục, thể thao có thể là thói quen khiến người đàn ông này bị nhồi máu cơ tim, đe dọa đến tính mạng.

Gia đình & Xã hội thông tin, sau khi chơi cầu lông cùng bạn, người đàn ông họ Vương đến từ Hàng Châu, Chiết Giang (Trung Quốc) uống nước đá lạnh, ngay lập tức ông cảm thấy tức ngực và khó thở nên được đã được bạn bè đưa đến viện cấp cứu.

Các bác sĩ chẩn đoán anh bị một cơn nhồi máu cơ tim cấp. Sau điều trị tích cực, các dấu hiệu sinh tồn của ông dần ổn định.

Trước đó, vào tháng 7/2022, một sinh viên 19 tuổi ở Phúc Châu, Phúc Kiến (Trung Quốc) qua đời vì cơn đau tim cũng do uống đồ uống có đá sau khi chơi bóng rổ.

Bác sĩ cho biết, tập thể dục dưới nhiệt độ cao vào mùa hè sẽ tiêu tốn nhiều oxy và làm tăng gánh nặng cho tim. Đổ mồ hôi nhiều gây mất cân bằng điện giải. Uống nước đá gây co mạch nội tạng và làm tăng gánh nặng cho tim. Điều này có thể gây ra co thắt mạch vành, dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Uống nước lạnh ngay sau khi tập thể dục ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Theo Viện Tim mạch Texas, uống một ly nước đá lạnh nghe có vẻ hợp lý nhưng nó không có lợi cho sức khỏe nếu uống trong hoặc ngay sau khi tập thể dục. Bác sĩ khoa cấp cứu của PRMC, Tiến sĩ Harry Emmerich cho biết, nước siêu lạnh khiến hệ tiêu hóa của chúng ta khó xử lý. Nó thực sự có thể gây co thắt thực quản, gây đau ngực và đau bụng. 

Capture
Uống nước lạnh ngay sau khi tập thể dục không tốt cho cơ thể (Ảnh minh họa)

Nếu cơ thể đột nhiên gặp kích thích lạnh sau khi vận động mạnh như uống nhiều nước đá, tắm nước lạnh, bật điều hòa... sẽ khiến các mạch máu co lại. Huyết áp tăng, mức tiêu thụ oxy của tim tăng đáng kể, dẫn đến co thắt mạch máu não.

Theo các chuyên gia, khi tập thể dục tim tiêu thụ rất nhiều oxy. Tình trạng "thiếu oxy" hình thành sau khi tập thể dục do sự tích tụ axit lactic trong cơ thể đòi hỏi phải giãn nở mạch máu, cần thở nhanh để tăng lượng oxy nạp vào từ bên ngoài và đào thải khí cacbonic.

Nếu bạn uống nhiều nước đá hoặc đồ uống lạnh vào lúc này sẽ dễ khiến mạch máu co bóp mạnh, dẫn đến co thắt động mạch vành, thiếu oxy và thiếu máu cục bộ cơ tim, tăng huyết áp. Điều này làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối, gây nhồi máu cơ tim và đột tử.

Không nên uống loại nước nào sau khi tập thể dục, thể thao?

Sau khi tập luyện thể dục, thể thao bạn không nên uống những loại nước sau:

Nước uống có ga

Trong 1 chai nước ngọt có gas chứa một lượng đường lớn. Sau khi luyện tập, nếu uống đồ nước có ga sẽ khiến cơ thể hấp thụ nhiều đường hơn. Loại thức uống này sẽ khiến bạn cảm thấy sảng khoải, làm giảm cơn khát. Tuy nhiên, cảm giác này không kéo dài lâu. Ngoài ra, khí carbon dioxide trong đồ uống có ga dễ gây chướng bụng và có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa của bạn.

nuoc-ngot

Nước tăng lực

Nước tăng lực có nhiều đường và calo. Lượng calo hấp thụ khi uống một chai nước tăng lực nhiều hơn lượng calo tiêu thụ khi tập thể dục bất cứ lúc nào. Vậy nên, trừ khi cơ thể cần bổ sung chất điện giải nếu không bạn tuyệt đối không nên uống.

Uống quá nhiều cà phê

Cà phê là thức uống quen thuộc nhưng lại 'đại kỵ' với ngời tập thể thao cường độ cao. Vì trong cà phê chứa caffeine, nó có thể làm tăng quá trình đào thải lượng canxi đưa ra ngoài cơ thể qua nước tiểu. Khi lượng canxi tự do giảm đi, lượng canxi liên kết sẽ bị phân hủy dẫn đến các vấn đề như loãng xương. Ngoài ra, uống quá nhiều cà phê còn khiến bạn nôn mửa, chuột rút, viêm dạ dày, gặp các vấn đề về tim mạch…

ca-phe

Sử dụng rượu, bia

Không phải chỉ sau khi tập thể thao mà rượu bia còn là thức uống nên hạn chế dùng. Rượu bia là một chất lợi tiểu, gây mất nước. Mỗi lần uống rượu, bạn sẽ muốn đi tiểu nhiều hơn bình thường, do đó uống rượu sẽ làm tăng nguy cơ mất nước. Đặc biệt, những người tập gym, mất thêm chất lỏng trong cơ thể sẽ khiến bạn có cảm giác nôn nao, khó chịu.

Cùng chuyên mục